Chương trình lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II

Chương trình lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II

WHĐ (6.04.2011) – Sáng 5-04, tại Rôma, Giáo phận Rôma đã tổ chức họp báo trình bày việc chuẩn bị và chương trình lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, có Đức Hồng y Agostino Vallini, Giám quản giáo phận Rôma, cha Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cha Caesar Atuire, Giám đốc Opera Romana Pellegrinaggi, Đức ông Agostino Balini, phụ trách Phụng vụ Tòa giám quản Rôma, và cha Walter Insero, đặc trách truyền thông Tòa giám quản.

Trước hết ĐHY Giám quản trình bày chương trình chi tiết của buổi lễ, nhấn mạnh nét riêng của lễ tôn phong chân phước “phản ánh nét đẹp phong phú nơi nhân cách của vị tân chân phước, và những tác động của ngài đến đời sống của Giáo Hội địa phương (tức giáo phận Rôma) và thế giới:

1) Thứ Bảy 30-04-2011:

Đêm canh thức cầu nguyện được tổ chức tại Circo Massimo, từ 20g đến 22g30, gồm hai phần:

Trước hết, ôn lại sứ điệp và những việc Đức Gioan Phaolô II đã làm, sau đó diễn ra cuộc rước kiệu. Dẫn đầu là ảnh Đức Mẹ Cứu dân Rôma, theo sau là các đoàn đại biểu giáo xứ và hội đoàn. Tiếp theo là các vị cộng sự thân cận của Đức cố Giáo hoàng như ĐHY Stanislaw Dziwisz, Ông Joaquín Navarro-Valls, và Nữ tu Marie Simon-Pierre, người đã được phép lạ khỏi bệnh nhờ sự can thiệp của Đức cố Giáo hoàng, mở đường cho việc tôn phong Chân phước. Phần thứ nhất được khép lại với bài Thánh ca Totus Tuus được sáng tác nhân lễ Kim khánh Linh mục của Đức Gioan Phaolô II.

Phần thứ hai gồm việc suy gẫm 5 Mầu nhiệm Sự Sáng phép lần hạt Mân Côi do Vị Chân phước lập ra. ĐHY Giám quản sẽ nêu một nét chân dung tinh thần và mục vụ của vị Chân phước trước mỗi chục hạt được đọc trong sự liên kết với các Đền thánh Đức Mẹ trên thế giới. Mỗi mầu nhiệm đều được gắn với ý chỉ của Đức Gioan Phaolô II:

– Đền thánh Đức Mẹ tại Lagniewniki Cracovia (Ba Lan) với ý chỉ hướng về giới trẻ.

– Đền thánh Đức Mẹ tại Kawekamo, Bugando (Tanzania) hướng đến các gia đình.

– Đền thánh Đức Mẹ tại Harissa, Beyrouth (Liban) về công cuộc Phúc âm hóa.

– Đền thánh Đức Mẹ La Guadalupe (Mexicô) cầu nguyện cho nền hòa bình của các dân tộc.

– Đền thánh Đức Mẹ tại Fatima (Bồ Đào Nha) hướng về Hội Thánh.

2) Chúa nhật 1-05-2011:

Thánh lễ tôn phong Chân phước diễn ra vào Chúa nhật trong tuần Bát nhật Phục sinh, kính Lòng Chúa Thương xót:

– 9g sáng, tại quảng trường Thánh Phêrô, chuẩn bị lễ tôn phong.

– 10g sáng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ sự Thánh lễ tôn phong. Trước Thánh lễ, sẽ lần chuỗi kính Lòng Chúa Thương xót, đã được Thánh nữ Faustina Kowalska đề xướng và được Đức Gioan Phaolô II cổ võ. Kết thúc Chuỗi Mân côi là Kinh khấn Chân phước Gioan Phaolô II và bài Thánh ca Jezu ufam Tobie (Lạy Chúa Giêsu, con tin cậy vào Ngài).

3) Chúa nhật 8-05-2011:

Thánh lễ Tạ ơn tại Quảng trường Thánh Phêrô, vào lúc 10g30 sáng, do ĐHY Quốc vụ khanh chủ sự. Đây là Thánh lễ đầu tiên mừng kính tân Chân phước Gioan Phaolô II. Ca đoàn giáo phận Rôma và Varsava (Ba Lan) và Dàn nhạc Giao hưởng Wadowice sẽ phục vụ trong Thánh lễ.

Cha Lombardi cho biết, vào thứ Sáu 29-04, sẽ di chuyển hài cốt Đức Innôcentiô XI từ Nhà nguyện Thánh Sêbastianô trong Vương cung Thánh đường Vatican đến bàn thờ Chúa Biến hình, để lấy chỗ đặt di hài Đức Gioan Phaolô II được chuyển từ Hầm mộ đến. Linh cữu sẽ được đặt trước bàn thờ Tuyên xưng để mọi người đến viếng. Sau Thánh lễ tôn phong, ĐTC và các ĐHY đồng tế sẽ tiến đến kính viếng Đức tân Chân phước trước linh cữu của ngài. Sau đó mọi người được phép vào trong Vương cung Thánh đường.

Cha Insero đã giới thiệu công trình kỹ thuật số “Những người canh giữ”, ghi lại huấn từ Đức Gioan Phaolô II nói với giới trẻ trong Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2000 tại Rôma: “Cha và các con là những người canh giữ bình minh”.

Cổng điện tử Pope2You của Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông xã hội cho phép gửi những thiệp điện tử với những câu trích huấn từ Đức Gioan Phaolô II nói với giới trẻ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thiệp điện tử cũng được dùng làm thiệp mời đến Rôma dự lễ Tôn phong Chân phước. Cũng tại cổng thông tin này, sẽ có thể theo dõi việc cử hành các nghi lễ. Sáng kiến này nhận được sự hợp tác của Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông xã hội, Radio Vatican và Trung tâm Truyền hình, đồng thời nhận được sự hưởng ứng của một nhóm thiện nguyện tại Rôma và các chủng sinh tham gia biên dịch.

(Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top