Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh - Tạ ơn 160 năm hiện diện trên đất Việt

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh - Tạ ơn 160 năm hiện diện trên đất Việt

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh - Tạ ơn 160 năm hiện diện trên đất Việt

TGPSG -- “Thánh Giuse đã đón nhận thánh ý Chúa trong tin yêu và đáp trả trong yêu thương.

Đức Giám mục (ĐGM) Tôma Vũ Đình Hiệu đã đúc kết bài giảng như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh - tạ ơn 160 năm Đan viện Cát Minh hiện diện trên đất Việt, vào lúc 7g sáng thứ Bảy 19-3-2022 tại nguyện đường của Dòng Kín Cát Minh Thánh Giuse Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Đức Viện phụ Matthêu Nguyễn Bá Linh và 15 vị linh mục (Lm). Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng lễ, ĐGM Tôma đã chia sẻ: “Tin Mừng Thánh Matthêu cho thấy Thiên Chúa đã chọn gọi Thánh Giuse vào chương trình của Chúa và thái độ đáp trả đặc biệt của ngài. Thánh Giuse là con người thầm lặng nên đã định lìa bỏ Mẹ Maria cách âm thầm. Khi hiểu được nguyên nhân và khi ý thức mình được mời gọi, Thánh Giuse đã có cách đáp trả quảng đại mà chỉ có những ai luôn gắn bó với Chúa mới có được. Thánh Giuse đã trở nên mẫu mực trong việc luôn đón nhận và thi hành thánh ý Chúa trong khiêm tốn, không lời than vãn:

  • Đang đêm bất chấp hiểm nguy đưa Mẹ Maria và Hài Nhi trốn sang Ai Cập.
  • Chúa Giêsu ở lại trong Đền thờ ba ngày, Thánh Giuse là điểm tựa cho Mẹ trong lúc buồn bã…”

ĐGM Tôma đúc kết: “Thánh Giuse đã đón nhận thánh ý Chúa trong tin yêu và đáp trả trong yêu thương. Chúng ta được mời gọi đáp trả theo cuộc sống và ơn gọi yêu thương trọn tình và phục vụ hết mình của Ngài. Trong Thánh lễ mừng bổn mạng, Bế mạc Năm Thánh và tạ ơn 160 năm Đan viện Cát Minh hiện diện tại Việt Nam, chúng ta tạ ơn Chúa vì đã cho các chị em Dòng Kín Cát Minh hiện diện một cách tĩnh lặng nhưng cao quý trong ơn gọi của mình.”

Kết thúc bài giảng, ĐGM Tôma đã cử hành nghi thức tiên khấn cho hai nữ tu Maria Michel Hài Đồng Giêsu và Maria Êlian Giêsu.

Sau đó, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối Thánh lễ, Lm Giuse Cao Minh Triết đã thay mặt Đan viện, cảm ơn ĐGM Tôma, Đức Viện phụ Matthêu, các linh mục đồng tế và tất cả mọi người.

Đáp từ, ĐGM Tôma cảm ơn Mẹ Bề trên Đan viện đã mời ngài đến dâng Thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ, ĐGM chủ tế cùng cộng đoàn cùng đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kinh, trước khi ngài ban phép lành Tòa Thánh cùng với ơn Toàn xá cho mọi người hiện diện.

Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh khép lại lúc 8g30. ĐGM cùng đoàn đồng tế đã ghi lại các tấm ảnh lưu niệm.

Tocngan (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top