Điều tra châu Âu của Liên Hội đồng Giám mục Âu châu

Điều tra châu Âu của Liên Hội đồng Giám mục Âu châu

WHĐ (26.09.2009) / ZENIT – Một cuộc điều tra châu Âu về chủ đề: “Giáo Hội và Nhà nước, hai mươi năm sau bức tường Berlin sụp đổ” sẽ được giới thiệu tại cuộc gặp gỡ của Liên Hội Đồng Giám mục Âu châu (LHĐGMÂC). Cuộc gặp gỡ được tổ chức theo lời mời của Đức Hồng y André Vingt-Trois, Tổng Giám mục Paris và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, từ ngày 1 đến ngày 4 tháng mười tại tòa nhà của Hội đồng Giám mục Pháp.

Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Bộ trưởng Bộ Giám mục, Giám mục Dominique Mamberti, Thư ký phụ trách các Quan hệ với các Quốc gia, Giám mục André Dupuy, Khâm sứ Tỏa Thánh cạnh Liên hiệp châu Âu, và Giám mục Aldo Giordano, quan sát viên thường trực cạnh Hội đồng châu Âu cũng tham gia cuộc gặp gỡ này.

Theo thông báo của LHĐGMÂC, cuộc điều tra nhằm “định rõ các mô hình khác nhau và các giải pháp pháp lý được mỗi quốc gia châu Âu áp dụng để làm khung pháp lý cho hoạt động của Giáo Hội Công giáo trong nước của mình và giải quyết các quan hệ giữa nhà nước và Giáo Hội và với các tổ chức của Giáo Hội, đặc biệt về mục vụ, xã hội và giáo dục.”

Các kết quả của cuộc điều tra này sẽ được trình bày tại Hội nghị. Đây là phần trả lời cho các câu hỏi được đặt ra: “Khung pháp lý của Giáo Hội Công giáo trong các quốc gia châu Âu là gì? Luật và thỏa ước nào đã bị bãi bỏ cho tới nay? Các tổ chức công ích của Giáo Hội (trường học, bệnh viện…) được trợ cấp như thế nào? Các định ước, hiệp ước và quy ước khác nhau được các thể chế châu Âu áp dụng ảnh hưởng thế nào trên bối cảnh địa phương? Những khía cạnh cộng đồng của tôn giáo là gì?”

Phần thứ hai của chương trình sẽ dành cho vai trò của Liên Hội đồng Giám mục Âu châu đối với Giáo Hội tại châu Âu, với việc trình bày các hoạt động của các Ủy ban khác nhau của LHĐGMÂC: Các Ủy ban giám mục Âu châu về “Truyền thông”, về “Di dân”, về “Việc dạy giáo lý, trường trung học và đại học”; tổ chức Âu châu về ơn gọi và Ủy ban “Môi trường”.

Cũng nằm trong chương trình làm việc là sự hợp tác giữa LHĐGMÂC và các tổ chức lục địa khác như SECAM (Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar) và CELAM (Liên Hội đồng giám mục châu Mỹ Latinh).

Cuộc gặp gỡ sẽ là cơ hội để trình bày chương trình của cuộc Trao đổi lần II giữa Công giáo và Chính Thống giáo (tại đảo Rhodes, Hy Lạp, 23-27/11/2009) về chủ đề Quan hệ Giáo Hội – Nhà nước. Các Chủ tịch cũng sẽ được thông tin về các hoạt động trong sự hợp tác với KEV (Hội đồng các Giáo hội châu Âu) được thực hiện trong năm.

Ngoài ra, các Chủ tịch cũng sẽ nhận được các thông báo ngắn gọn về các chủ đề thời sự: cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tại Cộng hòa Tchèque (26-28/9/2009); Năm Linh Mục (19/6/2009-11/6/2010); quan tâm của Giáo Hội Công giáo đối với cư dân vùng Thánh Địa; báo cáo về Giáo Hội và các phương tiện truyền thông năm vừa qua; ý thức hệ về giới (gender) trong toàn cảnh pháp luật của châu Âu, và các vấn đề thời sự về lĩnh vực đạo đức sinh học.

Chương trình làm việc cũng dành thời gian cho việc cầu nguyện và cử hành Thánh Thể. Đặc biệt, các Giám mục châu Âu sẽ cử hành Thánh lễ vào ngày thứ bảy 3-10, tại nhà nguyện Notre-Dame de la Médaille miraculeuse và ngày chủ nhật 4-10 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Paris.

Liên Hội đồng Giám mục Âu châu quy tụ các chủ tịch của 33 Hội đồng Giám mục hiện hữu tại châu Âu và các Tổng Giám mục Luxembourg và Công quốc Monaco và Giám mục Giáo phận Chisinau (Molđavi).

Liên Hội đồng do Đức Hồng y Peter Erdo, Tổng Giám mục Esztergom-Budapest, Giáo chủ Hungari làm Chủ tịch từ năm 2006. Các Phó Chủ tịch của ngài là ĐHY Josip Bozanic, Tổng Giám mục Zagreb và ĐHY Jean-Pierre Ricard, Tổng Giám mục Bordeaux.

(Theo Zenit)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top