Chân dung một cha giáo

Chân dung một cha giáo

WGPSG -- Nếu ai có dịp ghé thăm giáo xứ Tân Phú vào những buổi sớm mai, khi mọi người còn đang tất bật chuẩn bị cho một ngày mới thì đã nghe thấy tiếng ê a học bài của đám trẻ em trong ngôi thánh đường. Nếu bạn có một phút ngỡ ngàng xem lẫn những câu hỏi tại sao trong đầu, xin hãy ghé thăm các lớp giáo lý giáo xứ chúng tôi một lần nhé.

Câu hỏi đầu tiên của bao người: “Tại sao sớm vậy?”. Và mọi câu trả lời đầu có thể là ngụy biện, nhưng một khi cái gì đã là truyền thống tốt đẹp thì những câu hỏi tại sao dường như không cần thiết có câu trả lời. Vâng, đó là truyền thống mà hơn 30 năm nay, lớp lớp thế hệ giáo dân Tân Phú là thế. Và người đặt nền móng cho một truyền thống tốt đẹp và ít nhiều có tính phi thường trên không ai khác hơn là vị cha giáo kính yêu của tất cả thiếu nhi Tân Phú - cha Giuse Vũ Viết Hà.

Từ khi thành lập giáo xứ, nếu như cha linh hướng đầu tiên cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc đã đặt nền móng cho đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và các lớp giáo lý thì cha Giuse Vũ Viết Hà chính là người đã củng cố và xây dựng nên tảng đó trước những sóng gió thời cuộc và sự khốn khó của cuộc sống mà vươn lên với Chúa, nương tựa vào Ngài. Chúa Thánh Thần đã ưu ái ban cho Cha sự khôn ngoan để rất nghiêm khắc giữ gìn kỷ luật, nhưng luôn toát lên được vẻ hiền hậu yêu thương thiếu nhi lo lắng cho thiếu nhi. Lớp lớp thiếu nhi từ đó mà đi lên, có người giờ đây đã làm ông làm bà, có người đã làm cha làm mẹ ai ai cũng nhớ đến Cha và giành cho Cha những tình cảm chân thật nhất.

Cha không những là một người chu đáo trong các việc nhỏ mà còn là người kiến trúc sư trưởng của tổ chức đoàn Thiếu Nhi Tân Phú, có thể nói những gì Cha xây dựng nên đến thời điểm bây giờ vẫn tồn tại và còn nguyên giá trị. Cha đã xây dựng cả một tổ chức hành chính vững chãi, cộng với nền tảng Đức Tin dựa trên thánh lễ và giáo lý, cũng như những quy định và hoạt động phong phú đã tạo nên được một đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể mạnh mẽ trong tự nhiên và siêu nhiên mà hoa trái chính là các linh mục, tu sĩ nam nữ, các giáo dân đang dấn thân phục vụ ở các cương vị khác nhau trong quản lý giáo xứ và các hội đoàn khác nhau.

Một dấu ấn rõ ràng nhất đó chính là bộ sách giáo lý từ lớp 1 đến lớp 11 mà hằng bao năm nay các lớp giáo lý đang giảng dạy. Đây là một công trình nghiên cứu từ rất sớm của Cha mà ngay cả các linh mục linh hướng sau này cũng thừa nhận sự hợp thời và chỉnh sửa rất ít.

Bước sang tuổi cổ lai hy, nhờ lối sống lành mạnh mà Cha tập cho thiếu nhi ngày xưa mà chính Cha là người đã nêu gương trước mà người ta thấy Cha vẫn luôn khỏe mạnh, minh mẫn. Ngày ngày nghỉ hưu ở nhà hưu dương Cha luôn nhớ và cầu nguyên thiếu nhi Tân Phú, nơi duy nhất Cha phục vụ trong vai trò cha giáo, linh hướng thiếu nhi hơn 30 năm, mỗi lần Đoàn đến thăm, Cha luôn miệng hỏi thăm tình hình Đoàn Thiếu Nhi, Giáo Lý Viên và luôn nhắc nhở động viên mọi người cố gằng trong cái “nghề” đáng tự hào này. Dù Cha đã nghỉ hưu được nhiều năm, nhưng Thiếu Nhi Tân Phú dù được hay không được Ngài trực tiếp dạy dỗ vẫn luôn hằng kính yêu và nhớ đến Ngài.

Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, là cơ hội cho chúng ta nhớ lại những nhà giáo dục Đức Tin, đã và đang ngày ngày cần mẫn vẽ lên gương mặt Chúa Giêsu thật đẹp trong tâm hồn con người. Xin Chúa trả công bội hậu cho các Ngài ở đời này và cả đời sau. Amen

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top