Các nhóm Bác Ái và Hội Đoàn tham dự lễ an táng thai nhi

Các nhóm Bác Ái và Hội Đoàn tham dự lễ an táng thai nhi

Các nhóm Bác Ái và Hội Đoàn tham dự lễ an táng thai nhi

TGPSG -- “Hoan hô Vua Giêsu, chào mừng Đấng Cứu Thế. Hoan hô Vua Giê su chào mừng Chúa Kitô. Hoan hô Vua Giêsu, chào mừng Chúa các chúa, bao nhiêu câu tung hô, chào mừng Chúa Kitô”

Đó là những lời ca đoàn các Sơ dòng Đaminh Bắc Ninh (giáo xứ Từ Đức hạt Thủ Đức) đã cất cao cho cộng đoàn cùng hiệp thông, long trọng mừng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ và an táng 301 thai nhi theo định kỳ hàng tháng vào lúc 9g00 Chúa Nhật ngày 26-11-2023 tại Nghĩa trang Thai Nhi giáo xứ Hòa Hội, giáo hạt Bà Rịa - Vũng Tàu, do Lm Giuse Trần Đình Túc - Chánh xứ Hòa Hội, Quản lý Nghĩa trang Thai Nhi - chủ tế.

Hiện diện có Sơ Maria Đào Thị Thúy Hằng - Bề trên Dòng Đaminh Bắc Ninh, các Tập sinh của Dòng, các Thy dòng Thánh Phanxicô, Ban Bảo vệ Sự sống Phanxicô, ân nhân, nhóm Bác ái Tự Nguyện Sài Gòn, nhóm Bác ái Khiết Tâm Sài Gòn và Xuân Lộc, hội Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Tân Phú, nhóm Bác ái giáo xứ Thánh Martinô - giáo hạt Tân Sơn Nhì cùng Ban Caritas, HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hòa Hội.

Các thành viên ở xa đã phải khởi hành lúc 4g sáng để đến chuẩn bị trước giờ lễ. Qua một năm tròn mới được gặp nhau nên Lm Giuse chánh xứ và quý chức nồng nhiệt đón tiếp đoàn. Tất cả rất vui mừng và trao đổi chuyện trò. Đến 8g30, sau khi xin lễ cho các linh hồn và chụp hình lưu niệm, mọi người ra sân nhà thờ viếng đài Đức Mẹ cũng như chiêm ngưỡng quang cảnh Lễ Giáng Sinh ngoài cổng thánh đường đang được trang trí đẹp mắt và ý nghĩa. 

Sau đó, lên xe ra nghĩa trang tham dự thánh lễ. Sau khi sắp xếp chỗ ngồi cho mọi người, Sơ Anna Nguyễn Thị Minh tập hát cho cộng đoàn.

THÁNH LỄ:

Đúng 9g thánh lễ được bắt đầu. Lm Giuse chủ tế nói lời chào trân trọng đến các tu sĩ cùng các hội đoàn và nêu ý lễ: Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, Giáo hội suy tôn Đức Giêsu Kitô là Vua Vũ Trụ, mời gọi chúng ta hướng về ngày cánh chung. Chúa sẽ đong đo lòng yêu mến của chúng ta dành cho Ngài qua  việc chúng ta đã đối xử với anh em mình như thế nào? Khi tham gia vào việc an táng các thai nhi là chúng ta cùng với mọi người đồng tâm nhất trí lên tiếng kêu gọi thế giới và mọi người bảo vệ Sự sống của con người, nhất là của các thai nhi là điều vô cùng cần thiết. Hôm nay, chúng ta an táng 301 thai nhi và thường xuyên mỗi tháng, với mục đích mời gọi mọi người hãy tôn trọng nhân phẩm các em và sự sống của con người, bởi vì tất cả bắt nguồn từ Thiên Chúa là Đấng sự sống, là tình yêu và là Đấng ân thưởng cho những ai luôn hướng lòng về Thiên Chúa bằng trái tim quảng đại và dấn thân.

Với tất cả những ước nguyện hôm nay, giờ đây xin Thiên Chúa đón nhận các thai nhi vào Lòng Thương Xót của Ngài, cũng như đón nhận những ý nguyện của chúng ta dâng và Ngài cũng đón nhận chúng ta nữa trong ngày cánh chung. Để được Chúa nhậm lời cầu xin, mỗi người hãy xin ơn tha thứ vì các lỗi phạm của mình.

