Dòng Cát Minh: Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế - 2024

Dòng Cát Minh: Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế - 2024

Dòng Cát Minh: Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế - 2024

TGPSG -- “Thánh chức linh mục rất là mầu nhiệm, chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho cộng đoàn dân Chúa những người tôi tớ là phó tế và linh mục”

Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế cho các tiến chức Dòng Cát Minh được cử hành rất trọng thể tại giáo xứ Tân Định, thuộc giáo hạt Tân Định, TGP Sài Gòn vào lúc 9g00 ngày 14-3-2024 do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Bề trên Giám Tỉnh, Fr Mario Esppsito - O.Carm, Lm Bề trên Phụ tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng - O.Carm, và hơn  40 linh mục trong Tổng Giáo phận Sài Gòn cùng linh mục khách mời.

Tham dự Thánh lễ có các tiến chức, các tu sĩ nam nữ, ông bà cố, thân nhân, ân nhân cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau phần công bố Tin Mừng Đức TGM diễn giải:

Trong bài đọc I, Chúa nói với Môsê kêu gọi con cái chi tộc Lêvi để trao cho họ nhiệm vụ trông coi giữ gìn tất cả vật dụng trong nhà tạm, ngày hôm nay có ba thầy tiến lên chức Phó tế. Các Thầy phụ giúp các Linh mục trong việc tế lễ, các thầy cũng giống như con cái Lêvi cũng phải trông coi nhà tạm (nhà Chầu, nhà Thánh Thể, bàn thờ, sách Thánh) anh em phải có ý thức về sự thánh thiêng với sự cao cả của nhà thờ, bàn thờ cũng như các vật dụng. Anh em phải chăm lo bàn thờ để sau này anh em trở thành Linh mục cử hành các nghi thức Thánh một cách thánh thiện.

Trong bài đọc II: Khi anh em tiến lên chức Phó tế, đặc biệt lên chức Linh mục, con người chúng ta được Thánh hiến và từ khi được Thánh hiến, thừa tác viên được đặt trong sự nghịch lý, Linh mục là con người rất cao cả nhưng đàng khác lại là con người rất yếu đuối. Đó là một nghịch lý, sự giằng co ngay trong chính bản thân của cuộc đời Linh mục. Chúng ta được Thánh hiến để trở thành người của Chúa là hiện thân của Chúa. Chính vì thế, anh em phải sống làm sao và cử hành các công việc phụng vụ của mình như thế nào để chứng tỏ sức mạnh của ân sủng Chúa trong con người chúng ta. Lời rao giảng của mình phải làm sao trở thành lời của chúa, hãy ý thức soạn bài giảng cẩn thận làm sao cho lời mình nói ra xứng đáng trở thành lời của Chúa.

Chúa Kitô tự đồng hóa với con người của Linh mục bởi vì Chúa Kitô ở trong chúng ta cho nên lời chúng ta đọc, việc chúng ta cử hành nghi thức mới có khả năng cứu độ được dân Chúa. Anh em hãy ý thức mình là con người yếu đuối để tiếp tục tu luyện, đào tạo, sám hối và nên Thánh.

Trong bài Tin Mừng, Chúa mời gọi chúng ta phải trở thành người đầy tớ. Chúa nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ.” (Mc 10,45). Chúng ta là một Phó tế, Linh mục hay Giám mục cũng phải hạ mình xuống trở thành con người phục vụ, một mục tử theo gương Chúa Giêsu.

Nghi thức Truyền Chức Thánh.

Nghi thức tuyển chọn

Lm Giuse Bề trên Phụ tỉnh xướng tên các tiến chức Phó tế và Linh mục

3 ứng viên Phó tế:

Thầy Antôn Nguyễn Công Thành- O.Carm
Thầy Gioan Baotixita Hoàng Thừa Thế - O.Carm
Thầy Phaolô Đặng Văn Tuấn - O.Carm

1 ứng viên Linh mục:

Thầy Phó tế Phêrô Phạm Trọng - O.Carm

Linh mục Bề trên Giám Tỉnh thỉnh cầu Đức TGM truyền chức Thánh cho các anh em này.

Đức TGM Giuse thẩm vấn các tiến chức Phó tế và Linh mục. Từng tiến chức quỳ trước ĐGM, hai tay chắp lại đặt vào tay của ngài để được thẩm vấn và nói lên lòng kính trọng và quyết tâm vâng phục Đức TGM cùng Bề trên hợp pháp.

Xin Thiên Chúa hoàn tất việc tốt lành Người đã khởi sự nơi các tân chức. Hiệp ý với Đức TGM, cộng đoàn phụng vụ nài xin Thiên Chúa tuôn đổ ơn thiêng cho các tiến chức qua kinh cầu các Thánh trong khi các tiến chức phủ phục trên cung thánh.

+ Nghi thức chính yếu

Đức TGM Giuse đặt tay trên các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức cho 3 ứng viên Phó tế và 1 ứng viên Linh mục.

+ Nghi thức diễn nghĩa

Đức TGM Giuse trao sách Phúc âm với lời căn dặn các tân Phó tế: Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô. “Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.” Từ nay các tiến chức đã được gia nhập vào hàng Giáo sĩ của Giáo hội.

Tiếp theo, Đức TGM Giuse đã xức dầu thánh, trao chén thánh cho tân chức Linh mục.

Sau đó Đức TGM Giuse và các linh mục đồng tế đã trao hôn bình an như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng Giáo sĩ.

Kết thúc nghi thức Truyền Chức Thánh. Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Linh mục Bề trên Phụ Tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng, đại diện cho Dòng Cát Minh có đôi lời tri ân Đức TGM Giuse, Lm Giám Tỉnh, quý bề trên, quý Lm đồng tế, ông bà cố, thân nhân, ân nhân cùng cộng đoàn.

Chỉ còn ít ngày nữa là lễ Thánh Giuse bổn mạng Đức TGM, Lm Bề trên Phụ Tỉnh Giuse kính chúc Đức TGM tràn đầy ơn Thánh và dâng lên Đức TGM Giuse bó hoa tỏ lòng tri ân và chúc mừng bổn mạng ngài. Lm Phụ tỉnh Giuse cũng tỏ lòng biết ơn Lm Phaolô, Chánh xứ, kiêm Hạt trưởng Tân Định cùng các Lm phó xứ.

Đáp từ, Đức TGM đại diện cộng đoàn chúc mừng tân Linh mục và ba tân Phó tế, chúc mừng quý ông bà cố, ân nhân, chúc mừng và cảm ơn Tỉnh Dòng Cát Minh đã đào tạo ơn gọi cho Hội Thánh.

Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các Thầy, cầu chúc cho tân linh mục và các Phó tế trong sứ vụ mới luôn luôn được đầy tràn Thần Khí Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 trong hân hoan vui mừng và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Tân Linh mục và các tân Phó tế chụp hình lưu niệm chung với đoàn đồng tế và gia đình.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top