Cố Lm Giám đốc Hiệp Hội Thánh Mẫu Giacôbê Đỗ Minh Lý về Nhà Chúa 21 năm

Cố Lm Giám đốc Hiệp Hội Thánh Mẫu Giacôbê Đỗ Minh Lý về Nhà Chúa 21 năm

Cố Lm Giám đốc Hiệp Hội Thánh Mẫu Giacôbê Đỗ Minh Lý về Nhà Chúa 21 năm

TGPSG -- “Hôm nay toàn thể Giáo hội mừng kính hai Thánh Philipphê và Giacôbê Tông đồ. HHTM chúng ta kỉ niệm ngày về nhà Chúa của cha cố Giacôbê Đỗ Minh Lý, là người đã thành lập HHTM ở Việt Nam (làm Giám đốc từ năm 1955-1992), đã dùng chính đời sống và tình yêu của mình để phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội. Chúng ta cầu nguyện cho Cha cố sớm được hưởng nhan thánh Chúa”.

Đó là một trong những ý lễ mà Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh (phó xứ Sao Mai) đã mời gọi các thành viên HHTM và cộng đoàn tham dự cầu nguyện trong Thánh lễ lúc 16 giờ 30 ngày 03.05.2024, tại Nguyện đường Hiệp Hội Thánh Mẫu.

Lm Giuse đã triển khai bài Tin Mừng: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” Chúa Giêsu muốn nói về thiên tính của Ngài. Chúng ta không thấy Chúa Giêsu nhưng chúng ta thấy những công việc Chúa làm là hi sinh tính mạng vì người mình yêu. Qua những gì Ngài đã truyền dạy, các môn đệ đã minh chứng cho Chúa, để ngày nay mỗi người chúng ta biết và tin vào Chúa Giêsu. Từ đó chúng ta bước tiếp là tin vào Thiên Chúa Cha.

Hai Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê cũng đã dùng tính mạng của mình để làm chứng cho điều đã thấy, đã tin yêu, làm chứng cho Tin Mừng của Chúa.

Được biết cha cố Giacôbê Đỗ Minh Lý là người đạo đức, thánh thiện, có cuộc sống rất đơn sơ, dâng mình cho Chúa để phục vụ Chúa và phục vụ các linh hồn. Cha cố là người đã thành lập HHTM (do năm 1955, Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, phụ trách giáo dân di cư, đã kêu gọi thành lập HHTM cho giới thanh thiếu niên tại các trại định cư). Ngài đã sống gương mẫu hiệp sống - xin vâng - phục vụ, đến với Chúa nhờ Đức Maria. Hôm nay mừng Thánh Giacôbê cũng là bổn mạng của Cha cố. Noi gương Thánh bổn mạng, ngài đã hy sinh tính mạng để bảo vệ niềm tin, bảo vệ đàn chiên của mình.

Mỗi chúng ta đều là mục tử trong gia đình, trong hội đoàn,… là Kitô hữu, chúng ta học nơi Chúa tình yêu biết hy sinh, sống chứng nhân Tin Mừng. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Cha cố, cho mỗi chúng ta theo ơn gọi của mình trong tinh thần yêu mến Chúa, yêu mến các linh hồn.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Kết lễ, Lm Giuse ban phép lành, sau đó mọi người đọc kinh chung cầu nguyện cho linh hồn Cha Cố Giacôbê được hưởng niềm vui trong Nhà Chúa.

Nguồn gốc HHTM: Năm 1563, Cha Jean Leunis S.J., đã sáng lập HHTM, Truyền Tin đầu tiên cho các sinh viên đại học Rôma. Năm 1578, Đức Grêgôriô XIII hợp thức hoá HHTM theo Giáo luật và ban nhiều đặc ân. Ngày 27-9-1948, Đức Piô XII ra sắc chỉ “Bis Saeculari” (Hai Thế Kỷ), chính thức công nhận HHTM là hội đoàn Công giáo Tiến hành. Sắc chỉ này có giá trị giống như Luật chung HHTM.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

Top