Theo bài Tin Mừng (Mt 25 31-46), Lm chủ tế quảng diễn về Lòng Thương Xót vô bờ bến của Thiên Chúa và sự vô cảm tàn nhẫn của con người trong thời đại hôm nay.

Lm chủ tế đưa ra những câu chuyện và hình ảnh để cho thấy dường như ngày nay người ta đối xử với nhau một cách tàn nhẫn và vô cảm, có thể nghĩ ra được những điều không ai nghĩ ra để mà hành hạ lẫn nhau. Các nhà xã hội học nghiên cứu và tuyên bố ngày hôm nay thế hệ trẻ có một số chủ trương lối sống vô cảm, họ tàn nhẫn với người khác. Nhiều người đã kiếm lợi nhuận trên sự đau khổ của tha nhân.

Điều đó, cũng đã được nói đến trong bài đọc thứ nhất trích sách Tiên tri Êdêkien qua lời của Ngôn sứ Thiên Chúa đã lên án các Vua, các Tư tế, các Thượng tế, các Luật sĩ và những người lãnh đạo Do Thái bấy giờ. Họ là những người ví như mục tử chăm sóc cho đoàn chiên của Chúa; nhưng thực ra họ chỉ lo cho thân họ, cho gia đình họ... Thiên Chúa lấy dân khỏi tay của những kẻ mà chỉ nhìn người khác như một cơ hội để bóc lột, kiếm tiền và làm giàu trên sự khốn khổ của người khác.

Giống như cuộc chiến giữa Hamas và Israel, hàng ngày chúng ta nhìn trên báo chí hình ảnh các trẻ em b thương, bị sợ hãi và bị chết. Không hiểu những người gây ra cuộc chiến có lúc nào thấy trái tim mình đau nhói thổn thức vì những hoàn cảnh ấy không? Hôm nay trong tâm tình mừng lễ Chúa Kitô Vua, bài Tin Mừng Chúa Giêsu nói với các môn đệ như là câu chuyện ngụ ngôn, nhưng là bài học thực tế.

Thiên Chúa là Đấng vô hình nhưng không có nghĩa là Ngài không quan tâm, Ngài không hiện diện; mà là hiện diện vắng mặt. Ngài giấu khuôn mặt thần linh của mình ở trong những khuôn mặt hốc hác vì thiếu ăn, đói mặc, bệnh tật, khốn khổ, bị gạt ra bên lề xã hội. Có khi Ngài cũng giấu vào khuôn mặt của các Thai nhi mà hôm nay chúng ta an táng vì Ngài muốn chúng ta đi tìm Thiên Chúa qua những khuôn mặt đó.

Chúng ta nghe chữ “tha nhân” thì nghĩ rằng đó là người xa lạ. Nhưng tha nhân có thể là cha, mẹ, vợ, chồng và con cái, những người xung quanh. Nhiều khi ở bên cạnh nhau mà nghe tiếng thở dài người chồng vẫn dửng dưng, chẳng bao giờ hỏi vợ “Vì sao?” Những người không nhận ra tiếng thở dài, nét mặt buồn phiền của người khác vì họ đã đóng trái tim của mình lại, trở nên vô cảm và xơ cứng. Ngày phán xét là ngày Thiên Chúa cân đo trái tim của chúng ta ngang qua việc chúng ta đã đối xử với anh chị em mình, nhất là những người bất hạnh như thế nào? Cộng đoàn đừng nghĩ rằng Thiên đàng phải là một nơi đẹp đẽ và sung sướng nhưng ở trên cao, mà hãy xây dựng Thiên đàng cho mình ngay từ hôm nay, phải tăng nhịp đập yêu thương của trái tim. Khi trái tim của chúng ta càng tăng nhịp đập yêu thương thì ngôi nhà vĩnh cửu càng lớn hơn và cao hơn. Đó là đòi hỏi của một Đấng Toàn Năng mà Đấng ấy cũng có tên là “Tình Yêu”. Hôm nay chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ, chúng ta suy tôn Ngài, chúng ta ca tụng Ngài là Đấng yêu thương và giàu Lòng Thương Xót, đồng thời chúng ta cũng được mời gọi để nhìn xuống và nhìn sang bên cạnh của mình. Có những con người ở bên cạnh. Cộng đoàn có nhớ bài Tin Mừng về anh Lazaro nghèo khó và người phú hộ không? Thật ra anh phú hộ cũng không ăn gian nói dối hay làm điều gì ác độc, thế mà anh ta bị lửa Hỏa ngục thiêu đốt. Đó là chỉ vì anh ta ăn uống thừa mứa ê hề, ăn mặc toàn gấm vóc lụa là ngay ngoài cổng sát vách nhà anh ta có một người nghèo khốn khổ mà anh ta không thấy. Dù con mắt thể lý anh ta thấy, nhưng con mắt trái tim của anh ta không hề thấy. Anh ta đã khước từ Thiên Chúa ngay khi anh ta có một lối sống mà chỉ biết có mình.

