ĐHY Cláudio Hummes nói với các Tân Giám mục

ĐHY Cláudio Hummes nói với các Tân Giám mục

 

 WGPSG (3-10-2009) -- ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã muốn phổ biến rộng rãi Bài giảng này của Đức Hồng y Cláudio Hummes như là một tài liệu rất hữu ích cho các linh mục trong việc đổi mới đời sống của mình nhân dịp Giáo Hội mở ra trọn một Năm dành riêng cho các ngài.

Bộ Giáo Sĩ
Trích Bài giảng của Đức Hồng y CARDINAL CLÁUDIO HUMMES ngày 21-9-2009
Hội nghị các Tân Giám mục trên thế giới tại Rôma

Các Tân Giám mục thân mến,

Chúng ta tìm được chính mình trong Năm Linh Mục. Với tư cách là thừa tác viên được phong chức và là cộng sự viên chính yếu của các Giám mục đáng kính của mình, các linh mục cũng được ràng buộc cách nhiệm tích với sứ vụ tông đồ.

Năm Linh Mục đặc biệt này được ĐTC công bố cho các linh mục tốt lành, do tầm quan trọng không thể thay thế của họ trong Giáo Hội. Chính như thế, ngày nay họ có nhu cầu cần được hỗ trợ và đổi mới về tâm linh và mục vụ cách đặc biệt. Do vậy, tôi muốn thân ái đề nghị quý Tân Giám mục hãy gần gũi với các linh mục của quý vị, hãy cầu nguyện với họ và cho họ.

Với sự quan tâm chân tình, ĐTC muốn rằng Năm Linh mục được các Giám mục giáo phận đón nhận và làm cho có hiệu quả. Hơn ai hết, các Giám mục và cộng đoàn cần phải yêu mến và nâng đỡ các linh mục của mình trong ơn gọi và trong sứ vụ linh mục.

Các linh mục mong được nhận biết về cái-họ-là và cái-họ-làm. Họ cũng cần được giúp đỡ và hướng dẫn để làm mới lại, trong trái tim họ, căn tính linh mục và ý nghĩa đích thực của sự độc thân. Trong bối cảnh đó, họ sẽ dứt khoát đổi mới và tái tạo sinh lực trong linh đạo linh mục của mình, dựa trên nền tảng là một người môn đệ đích thực vô điều kiện của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã làm cho họ nên đồng dạng với Ngài, đồng dạng với Đấng là Đầu và là Mục tử của Giáo Hội.

Là những người môn đệ suốt đời dứt khoát theo Chúa Giêsu, linh mục sẽ nhận được sự trợ giúp lớn lao từ việc lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện lớn tiếng với Lời Chúa, cử hành Thánh lễ hằng ngày, thường xuyên xưng tội, đọc Giờ Kinh Phụng vụ, thường xuyên Viếng Thánh Thể, lần hạt Mân Côi và những phương thế bồi dưỡng thiêng liêng, gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô và sống thân mật với Ngài. Việc linh thao và thuờng huấn cũng hết sức quan trọng cho linh mục.

Hơn nữa, cần phải làm thức tỉnh ý thức truyền giáo của các linh mục. Giáo Hội biết rằng: kinh nghiệm về sự khẩn cấp của truyền giáo đang có ở trên khắp thế giới, không phải chỉ nơi lương dân, mà còn ở ngay giữa đàn chiên của Giáo Hội đã được thiết lập từ nhiều thế kỷ trong thế giới Kitô giáo. Cần phải cổ võ việc hối thúc truyền giáo thực sự trong các giáo phận và các giáo xứ của chúng ta. Mọi quốc gia của chúng ta đều đã trở thành đất truyền giáo, theo nghĩa chặt. Một ngọn lửa mới cần phải được thắp lên trong các linh mục và trong chúng ta, một đam mê mới thúc đẩy chúng ta đứng dậy đi gặp người ta, ở chính nơi họ sống và làm việc, để lại mang đến cho họ Kerygma, những lời công bố đầu tiên về con người của Đức Giêsu Kitô, Đấng chịu đóng đinh và phục sinh, công bố về Nước Trời, để dẫn họ đến gặp Chúa, gặp gỡ cá nhân với Chúa và rồi gặp gỡ Chúa cùng với cộng đoàn.

ĐTC Bênêđictô XVI quý yêu của chúng ta, khi đề cập đến hoàn cảnh trong các vùng đất có truyền thống Kitô giáo lâu đời, đã nói: “Chúng ta nên nghiêm túc suy nghĩ về việc làm thế nào để chu toàn việc thực sự loan báo Tin Mừng trong ngày hôm nay và thời đại này […] Nếu chúng ta chỉ cố giữ lấy những con chiên đang có của mình mà thôi thì quả là không đủ.” (Diễn văn nói với các Giám mục vùng Berman, ngày 21.8.2005), nhưng chúng ta cần thực sự truyền giáo. Không phải chỉ tiếp đón những người đến với chúng ta, trong giáo xứ hay trong nhà xứ. Cần cấp bách đứng dậy và đi tìm, trước hết là tất cả những người đã rửa tội mà nay không còn tham gia vào đời sống của cộng đoàn nữa, và rồi cũng đi tìm những người biết ít hoặc không biết gì về Chúa Giêsu Kitô. Việc truyền giáo làm cho Giáo Hội được đổi mới. Các linh mục cũng được đổi mới như thế khi họ thực hiện việc truyền giáo. Vậy đây chính là tất cả chương trình được triển khai trong Năm Linh Mục.

Hồng y Cláudio Hummes
Nguyên Giám mục São Paulo
Bộ trưởng Bộ Giáo Sĩ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top