Dải Gaza mừng lễ Giáng sinh sớm

Dải Gaza mừng lễ Giáng sinh sớm

WHĐ/ Tin tổng hợp (21.12.2009) – Hôm qua, 20-12, trong khi Giáo Hội toàn cầu cử hành phụng vụ Chúa nhật IV mùa Vọng, Đức Thượng phụ Giáo chủ Công giáo Latinh Twal Fouad, Tổng Giám mục Giêrusalem, đã cử hành thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh tại giáo xứ Gaza.

Trước đó, Đức Thượng phụ đã gửi thư mời mọi người đến Gaza dâng lễ mừng Chúa Giáng sinh với ngài.

Trong thư, Đức Thượng phụ nhắc lại đúng một năm trước, tháng 12 năm 2008, tại dải Gaza đã bùng nổ chiến sự dữ dội. Rất nhiều thường dân chết và bị thương. Đức Thượng phụ gọi là “cuộc nhuộm máu lễ Giáng sinh.”

Ngài quyết định lễ Giáng sinh năm nay sẽ đích thân đến Gaza, điểm nóng nhất của tình hình chính trị - quân sự Trung Đông, dâng lễ cho cộng đoàn dân Chúa tại đây.

Ngài viết: “Đáng buồn thay, một năm đã trôi qua nhưng cuộc sống của cư dân Gaza vẫn không hề được cải thiện. Vì vậy, mừng lễ Giáng sinh năm nay, chúng tôi muốn sử dụng cùng một loại vũ khí –cầu nguyện và hiệp thông– để hiệp nhất với những anh chị em đang sống trong nỗi đau thương tột cùng và lãnh nhận “những ân huệ mang lại ơn cứu độ của Thiên Chúa!”

Ngài thiết tha kêu mời các tín hữu: “Vào Chúa nhật 20 tháng 12, tôi sẽ đích thân đến giáo xứ Gaza cử hành lễ Giáng sinh và hôm đó tôi mong có anh chị em đi cùng. Vì vậy tôi mời anh chị em cùng mừng lễ tại Gaza và hiệp ý với tôi trong lời khẩn cầu dâng lên Thiên Chúa, xin Chúa thương ban bình an cho chúng ta.”

Được biết, vào tháng 12 năm ngoái, ngay trong những ngày lễ Giáng sinh, đã diễn ra những đợt oanh kích dữ dội của quân đội Israel xuống những vị trí bị nghi ngờ là điểm tập kết vũ khí của quân Hamas. Chiến cuộc diễn ra trong ba tuần và chỉ kết thúc vào ngày 2-2-2009, khi quân đội của phong trào Hồi giáo Hamas (Palestine) buộc phải đưa ra lời cam kết ngừng bắn kéo dài 1 năm với Israel để được gỡ bỏ sự phong toả ở dải Gaza và mở cửa trở lại đường biên giới.

Sau đó, vào tháng 5 vừa qua, cuộc sống của dân chúng tại Gaza bị đe dọa. Gaza lâm vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Tấn bi kịch này do sự phong tỏa gắt gao của Israel cộng với sự quản lý yếu kém của chính quyền Palestine. Người dân nơi đây đã phải xếp hàng nhiều giờ liền để hứng từng giọt từ các vòi nước uống công cộng.

Tháng 7-2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã viếng thăm Thánh địa. Tại những nơi ngài đến thăm và gặp gỡ những vị hữu trách đạo đời, ĐTC luôn nhắc nhở: “Cần phải duy trì những nỗ lực của cộng đồng quốc tế liên kết với giới hữu trách địa phương, nhằm cổ võ hoà bình và sự hoà giải, để mang lại kết quả tích cực cho đời sống nhân dân.” (Diễn văn của Đức Bênêđictô XVI tại Đền Thờ Al-Hussein Bin-Talal, Amman - thủ đô Jordanie).

Giờ đây, lễ Giáng sinh đã được cử hành tại Gaza, còn bao giờ Gaza và Trung Đông mới được hưởng lời hát “Bình an dưới thế” của thiên thần trong đêm Chúa giáng sinh tại Bêlem?

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top