Lm chủ sự kết luận: Mừng lễ Chúa Kitô Vua để chúng ta nhìn lại mình là dân của một Vương quốc có tên gọi là Tình yêu và chỉ có cung cách sống yêu thương thì chúng ta mới có Visa hay Căn cước Công dân của Vương quốc ấy, nghĩa là: cùng tham gia, cùng hiệp thông và cùng dấn thân, cùng loan báo Tin Mừng bằng hành vi yêu thương cụ thể.

Một lần nữa Lm chủ tế cảm ơn Sơ bề trên và quý Sơ, quý Thy dòng Phanxicô, ân nhân, Ban Caritas và Bảo vệ Sự sống cùng cộng đoàn dân Chúa, nhất là những vị ở nơi xa hôm nay về đây hiệp thông thánh lễ. Ngài kết luận: “Chúng ta đang cùng nhau làm những công việc mà nhiều người gọi là thừa vì các thai nhi trong cái nhìn của họ, nó chỉ là rác thải, còn chúng ta coi các em không được sống làm con người, thì cũng phải chết như một con người. Chúng ta đang sống từng ngày trong tư cách là thần dân của Vương quốc Tình yêu của Chúa Kitô. Xin Chúa cho chúng ta làm mọi việc để từ đó biến đổi chúng ta trở nên giống Chúa là biết yêu thương mọi người và hẹn nhau mai sau gặp nhau trong Vương quốc của Chúa và sống trong ân tình của Ngài.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện giáo dân phần phụng vụ Thánh Thể.

NGHI THỨC TỪ BIỆT CÁC THAI  NHI :

Trong nghi thức từ biệt các thai nhi, Lm chủ sự cầu nguyện cho các thai nhi, xin phó thác các em trong tay Chúa, “… xin Chúa Cha, Đấng giàu lòng thương xót lắng nghe lời chúng con khấn nguyện mà mở cửa Thiên Đàng cho các em được vào. Xin cũng giúp chúng con là những người còn ở lại biết lấy đức Tin mà an ủi nhau, đợi ngày tất cả chúng con được tái ngộ trong Chúa Kitô, Và được cùng các em sống bên Cha mãi mãi. 

Cộng đoàn cùng chung tay mang những chậu hoa và các Thai nhi ra ngoài mộ. Tại đây Ban BVSS và các Thầy đã chờ sẵn để đón lấy các em và đặt xuống từng ngôi mộ.

Việc chôn cất hoàn tất, Ban BVSS đốt những bó nhang lớn cho mọi người tỏa ra cắm vào từng mộ của các em và an ủi bằng câu: “Các con hãy an nghỉ trong Chúa nhé!” và chụp hình cùng mộ phần các em.

Trời Bà Rịa ngày nắng nóng, nhưng trong lòng mọi người lại mát rượi vì hôm nay tất cả cùng thực thi điều Chúa dạy “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25, 40) Có nhiều dòng nước mắt đã chảy xuống vì thương các em không được làm người.

Sau khi rời nghĩa trang, Lm Chánh xứ đã mời tất cả về một địa điểm của giáo xứ để dùng bữa cơm thân mật.

Kết thúc lúc 14g cùng ngày. Các nhóm chia tay nhau về theo lộ trình của mình nhưng đều có chung quyết tâm sẽ ra đi để gieo niềm tin yêu cho mọi người trong đời sống đức Tin.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
nh: Trần Luật & Đỗ Đình Thiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top