Cảm nhận về Thánh lễ Tạ ơn của quý cha khóa 9 – Gp. Đà Lạt

Cảm nhận về Thánh lễ Tạ ơn của quý cha khóa 9 – Gp. Đà Lạt

WGPSG -- Vào lúc 5g, ngày thứ Sáu, 28.10.2011, tại nhà nguyện Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, đã diễn ra thánh lễ tạ ơn hồng ân thánh chức linh mục của 8 tân linh mục, giáo phận Đà Lạt đã từng tu học dưới mái trường Đại Chủng Viện Thánh Giuse. Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý cha giáo, quý xơ, quý cô chú trong ban đời sống đang âm thầm phục vụ cho công cuộc đào tạo linh mục ở Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý tân linh mục của giáo phận Đà Lạt đã trở về Đại Chủng Viện để dâng thánh lễ tạ ơn trong bầu khí sốt sắng và chan hòa tình thương.

Đồng tế với quý tân linh mục có sự hiện diện của 4 cha giáo, và 4 cha khóa 9, giáo phận Sài Gòn – những người đã từng đồng hành với quý tân linh mục trong suốt 2 năm liền dưới mái trường Đại Chủng Viện. Cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn sáng nay, còn có sự tham dự của 136 anh em chủng sinh thuộc 4 khóa 10, 11, 13 và 14, của 4 giáo phận Sài Gòn, Mỹ Tho, Phú Cường và Phan Thiết, những lớp đàn em đang tiến bước trên con đường trở thành linh mục như quý tân linh mục.

Trước thánh lễ, tân linh mục chủ tế đã có đôi lời tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn quý cha giáo, quý xơ, quý cô chú trong ban đời sống, những người đã góp phần đào tạo, vun đắp cho hành trình ơn gọi dâng hiến của 8 tân linh mục.

Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, một tân linh mục đã nói đến hồng ân, tình thương của Thiên Chúa dành cho những người Chúa chọn.

Linh mục cũng là những con người đầy yếu đuối, nhưng nhờ ơn Chúa nâng đỡ, những con người bình thường, hèn yếu được trở nên những mục tử phục vụ Giáo hội và phục vụ mọi người. Giáo hội vẫn còn đó những người yếu đuối, sai lầm, vẫn còn đó nhiều khác biệt. Những cái “vẫn còn đó” như thế đã làm nên Giáo hội, một Giáo hội được nâng đỡ và bổ túc bởi tình thương và sức mạnh của Thiên Chúa.

Vị tân linh mục còn nói đến sự trùng hợp của thánh lễ sáng nay: thánh lễ tạ ơn của 8 tân linh mục thuộc giáo phận Đà Lạt trùng với lễ kính hai thánh Tông đồ Simon và Giuđa. Sự trùng hợp này nhắc nhớ mọi người thêm xác tín hơn về tấm gương nhiệt thành, trung kiên phục vụ Giáo hội của hai thánh tông đồ Simon và Giuđa, cho dù họ cũng là những con người còn nhiều khiếm khuyết.

Nếu nói theo ngôn ngữ của nhà đạo thì cuộc đời của người Kitô hữu được dệt nên bởi những hồng ân của Thiên Chúa. Mỗi lần tham dự thánh lễ tạ ơn của quý tân linh mục, anh em chúng tôi cảm nhận thật nhiều niềm vui vì muôn hồng ân Chúa đã thương ban cho người mà Chúa yêu thương tuyển chọn. Những chiếc áo lễ màu đỏ mà quý tân linh mục và quý cha mặc trên người sáng nay, phần nào như muốn nói lên cuộc đời dấn thân phục vụ của người mục tử như lòng Chúa mong ước. Làm linh mục phải trải qua nhiều thử thách, phải có thật nhiều kinh nghiệm về sự hy sinh và nhất là phải có Chúa làm gia nghiệp cho cuộc đời. Vâng, cuộc đời của 8 tân linh mục trong thánh lễ tạ ơn sáng nay sẽ là một cuộc đời dấn thân phục vụ, hy sinh thời gian, sức khỏe, hy sinh những tình cảm riêng tư và thậm chí là hy sinh cả tính mạng của mình để mang lại niềm vui, và tình yêu cho người nghèo khổ. Anh em chủng sinh chúng tôi cảm nhận rằng, những chiếc áo lễ của quý tân linh mục sáng nay không chỉ đẹp ở màu sắc mà còn đẹp ở ý nghĩa sâu xa bên trong. Chiếc áo lễ mang ý nghĩa của tình bác ái bao la như lòng Chúa mong ước. Màu đỏ trong phụng vụ là màu của sự hy sinh tử đạo. Phải chăng, đó là những hình ảnh thật đẹp dành cho cuộc đời của 8 tân linh mục trong thánh lễ sáng nay? Một cuộc đời dấn thân với nhiều niềm vui, hạnh phúc nhưng cũng có lúc buồn chán, cô đơn và mệt mỏi. Vâng, đó là một cuộc đời đang vươn tới và luôn phải bắt đầu lại với lời cầu nguyện trong tình thương nâng đỡ của Thiên Chúa.

Kết thúc thánh lễ, một lần nữa vị tân linh mục chủ tế đã ngỏ lời cám ơn tất cả mọi người. Quý tân linh mục đã chụp hình lưu niệm trước cửa nhà nguyện Đại Chủng Viện với quý cha giáo và quý anh em linh mục khóa 9 của giáo phận Sài Gòn.

Tiếp đến, mọi người di chuyển về nhà cơm để dùng bữa điểm tâm trong bầu khí vui tươi và yêu thương. Sau khi dùng điểm tâm, quý tân linh mục vào nhà bếp gặp quý xơ, quý cô chú trong ban đời sống để nói lên tâm tình tri ân đối với những người đã âm thầm phục vụ cho quý tân linh mục có được những bữa ăn chan chứa niềm vui và yêu thương trong suốt khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2007. Đây là những nghĩa cử yêu thương thật ý nghĩa đối với mỗi anh em chủng sinh chúng tôi.

Buổi họp mặt nào rồi cũng có lúc phải nói lời chia tay. Quý tân linh mục khóa 9 của Giáo phận Đà Lạt đã trở về mái trường Đại Chủng Viện Thánh Giuse với khoảng thời gian thật ngắn ngủi. Thế nhưng, những khoảnh khắc chan hòa niềm vui, tình yêu thương sáng nay sẽ là những bài học ý nghĩa về tấm lòng tri ân những người đã có công vun đắp cuộc đời của mỗi tân linh mục. Trong niềm tin yêu và hy vọng vào Thiên Chúa, toàn thể anh em chủng sinh chúng tôi nguyện chúc quý tân linh mục sẽ lên đường trở về Đà Lạt với trái tim tràn đầy ngọn lửa tình Chúa tình người. Ước mong sao thánh lễ tạ ơn sáng nay sẽ là những khoảnh khắc thật ý nghĩa và sẽ là những bài học khó quên trong lòng mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top