Hiệp Hội Thánh Mẫu TGPSG: Hành hương và Tĩnh huấn năm 2024

Hiệp Hội Thánh Mẫu TGPSG: Hành hương và Tĩnh huấn năm 2024

Hiệp Hội Thánh Mẫu TGPSG: Hành hương và Tĩnh huấn năm 2024

TGPSG -- “Đức Maria là thụ tạo hoàn hảo nhất của Thiên Chúa. Với triều thiên 12 ngôi sao (tượng trưng cho 12 nhân đức của Đức Mẹ) đã nói lên nhân đức tuyệt vời, không một thụ tạo nào sánh bằng Mẹ.”

Đó là lời mở đầu của Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Hữu Xuân, phụ trách Linh địa Đức Mẹ Tàpao, đã giúp Hiệp Hội Thánh Mẫu (HHTM) - TGPSG trong buổi tĩnh tâm, để chuẩn bị mừng lễ Truyền Tin - ngày Truyền thống Quốc tế HHTM vào lúc 20 giờ thứ Năm, ngày 03.04.2024, tại Nhà Nguyện Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Tham dự hành hương và tĩnh huấn gồm 60 người; đến từ ba Liên đoàn: Giới trẻ, Gia đình và Bác ái.

Trước buổi tĩnh tâm, hội viên HHTM - TGPSG đã có một giờ chuẩn bị tâm hồn và học bài khóa “Linh đạo của HHTM”.

Chị Liên hội phó nội đã trình bày bài khóa với nội dung được cô đọng như sau:

- Mục đích: thánh hoá bản thân hội viên, góp phần cải thiện xã hội, dấn thân phục vụ Hội Thánh.

- Linh đạo: Hiệp thành những nhóm nhỏ để sống tinh thần ‘Xin Vâng’ và ‘Phục Vụ’ của Chúa Giêsu noi gương Mẹ Maria hầu làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn.

- Tôn chỉ: “Hiệp sống xin vâng để phụng sự”.

- Biệt hiệu: “Đến với Chúa Kitô nhờ Mẹ Maria” (Ad Christum per Mariam, viết tắt là X.P.M.) 

Sinh hoạt: về tu đức, hội họp và công tác của hội viên: hằng năm: tham dự các buổi tĩnh tâm hay linh thao, dọn tâm hồn để mừng Lễ bổn mạng Đoàn và các lễ trọng khác của Đức Mẹ, học tập để tuyên hứa lên bậc hội viên.

Có ba cấp: Tập sinh - sống người trưởng thành; Hứa sinh - sống như Môn đệ; Hiến sinh - sống như các Tông đồ.

Phương pháp nhóm nhỏ như 12 Tông đồ và mẫu họp nhóm gia đình sống Kitô.

Bài khóa kết thúc lúc 19 giờ 50 với bài ca Hiệp hành.

Tiếp theo là giờ Tĩnh tâm

Trong triều thiên 12 nhân đức của Mẹ, Lm Phêrô đã chọn chia sẻ Nhân đức Khiêm nhường. Mẹ đã nhận mình là “tôi tá” của Thiên Chúa với hai tiếng thưa“xin vâng”. Danh hiệu Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa là nền tảng, vì đặc ân này đã được Thiên Chúa chuẩn bị cho Mẹ từ ngàn xưa. Với tước hiệu này, lời cầu bầu của Mẹ có thần thế trước mặt Chúa để chuyển cầu cho chúng ta.

Lm Phêrô chia sẻ: trong tiệc cưới Cana, gia chủ hết rượu, mất vui; Mẹ đã quan tâm và can thiệp cùng Chúa Giêsu. Tuy Chúa bảo “giờ Tôi chưa đến”. Mẹ vẫn khiêm nhường dặn gia nhân: “Người bảo gì, hãy làm theo.” và Chúa đã thực hiện. Có nhiều loại rượu chúng ta đang bị cạn kiệt như: tình yêu, lòng đạo đức, sự tha thứ… Hãy chạy đến cùng Mẹ, nghe lời Mẹ dạy là lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Chúa sẽ ban ơn cho chúng ta.

Khi được Sứ thần loan báo, Mẹ đã vội vã đi thăm bà Elisabeth. Không tỏ thái độ mình là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã chăm sóc người chị họ cho đến khi bà chị sinh con. Khoe khoang, kiêu ngạo là đầu mối của mọi tội lỗi, Khiêm nhường là mẹ của các nhân đức. Hội viên học theo Mẹ, tránh khoe mình trên Facebook, siêng năng chia sẻ Lời Chúa, hết sức thận trọng trong ngôn ngữ, việc làm.

Mẹ nhận ơn và đã ngợi khen Thiên Chúa. Tất cả những gì chúng ta có, đều do Chúa thương ban, nhất là hồng ân sự sống. Đức tin là món quà tặng của Thiên Chúa. Có gì mà khoe khoang khi tất cả đều là của Thiên Chúa. Hội viên HHTM nhìn lại mình đã nhận nhiều ơn Chúa. Càng nhận được nhiều thì càng khiêm nhường nhiều hơn; Càng được cho nhiều thì Chúa sẽ đòi lại nhiều hơn, nên đừng ganh tị. Hãy dùng khả năng của mình để sinh lợi cho Chúa.

Trong Kinh Thánh, Đức Mẹ nói có tám lời. Thánh Giuse không nói lời nào mà đều là Thánh. Chúa Giêsu là Đấng khiêm tốn. Ngài là con Thiên Chúa đã tự hạ làm người và chết như người tử tội vì yêu thương chúng ta.

Hội viên HHTM cũng thưa “Lạy Chúa, này tôi là tôi tớ Chúa.” để Chúa làm chủ cuộc đời mình. Có sự hiện diện của Chúa, chúng ta không lo sa chước cám dỗ.

Mẹ là máng truyền thông ơn của Thiên Chúa. Muốn đến Chúa phải yêu kính  Mẹ. Siêng năng cầu nguyện với Mẹ bằng tràng hạt Mân Côi, sống đạo đức tốt lành để nêu gương cho con cái sống đời sống đức tin.

Cuối cùng là 15 phút Chầu Thánh Thể - Kết thúc hơn 21 giờ

Được biết đoàn đã đến Trung tâm hành hương Đức Mẹ Tapao lúc 4 giờ 30 chiều thứ Tư, ngày 03.04.2024. Buổi tĩnh huấn hôm nay là để hội viên chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Truyền Tin - Bổn mạng ngày Truyền thống HHTM TGPSG vào lúc 16 giờ 30 ngày 08.04.2024 sắp tới đầy ơn thánh Chúa: sống khiêm nhường, tin tưởng và phó thác.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

 

Top