Cựu học viên Don Bosco: Tình sâu nghĩa nặng

Cựu học viên Don Bosco: Tình sâu nghĩa nặng

WGPSG -- Phàm đời người có được bao nhiêu mốc kỷ niệm để mãi nhớ, mãi thương… và hẳn ai trong chúng ta cũng có những trân trọng riêng cho những kỷ niệm ấy… Riêng với anh em Cựu học viên Don Bosco (CHV), thì sự kiện hay câu chuyện của tuổi thơ, đã là cái mốc để anh em hướng về.

Quên sao được mái trường Sa-lê-diêng Don Bosco, nơi mà tuổi thơ anh em cùng được lớn lên về tâm hồn và nhân cách. Cũng tại cái “nôi” này mà tình thầy, nghĩa bạn, lý tưởng và kỷ niệm… như được cộng hưởng lại để hình thành và nuôi dưỡng nên một đại gia đình CHV ngày hôm nay. Từ đó, dù ở nhiều hoàn cảnh và cuộc sống khác nhau, gần gũi hoặc cách xa, hay có những ngộ nhận đời thường… thì vẫn luôn hướng về mái trường Don Bosco với các cha thầy thân thương trong “tình sâu nghĩa nặng”.

Trong tâm tình ấy, vào lúc 15g00 chiều Chúa nhật 14/11/2010, nhân ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, anh em CHV/DB/Sàigòn đã qui tụ về Tu viện Don Bosco Bến Cát, để hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện cho quý Bề trên, quý cha, quý thầy và anh em CHV đã qua đời. Thánh lễ do cha Tôma Trần Văn Tuấn (Giám đốc Tu viện Don Bosco Bến Cát) chủ tế, đồng tế với ngài có cha Fabiano Lê Văn Hào (đặc trách CHV) và cha Giuse Nguyễn Văn Hiển (đặc trách sinh viên DB/VN).

Chọn lựa

Dựa vào Lời Chúa, cha chủ tế đã chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa của sự “chọn lựa”. Các Thánh Tử Đạo đã chọn lựa cái chết để minh chứng cho niềm tin của mình nơi Đức Kitô. Các ngài đã có một nền tảng vững chắc để chọn lựa giữa cái sống và sự chết: “Không có gì tách được chúng tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta" (Rm 8,39)…

… Ngày nay, chúng ta không còn phải đổ máu đào để minh chứng niềm tin của mình như Các Thánh Tử Đạo năm xưa, nhưng sự chọn lựa lại là cuộc chiến lâu dài, đeo đuổi ta suốt cả đời người. Chọn lựa chỉ có một, và anh em đã chọn lựa cuộc sống gia đình để yêu thương vợ con, trở thành tông đồ giáo dân nhiệt thành giữa đời thường. Chọn lựa Đức Kitô dầu cuộc sống còn nhiều khó khăn thử thách. Để rồi hôm nay, anh em chọn lựa sự trở về, hy sinh thời giờ của ngày nghỉ cuối tuần, quy tụ về đây, cùng nhau tưởng nhớ và cầu nguyện cho các Bề trên, các cha, các thầy và anh em mình đã qua đời. Đây là một chọn lựa mang nặng nghĩa ân tình, một nghĩa cử thật cao đẹp. Tu viện Don Bosco Bến Cát sẽ luôn đồng hành với anh em CHV trong những năm kế tiếp.

Chương trình rước Thánh Quan với Xương Thánh của Don Bosco tại Việt Nam

Thánh lễ kết thúc, anh Giuse Nguyễn Đức Lễ - Hội trưởng Hội CHV/DB/VN đã thông báo chương trình rước Thánh Quan với Xương Thánh của Don Bosco tại Việt Nam:

- Ngày 16/01/2011: Thánh Quan đến Việt Nam, đưa về trụ sở Tỉnh Dòng.
- Ngày 17/01/2011: Nghi thức khai mạc.
- Ngày 18-22/01/2011: Cử hành Thánh lễ trọng thể tại Trụ sở Tỉnh Dòng, sau đó tiếp tục lưu lại tại nhà thờ giáo xứ Xuân Hiệp cho các tu sĩ và giáo dân đến cầu nguyện.
- Ngày 22-23/01/2011: Di chuyển đến giáo xứ Phước Lộc, Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu.
- Ngày 23-24/01/2011: Di chuyển đến giáo xứ Đức Huy, Thống Nhất, Đồng Nai.
- Ngày 24-25/01/2011: Di chuyển đến Tu viện Don Bosco Đà Lạt.
- Ngày 25-29/01/2011: Cử hành Thánh lễ trọng thể tại Tu viện Don Bosco Đà Lạt, sau đó tiếp tục lưu lại tại nhà nguyện Tu viện cho các tu sĩ và giáo dân đến cầu nguyện.
- Ngày 30/01/2011: Di chuyển về Trụ sở Tỉnh Dòng.
- Ngày 31/01/2011: Thánh lễ trọng thể tại Trụ sở Tỉnh Dòng.
- Ngày 01/02/2011: Nghi thức kết thúc.

