Dòng Augustinô - Đức Mẹ Lên Trời: Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục, 30-12-2023

Dòng Augustinô - Đức Mẹ Lên Trời: Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục, 30-12-2023

Dòng Augustinô - Đức Mẹ Lên Trời: Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục, 30-12-2023

 TGPSG -- “Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta hai người Mục tử, thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo.” là lời mở đầu của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế Thánh lễ truyền chức Linh mục (Lm) cho hai thầy: Phêrô Hồ Sỹ Cẩn và thầy Stêphanô Trần Quyết Quyền thuộc dòng Augustinô - Đức Mẹ Lên Trời.  Thánh lễ đồng tế cử hành lúc 8g30 thứ Bảy 30/12 tại thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm- Giáo xứ Chợ Cầu.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có Lm Giuse Đỗ Mạnh Cường - chánh xứ Chợ Cầu; Lm Phêrô Trần Văn Khuê, A.A- Bề trên miền Châu Á- Châu Đại Dương cùng khoảng 20 linh mục khác.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, cha mẹ, thân nhân, ân nhân cùng thân bằng quyến thuộc của hai tiến chức. Ngoài ra còn có đại diện các hội đoàn trong giáo xứ Chợ Cầu và cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ khởi sự bằng đoàn rước theo thứ tự Thánh giá nến cao, các tu sĩ nam nữ, hai thầy tiến chức, các Linh mục đồng tế và chủ tế Đức TGM Giuse.

Trong bài giảng lễ Đức TGM Giuse chia sẻ 2 ý:

Rao giảng lời Chúa:

Hội thánh cử hành Thánh lễ phong chức để trao ban thừa tác vụ cho hai thầy tiến chức Linh mục. Thừa tác vụ của các linh mục rất quan trọng và nhiều như rửa tội, giải tội, xức dầu…nhưng quan trọng nhất và làm hằng ngày, có khi ngày nhiều lần là rao giảng Lời Chúa và cử hành Bí tích Thánh Thể.

Làm như thế nào cho đúng với tinh thần Hội Thánh.

- Ngôn sứ Giêrêmia qua bài đọc 1 cho thấy ông được chọn đi nói Lời  của Chúa. Ông cảm thấy mình quá trẻ và không biết ăn nói, nhưng Chúa đã nói: “Nay Ta sai ngươi đi và Ta đặt Lời của Ta trong miệng ngươi.” Linh mục là người được đặt lên làm thừa tác viên loan truyền Lời Chúa, rao giảng bằng nhiều cách nhưng đừng mặc cảm, tự ti. Chúa biết các tiến chức là những người yếu đuối, nhỏ bé nhưng được Chúa chọn và sai đi. Nhưng đồng thời cũng không tự tôn, tự mãn đừng cho mình là giỏi mà phải khiêm tốn cầu nguyện để xin Chúa đặt Lời của Chúa vào môi miệng và trong lòng, trong suy nghĩ để Lời Chúa thấm nhuần trong chúng ta.

Đức TGM mời gọi đồng thời cũng nhắn nhủ các tiến chức qua bài đọc 2 của Thánh Phaolô cho thấy thánh nhân có bổn phận làm cho Ánh sáng Lời Chúa được bừng lên và để làm được thì thánh nhân cũng khiêm tốn hạ mình khi nhìn nhận mình giống như chiếc bình sành, mỏng giòn dễ vỡ nên: Rao giảng Lời Chúa với tất cả lương tri, với tinh thần trách nhiệm, không xuyên tạc không vận dụng, giải thích Lời Chúa theo quan điểm cá nhân, không dùng Lời Chúa để biện minh cho cách hành động của mình, phê bình chỉ trích người khác đó là những hành động không lương thiện, không đúng với tinh thần của Chúa.

Nhìn nhận mình yếu hèn và tội lỗi, đam mê dục vọng thì cần khiêm tốn, trung thực để Lời Chúa phủ lấp muôn vàn tội lỗi, tình thương sẽ tha thứ hết mọi lỗi lầm.

Cử hành Bí Tích Thánh Thể.

“Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” là lời mời gọi của Chúa Giêsu với các tông đồ khi Ngài lập Bí Tích Thánh Thể. Đức TGM nói: Khi cử hành Bí tích Thánh Thể không chỉ là nghi thức mà còn là một lối sống, họa lại trong cuộc đời mình về lối sống của Chúa, sống như Chúa đã sống và đã dạy như khi Chúa hạ mình xuống rửa chân cho các Tông đồ, là hy sinh, khiêm tốn và dấn thân phục vụ, là tha thứ và yêu thương.

Đúc kết bài giảng Đức TGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Ngài và các linh mục xứng đáng là hiện thân của Chúa ở giữa anh chị em.

Nghi thức phong chức Linh mục gồm 3 phần:

Phần tuyển chọn; Lời nguyện phong chức; Nghi thức diễn nghĩa

Cha Phêrô Cao Bá Vĩnh cố vấn tỉnh dòng Châu Âu gọi và xướng tên tiến chức đến trình diện trước Đức TGM Giuse để ngài phong chức cho các tiến chức.

Sau khi được Đức TGM Giuse thẩm vấn, các tiến chức đã nói lên ước muốn lãnh nhận và quyết tâm  thực hiện nhiệm vụ linh mục rồi phủ phục trước bàn thờ trong bài hát kinh cầu các Thánh.

Qua việc đặt tay của Đức TGM và sau lời nguyện thánh hiến, các tiến chức lãnh nhận ấn tín của Bí tích truyền chức Thánh. Sau giây phút này hai tiến chức chính thức trở thành linh mục, cùng lời hứa vâng phục Giám mục giáo phận cùng Bề trên hợp pháp, trợ giúp hàng linh mục trong việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

Các tân linh mục mặc phẩm phục biểu thị thừa tác vụ của các ngài trong cử hành phụng vụ thánh.

