Chủ tịch ngân hàng Vatican: “Chẳng có gì phải che giấu”

Chủ tịch ngân hàng Vatican: “Chẳng có gì phải che giấu”

WGPSG/CNA -- Vatican City, 22.09.2010 -- Đáp lại các cáo buộc rửa tiền, chủ tịch ngân hàng Vatican nói với nhà phân tích Andrea Tornielli của tờ nhật báo Ý “Il Giornale” rằng “chẳng có gì là che giấu, và cũng chẳng có gì phải che giấu”. Ông chủ tịch cho biết ngân hàng hy vọng sẽ được đưa vào “Danh sách trắng” của các ngân hàng phù hợp với chính sách quốc tế chống rửa tiền.

Chủ tịch Ettore Gotti Tedeschi của Viện giáo vụ Vatican (IOR), hoặc như nhiều người gọi là “Ngân hàng Vatican”, nói với Andrea Tornielli rằng ông cảm thấy “cay đắng và nhục nhã” với các cáo buộc chống lại ông trong tuần này. Ông và IOR đang bị chính quyền Ý điều tra về việc rửa tiền lên tới 23 triệu euro.

Chính quyền đã phong tỏa số tiền này sau khi nó được IOR gửi vào ngân hàng tư nhân Italia Credito Artigiano SpA. Họ nói rằng Vatican đã không tuân thủ một luật chống rửa tiền của Italia từ năm 2007 đòi hỏi việc cho biết thông tin về chủ tài khoản và người thụ hưởng.

Đáp lại các cáo buộc, một tuyên bố hôm thứ ba của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh nói rằng ngân hàng mong muốn minh bạch hoàn toàn và tin tưởng rằng sự thật sẽ sáng tỏ.

Chính Gotti Tedeschi cho rằng từ khi ông đảm nhận chức chủ tịch một năm trước, ông đã làm cho mọi hoạt động “minh bạch hơn và phù hợp với những nguyên tắc quốc tế chống rửa tiền.”

Ông nói với Tornielli rằng họ hy vọng sẽ được đưa vào “Danh sách trắng” của các quốc gia tôn trọng các nguyên tắc quốc tế về chống rửa tiền.

Về giao dịch 23 triệu euro đang được điều tra, ông nói rằng số tiền này do Credito Artigiano SpA chuyển cho JP Morgan, Frankfurt, đơn giản là đầu tư trái phiếu, từ một tài khoản IOR sang một tài khoản IOR khác.

Khi được hỏi lý do tại sao ngân hàng này bị điều tra về việc rửa tiền trong trường hợp đó, ông Tedeschi nói rằng, “chúng tôi làm đúng theo những quy định; nếu bị điều tra là vì một lỗi trong thủ tục giao dịch với ngân hàng Artigiano Credito. Nhưng hoạt động này là rất rõ ràng, chẳng có gì là che giấu, và cũng chẳng có gì phải che giấu: chỉ là việc chuyển ngân trong cùng hệ thống IOR.”

Chủ tịch IOR nói rằng ông đã gặp Hồng y quốc vụ khanh Tarcisio Bertone, người đã “rất quan tâm” đến vấn đề này, nhưng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông. Ông Gotti nghi ngờ các cáo buộc rửa tiền, và cho rằng “người ta đã vin vào một lỗi trong thủ tục ngân hàng như một cái cớ để tấn công IOR, chủ tịch IOR và cả Vatican.”

Cam kết tiếp tục hợp tác với điều tra, ông cho rằng, ngân hàng sẵn sàng “cung cấp thông tin, (nhưng) chỉ cần hỏi chúng tôi về việc này là đủ chứ không cần chỉ trích chúng tôi trên trang nhất của báo chí.”

CNA (22.09.2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top