Các giám mục tham dự lễ tấn phong giám mục bất hợp thức

Các giám mục tham dự lễ tấn phong giám mục bất hợp thức

Linh mục Joseph Huang Bingzhang của giáo phận Sán Đầu được tấn phong giám mục hôm 14-7 nhưng không có sự chấp thuận của Đức Thánh cha.

Tám giám mục được Tòa Thánh công nhận đã tham dự lễ phong chức diễn ra tại nhà thờ chính tòa Thánh Giuse ở thành phố Sán Đầu, miền nam Quảng Đông.

Đức Giám mục Johan Fang Xingyao của giáo phận Linyin, chủ tịch Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc được chính quyền công nhận (CCPA), làm chủ phong.

Bốn giám mục phụ phong đến từ Quảng Đông gồm các Đức Giám mục Joseph Gan Junqiu của Quảng Châu, Paul Liang Jiansen của Giang Môn, Joseph Liao Hongqing của Meizhou và Paul Su Yongda của Trạm Giang.

Số còn lại gồm các Giám mục Paul He Zeqing của Wanzhou, Joseph Shen Bin của Hải Môn và Đức Giám mục phó John Baptist Li Suguang của Nam Xương.

Lễ phong chức giám mục ở Sán Đầu diễn ra chỉ 10 ngày sau khi Tòa Thánh phạt vạ tuyệt thông đối với linh mục Paul Lei Shiyin của Lạc Sơn do được tấn phong giám mục mà không có sự ủy quyền của Đức Thánh cha.

Bản tuyên cáo hôm 4-7 còn tuyên bố các giám mục tham gia phong chức, trong đó có hai Đức cha Fang và He, tự chịu các hình phạt nặng theo giáo luật.

Sáng 14-7 tại Sán Đầu, công an phong tỏa tất cả các con đường xung quanh nhà thờ chính tòa. Không ai có thể đến gần nếu không có thẻ vào cổng. Chỉ có các nhiếp ảnh gia được chỉ định mới được phép mang theo máy ảnh hoặc máy quay phim.

Khoảng 30 linh mục và hơn 1.000 người tham dự. Tuy nhiên, các nguồn tin Giáo hội cho biết chưa tới một nửa trong số 20 linh mục trong giáo phận tham dự. Các ngài bỏ trốn vài ngày trước đó nhưng một số bị các quan chức tìm ra và phải tham dự lễ phong chức.

Đức Giám mục Peter Zhuang Jianjian của giáo phận Sán Đầu được Tòa Thánh công nhận nhưng chính quyền chỉ xem ngài là linh mục, bị hàng chục công an mặc thường phục theo dõi tại nhà thờ của ngài ở miền quê.

Đức cha Zhuang sẽ không công nhận cha Huang là giám mục, và nói cha Huang vi phạm giáo luật và các nguyên tắc Giáo hội. “Trước khi cha Huang toàn tâm toàn ý sám hối, chúng tôi sẽ không hiệp thông trong các bí tích vì ngài đã quyết định không hiệp thông với Đức Thánh cha” – một nguồn tin dẫn lời vị giám chức cao tuổi nói.

Đức cha kêu gọi các tín hữu lần hạt Mân Côi cầu nguyện xin Chúa giúp vượt qua những khó khăn này.

Một linh mục ở Sán Đầu tham dự lễ phong chức nói ngài hy vọng đức tân giám mục có thể đoàn kết các linh mục vì lợi ích của Giáo hội địa phương. “Tha thứ, khoan dung và hỗ trợ lẫn nhau là điều quan trọng hơn” – vị linh mục nói với điều kiện giấu tên.

Cho dù Tòa Thánh phạt vạ tuyệt thông đối với Đức cha Huang, “Tôi cũng sẽ làm việc với ngài trừ hiệp thông trong các bí tích và tiếp tục phục vụ giáo dân vốn là những người vô tội trong vụ việc này” – ngài nói.

Vị linh mục kể lại đức tân giám mục phát biểu sau lễ phong chức rằng ngài biết con đường phía trước rất khó khăn. “Hôm nay là ngày đáng nhớ đối với ngài. Ngài là một người khiêm tốn, mong muốn đóng góp cho đất nước, Giáo hội và xã hội”.

Trong các chatrooms trên Internet, nhiều người Công giáo khắp Trung Quốc bày tỏ đau buồn và bất lực về hai vụ tấn phong giám mục bất hợp thức diễn ra trong vòng hai tuần lễ.

Cha Huang sinh năm 1967, vào chủng viện năm 1985 và chịu chức linh mục năm 1991. Ngài làm đại biểu Quốc hội Trung Quốc từ năm 1998 và là phó chủ tịch CCPA.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top