Dòng Daminh Truyền Tin: Hồng ân Vĩnh Khấn

Dòng Daminh Truyền Tin: Hồng ân Vĩnh Khấn

Dòng Daminh Truyền Tin: Hồng ân Vĩnh Khấn

WGPSG – “Đời sống thánh hiến là hồng ân được Thiên Chúa tuyển chọn cùng với nỗ lực không ngừng của bản thân”.

Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận Qui Nhơn (ĐGM) đã chia sẻ như thế với cộng đoàn, khi ngài chủ sự Thánh lễ tuyên khấn Trọn đời cho nữ tu Maria Trần Thị Hồng Thạch (xơ Maria), thuộc dòng Đaminh Truyền Tin, được cử hành lúc 09g00 ngày 15.6.2019 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới, TGP Sài Gòn. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới, cha chánh và phó xứ Hà Nội cùng 18 linh mục triều và dòng, trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài xơ Maria, còn có nữ tu Anna Kelen Vérisimo, Bề trên Tổng quyền hội dòng Đaminh Truyền Tin (xơ BTTQ); nữ tu Glécy, cố vấn BTTQ; nữ tu Joyce, đặc trách cộng đoàn tại Việt Nam cùng trên 20 nữ tu thuộc hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách, quý chức HĐMV, quý đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo giáo dân thuộc giáo xứ Hà Nội.

Trước Thánh lễ, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội có lời chào ĐGM, quý bề trên, tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn.

Đáp từ, ĐGM bày tỏ niềm vui khi chủ sự Thánh lễ tuyên khấn trọn đời đầu tiên cho hội dòng Đaminh Truyền Tin tại Việt Nam. Hơn nữa, đây là nữ tu Việt Nam đầu tiên được tuyên khấn Trọn đời tại Việt Nam. Ngài nhấn mạnh: “Thánh lễ tuyên khấn hôm nay, nói lên sự hiện diện của hội dòng Đaminh Truyền Tin tại Việt Nam”.

Sau bài Tin Mừng, xơ BTTQ đã giới thiệu nữ tu Maria Trần Thị Hồng Thạch với ĐGM. ĐGM tiếp nhận và chia sẻ Tin Mừng.

Ngài diễn giảng: “Sau thời gian dài chuẩn bị và từng bước dấn thân theo Chúa Giêsu để phục vụ Giáo hội và tha nhân, hôm nay, xơ Maria đã quyết định tuyên khấn Trọn đời. Đây là hồng ân được Thiên Chúa tuyển chọn cùng với nỗ lực không ngừng của bản thân, để xơ Maria mãi mãi thuộc về Chúa Giêsu. Hồng ân này chắc chắn không thể phai nhòa trong ký ức của xơ Maria. Thế nhưng, để trung kiên theo Chúa đến cùng, người nữ tu cần xác định rằng, đời sống thánh hiến là đời  sống nội tâm. Đời sống này đòi hỏi người nữ tu phải siêng năng cầu nguyện, hy sinh, hãm mình để đón nhận hồng ân của Chúa, hầu tuôn trào ra bên ngoài khi phục vụ Giáo hội và tha nhân. Nhờ thế, người nữ tu mới có thể chu toàn sứ vụ truyền giáo và rao giảng Tin Mừng”.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn Trọn đời gồm các phần sau:

- Xơ BTTQ thẩm vấn xơ Maria; lời cầu xin của ĐGM; kinh cầu Các Thánh khi xơ Maria phủ phục trước cung thánh.

- Sau kinh cầu, trước sự hiện diện của xơ BTTQ, xơ cố vấn BTTQ, xơ đặc trách cộng đoàn tại Việt Nam, nữ tu Maria Trần Thị Hồng Thạch đã long trong đọc lời tuyên khấn Trọn đời của mình và ký vào sổ khấn. Xơ BTTQ trao ôm chúc bình an xơ Maria như là một dấu chỉ đón nhận xơ Maria trở thành thành viên hội dòng.

- Nối tiếp, sau lời nguyện thánh hiến, ĐGM làm phép và trao nhẫn cho xơ Maria, diễn tả từ nay xơ Maria thuộc trọn về Chúa, chính Chúa là của con, để con chỉ yêu mến và sống cho Chúa.

Sau khi ĐGM đọc lời nguyện kết thúc, xơ Maria quay xuống chào cộng đoàn giữa những tràng vỗ tay của mọi người hiện diện.

Thánh lễ tiếp tục với việc tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, xơ BTTQ có lời cảm ơn ĐGM, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội.

Đồng thời, xơ Maria cũng bày tỏ niềm tri ân của mình đối với hội dòng đã thương đón nhận xơ trở thành thành viên chính thức của hội dòng. Xơ cũng cảm ơn ĐGM, quý cha, quý thân nhân, ân nhân, bố mẹ, cộng đoàn giáo xứ Hà Nội và toàn thể mọi người có mặt.

Sau cùng, ông cố Phêrô Trần Bình Trọng thay mặt gia đình cảm ơn ĐGM, quý cha, hội dòng Đaminh Truyền Tin và mọi người hiện diện.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 cùng ngày. ĐGM, quý cha, quý tu sĩ và mọi người thân quen đã dành cho xơ Maria những tấm hình kỷ niệm trước khi tham dự bữa cơm thân mật tại hoa viên giáo xứ Hà Nội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top