Các tân linh mục được Đức Giám Mục xức dầu nơi lòng bàn tay, để từ nay các ngài được Chúa Thánh Thần thánh hiến với sứ vụ tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa con người.

Các tân linh mục tiến lên nhận chén rượu và bánh từ tay Đức TGM, như dấu chỉ của quyền cử hành Bí tích Thánh Thể là trung tâm đời sống và sứ vụ linh mục, các ngài phải trở nên Đức Kitô mỗi ngày qua tác vụ Tư tế.

Cuối cùng, Đức TGM Giuse trao hôn bình an cho các tân linh mục. Sau đó các linh mục đồng tế cũng hôn chào các tân chức, để nói lên các ngài cùng chung một thừa tác vụ trong hàng linh mục.

Nghi thức phong chức linh mục kết thúc. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, linh mục bề trên đại diện dòng Augustinô- Đức Mẹ Lên Trời cảm ơn Đức TGM Giuse, cảm ơn Lm chính xứ Chợ Cầu.

Đáp từ, Đức TGM Giuse chúc mừng hội Dòng, chúc mừng  hai gia đình và cảm ơn hai ông bà cố. Cảm ơn các môi trường giáo xứ, đời sống gia đình nơi ươm mầm Đức tin và ngài mong mỏi mỗi gia đình tiếp tục sống đời sống cầu nguyện, yêu thương, nâng đỡ và giáo dục con cái theo giáo huấn của Chúa qua Hội Thánh thì ơn gọi Linh mục luôn đơm hoa kết trái.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g15 trong niềm vui hân hoan của thân nhân, ân nhân và thân bằng quyến thuộc của hai tân linh mục, niềm vui ấy lan tỏa đến cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chợ Cầu.

Đôi nét về Dòng Augustinô- Đức Mẹ Lên Trời.

Nguyện Nước Cha Trị đến – Adveniat Regnum Tuum”. Lời Tin Mừng này của thánh sử Luca là kim chỉ nam và nguồn gợi hứng cho mọi hoạt động tông đồ, phương hướng mục vụ và đạo tạo cho các tu sĩ Dòng Augustinô - Đức Mẹ Lên Trời. Anh Em Đức Mẹ Lên Trời sống theo luật và tinh thần của thánh Augustinô: Trước hết, trong nhà anh em hãy sống đồng tâm nhất trí với nhau, một lòng một dạ hướng về Thiên Chúa. (Luật Th. Augustinô I, 2). Tinh thần này đặc biệt nhấn mạnh đến đời sống cộng đoàn, sự hiệp nhất, tình huynh đệ và sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, để minh chứng tình yêu của Đức Kitô qua sự dấn thân phục vụ loan báo Tin Mừng cứu rỗi cho toàn thế giới.

Con người của đức tin và con người của thời đại (TL 2) là những chiều kích đời sống của các tu sĩ dòng Đức Mẹ Lên Trời. Tinh thần này được đấng sáng lập là cha Emmanuel d’Alzon (1810- 1880) sống và ước muốn các môn sinh của ngài truyền lại cho các thế hệ để họ trở thành: những người thợ hăng say cho nước trời. Anh em Đức Mẹ Lên Trời hiểu rằng: xây dựng Nước Chúa chính là xây dựng một xã hội công bằng, bác ái, tôn trọng quyền và nhân phẩm con người. Điều này được ghi rõ trong Luật sống của Dòng: Tinh thần Đấng sáng lập thúc đẩy chúng ta làm những việc đại nghĩa của Thiên Chúa và con người, thúc đẩy chúng ta hành động ở đâu mà Thiên Chúa đang bị bách hại nơi con người, và nơi đâu con người là hình ảnh Thiên Chúa đang bị đe dọa (TL 4).

Linh đạo của Anh Em Đức Mẹ Lên Trời có thể được tóm lược như sau: Tình yêu cho Chúa chúng ta, cho Đức Trinh Nữ Maria mẹ Ngài và cho Giáo hội, hiền thê của Ngài » (TL). Đức Kitô là trung tâm điểm của đời sống cộng đoàn và mọi hoạt động tông đồ. Tình huynh đệ được xây dựng trên sự khác biệt của mọi thành viên qua việc đối thoại, tinh thần cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng và tha thứ. Ba phẩm chất quan trọng cần có: thẳng thắn, can đảm và vô vị lợi.

Ba lãnh vực chính để làm cho Nước Cha trị đến của Dòng hiện nay :

  • Giáo huấn: đem tinh thần Kitô giáo vào trong thế giới mà trong đó Kitô giáo bị loại bỏ qua việc giáo dục đức tin (chân lý), dấn thân trong đời sống xã hội (bác ái) và cho sự hợp nhất Kitô giáo (hy vọng): trường học, truyền thông báo chí, hành hương, giáo xứ, đào tạo giáo dân, nhất là mục vụ nâng đỡ ơn gọi nơi người trẻ.
  • Xã hội : xây dựng một xã hội công bằng và bác ái dựa trên giáo huấn Giáo Hội và giá trị Tin Mừng. Sự dấn thân này được thể hiện qua ba hình thức: hiện diện, cộng tác và đồng hành.
  • Đại kết : hoạt động nối kết mọi người có cùng niềm tin vào Đức Kitô với xác tín rằng : xin cho chúng nên một (Ga 17,4).

Bài & Ảnh: Joseph Nguyễn Xuân Huy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top