Dòng Tá Viên Mục vụ Bệnh nhân: Lễ Tuyên Khấn Trọng Thể ngày 12-12-2020

Dòng Tá Viên Mục vụ Bệnh nhân: Lễ Tuyên Khấn Trọng Thể ngày 12-12-2020

Dòng Tá Viên Mục vụ Bệnh nhân: Lễ Tuyên Khấn Trọng Thể ngày 12-12-2020

WGPSG-- “Tuyên khấn là bắt đầu thực hành những điều mình khấn hứa”, linh mục (Lm) Giuse Đỗ Đức Phú, đã kết thúc bài giảng như trên trong Thánh lễ Tuyên Khấn Trọng Thể của bốn khấn sinh Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân, MI (Camillo) được cử hành tại Thánh đường giáo xứ Đồng Tiến vào lúc 9g30 thứ Bảy ngày 12.12.2020.

Thánh lễ do linh mục (Lm) Giuse Trần Văn Phát - Bề trên Dòng MI Nam Việt Nam, chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Gioan Baotixita Trần Thanh Cao - Chánh xứ Đồng Tiến, các cha dòng MI và các cha khách.

Tham dự Thánh lễ, có các ông bà cố, họ hàng, thân hữu của các khấn sinh, cùng đông đảo tu sĩ và cộng đoàn Dân Chúa.

Trước Thánh lễ, một tu sĩ Dòng MI đã đọc tiểu sử của bốn khấn sinh tuyên khấn.

Đúng 9g30, đoàn rước gồm các Lm đồng tế, các khấn sinh và ông bà cố từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Sau phần công bố Lời Chúa, Lm phụ trách đã giới thiệu 4 khấn sinh với Lm Bề trên.

Trong bài giảng, dựa vào bài Tin Mừng theo Thánh Luca trong ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Lm Giuse Phú đã chia sẻ: “Dòng MI chọn tuyên khấn vào ngày 8.12 vì chính Thánh Camillo và các anh em cũng đã tuyên khấn vào ngày này. Thánh nhân đã nhận ra Mẹ Maria là Dấu Chỉ: nếu chúng ta vâng ý Thiên Chúa tuyệt đối, ta sẽ được phục hồi con người nguyên thủy. Với cuộc đời đơn sơ của Mẹ Maria tại Nazareth: sống thanh sạch chăm sóc gia đình, biết cảm thông với người khác, vội lên đường chăm sóc cho chị họ mang thai Gioan trong lúc tuổi già… Mẹ là gương mẫu cho các anh em và bốn anh em tuyên khấn hôm nay.”

Lm Giuse nêu lên ý nghĩa và trọng tâm các lời tuyên khấn của Dòng: khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục, và lời khấn thứ 4: phục vụ người bệnh.

- Khó nghèo: lựa chọn Chúa Giêsu là lẽ sống của đời mình, sống mật thiết với Chúa, không lệ thuộc vào vật chất.

- Sống khiết tịnh: vì muốn dâng con tim và thể xác cho Chúa để lo phục vụ người khác. Khiết tịnh giúp tu sĩ sinh hoa kết trái.

- Vâng phục: từ bỏ ý riêng, tuân theo sắp xếp của bề trên. Vâng phục quan trọng nhất khi dâng cho Chúa ý chí tự do và quyền quyết định đời minh.

- Lời khấn thứ 4: phục vụ chăm sóc cho người bệnh cho dù có nguy hại đến tính mạng. Từ bỏ tuổi thanh xuân vô điều kiện.

Lm Giuse đúc kết: “Tuyên khấn là bắt đầu thực hành những điều đã khấn hứa. Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện, chia sẻ và đồng hành với các thầy.”

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn:

- Các khấn sinh được gọi tiến lên, để Bề trên thẩm vấn khấn sinh về ơn gọi và việc trung thành với lời tuyên khấn.

- Kế tiếp, các khấn sinh phủ phục trước bàn thờ, các Lm đồng tế và cộng đoàn quỳ đọc Kinh cầu các Thánh.

- Kết thúc Kinh cầu, các khấn sinh xuống chào từ giã cha mẹ, họ hàng.

- Lm Bề trên - đại diện Lm Bề trên Cả, nghe các khấn sinh đọc lời khấn và cùng các khấn sinh ký tên vào bản tuyên khấn của khấn sinh.

Nghi thức tuyên khấn kết thúc khi Lm Bề trên đọc lời nguyện Hiến Thánh cho các khấn sinh. Các Lm và các anh em vĩnh khấn lần lượt lên ôm chúc mừng các khấn sinh.

Sau đó, các Lm và anh em đã tuyên khấn trọn cùng nhắc lại lời tuyên khấn của mình nhân ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh lễ như thường lệ.

Cuối Thánh lễ, sau khi Lm Bề trên tặng hoa cho bốn khấn sinh, một đại diện khấn sinh đã nói lên tâm tình cảm tạ và tri ân các Lm đồng tế, cha mẹ họ hàng và tất cả mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Các Lm đồng tế đã cùng chụp hình lưu niệm với các khấn sinh và từng gia đình khấn sinh trong niềm hân hoan của mọi người.

Danh sách bốn khấn sinh:

1. Giuse Trịnh Văn Tuấn, MI

2. Raphael Nguyễn Mạnh Tiến, MI

3. Giuse Phạm Xuân Tam, MI

4. Gioan Baotixita Trần Thế Anh, MI

Được biết, Dòng Camillo đã hiện diện ở VN được 28 năm và khoảng 30 anh em đã được khấn trọn.

Tóc ngắn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top