Một thoáng ưu tư

Buổi họp mặt gồm những người ở tuổi đã xế chiều, lúc gặp nhau tay bắt mặt mừng, hàn huyên tâm sự, hỏi thăm bạn bè người còn kẻ mất. Lúc chia tay, ai cũng nhìn nhau bịn rịn, khi ký ức tuổi thơ tái hiện trong tâm trí mỗi người. Những “Kỷ niệm” thân thương về quý cha, quý thầy và anh em đã mất thật thánh thiêng làm sao, nó như được chắt lọc từ tinh hoa của những giá trị nhân bản nhất. Vâng, đúng vậy, dù thời gian qua đi với những thay đổi đến không tưởng, hay những thăng trầm riêng tư của từng người, thì biết bao kỷ niệm dưới mái trường Don Bosco, những hoài bão đẹp của những năm xưa ấy… đã như được hòa quyện trong máu huyết của anh em CHV.

Xin tạ ơn Chúa, bao tháng năm cuộc đời, chúng con đã sống bên nhau trong ơn Ngài.

Xin dâng lên Thánh Don Bosco, tình bằng hữu chúng con mãi chan hòa.

Ban Thường trực Cựu học viên Don Bosco Việt Nam, nhiệm kỳ 2010 – 2014

Trước khi kết thúc, anh Hội trưởng đã giới thiệu ban Thường trực:

Hội Trưởng: Anh Giuse Nguyễn Đức Lễ
Hội Phó I: Anh Giuse Bùi Quang Chiểu
Hội Phó II: Anh Gioan Baotixita Vũ Văn Nghị
Thư ký: Anh Đaminh Đỗ Văn Đức
Thủ Quỹ: Anh Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Báu
Ủy viên thường trực: Giuse Hoàng Mạnh Cầm
Ủy viên chuyên môn: Anh Piô X Chu Văn Kiều
Ủy viên chuyên môn: Anh Phêrô Phan Khắc Vũ

Nguồn gốc của phong trào CHV/DB

Nguồn gốc của phong trào Cựu học viên Don Bosco (CHV) bắt đầu từ sáng kiến của một nhóm nhỏ cựu học viên học nghề của Nguyện xá đầu tiên ở Valdocco, Tôrinô.

- Ngày 24 tháng 06 năm 1870, nhân ngày lễ bổn mạng của Don Bosco, một anh thợ đóng sách, tên là Carlo Gastini dẫn đầu một nhóm cựu học viên đến gặp Don Bosco, để bày tỏ lòng biết ơn với ngài. Hiện diện trong nhóm đó còn có cả cha sở Tôrinô, là cha Felice Reviglio, ngài cũng đang trông coi một số trẻ em học nghề.

- Chẳng bao lâu sau, nhiều Hiệp Hội địa phương đã bắt đầu xuất hiện tại nước Ý và rồi lan sang các quốc gia khác. Cho đến năm 1908, nhờ sự động viên cổ vũ của cha Philip Rinaldi, lúc đó là quản lý tu hội Salêdiêng, ý tưởng thành lập một Hiệp Hội cựu học viên Don Bosco Quốc tế được hình thành kèm theo một bản điều lệ thích hợp.

- Năm 1954: Đại hội các Trưởng Hội đã nhóm họp tại Tôrinô, quyết định Liên hiệp quốc tế các Cựu học viên Don Bosco trở thành “Hiệp Hội CHV/DB Quốc tế.” Ký hiệu: EX.DB.

- Năm 1956 tại Đại Hội CHV/DB Châu Mỹ La-tinh lần đầu tiên nhóm họp tại Buenos Aires, Argentina, bản điều lệ quốc tế đầu tiên đã được đúc kết và Hiệp Hội được cơ cấu thành các Hiệp hội địa phương (Local Unions), Hội CHV/DB cấp Tỉnh Dòng và cấp Quốc Gia (Provincial and National Federation), và sau cùng Hiệp Hội CHV/DB Thế Giới (World Confederation).

- Năm 1966: Duyệt xét lại cuốn Điều lệ quốc tế của Hiệp Hội.

- Năm 1967: Các Cựu học viên Don Bosco trở thành những người đồng sáng lập OMAAMEE (Hiệp Hội CHV Quốc Tế của các trường Công giáo) cùng với các Hiệp Hội dân sự khác.

- Năm 1969: Những bước đầu tiên và hình thành nhóm Cựu học viên Don Bosco Trẻ (GEX).

- Năm 1970: Đại Hội Cựu học viên Don Bosco Thế giới với hơn 60 quốc gia gởi phái đoàn tới tham dự (trong đó có sự tham dự của Việt Nam, dẫn đầu là BS Quát và Cha Hoàng Phú Bảo SDB), để đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày hình thành Hiệp Hội. Trong quá trình Đại Hội, Hiệp Hội được giao nhiệm vụ điều hành và cỗ vũ những hoạt động và tạo ra những cơ cấu đáp ứng nhiệm vụ người giáo dân theo đường lối đã được Công Đồng Vaticanô II phê chuẩn.

- Năm 1971-1972: Tổng Tu Nghị đặc biệt của Tu hội Salêdiêng đã đệ trình văn kiện 19 mang tên: Hoạt Động Salêdiêng qua các Cựu Học viên Don Bosco (CHV).

- Ngày 31/01/1990: Nhân kỷ niệm 100 năm Don Bosco qua đời, tại đại hội CHV Thế giới, bản điều lệ đã được tu chỉnh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top