Các ĐGM kêu gọi sự đoàn kết sau cuộc khủng hoảng con tin tại Manila

Các ĐGM kêu gọi sự đoàn kết sau cuộc khủng hoảng con tin tại Manila

WGPSG/ZENIT -- HỒNG KÔNG, 06/09/2010- Các GM Công giáo kêu gọi sự đoàn kết, khi quan hệ giữa chính phủ và nhân dân ở Hồng Kông và Philippin có dấu hiệu căng thẳng sau khi 8 hành khách du lịch người Hồng Kông thiệt mạng ngày 23/08 tại thủ đô Manila của Philippin.

Sự việc bắt đầu tại Manila khi Rolando Mendoza, viên cảnh sát gần đây bị sa thải đã tấn công một xe buýt chở 22 hành khách du lịch người Hồng Kông và ba người Philippin khác trên xe.

Sau 12 giờ đàm phán, được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới, Mendoza và 8 du khách người Hồng Kông đã tử vong trong khi đang nỗ lực giải cứu và đã được nêu rõ trên truyền thông tại Hồng Kông là "bất tài" và "vô dụng."

Tại buổi lễ tưởng niệm dành cho người quá cố hôm 29/08 tại Hồng Kông, ĐGM John Tong đã phát biểu "Trong khi tất cả chúng ta trong thành phố bày tỏ thương cảm với những người sầu khổ, chúng ta sẽ không để sự xúc động hay tình cảm che khuất lý trí của mình và để tránh đi phản ứng phi lý đối với cả một dân tộc. "

ĐGM tại Hồng Kông đã đưa ra tài liệu tham chiếu một số báo cáo sự cố chống đối những di dân Philippin hiện đang lao động tại Hồng Kông, gồm cả việc hai công nhân trong nước bị bắn chết.

ĐGM Tong nói với một nhóm Công giáo gồm những người Philippines và Trung Quốc trong thành phố: "Trong khi chúng tôi đau buồn về sự mất mát của họ, thì chúng ta hãy liên kết trong danh dự của những người này. Hãy để hai dân tộc chúng ta siết chặt tình thân trong tha thứ, và hãy cầu xin Chúa hàn gắn vết thương và chữa lành quê hương chúng ta."

Ông Donald Tsang, Trưởng Đặc khu Hành chính của Hồng Kông và ông Claro Cristobal, Tổng lãnh sự Philippines tại Hồng Kông cũng tham dự buổi lễ.

Hôm thứ ba vừa qua, các nhà lãnh đạo GHCG tại Manila đã dâng lễ cầu cho các nạn nhân tại địa điểm khi họ bị bắt làm con tin. Trong buổi lễ, ĐGM phụ tá Broderick Pabillo GP Manila đã gọi sự việc xảy ra là “một sự kiện tồi tệ được mọi người khắp nơi trên thế giới chứng kiến, vì thảm kịch này xảy ra trước ống kính nhiều máy quay phim suốt 11 tiếng đồng hồ.”

ĐGM Pabillo nói: "Không chỉ có người Trung Quốc kêu gọi công lý và một cuộc điều tra nhanh chóng vụ này mà chúng tôi người Philippin cũng yêu cầu tương tự đối với các viên chức của chúng tôi. Đem sự thật ra ánh sáng, để những người có trách nhiệm, dù họ là ai đi nữa, phải bị câu lưu làm rõ. Không có chuyện bao che! Không có chuyện dùng người khác để lấp liếm chuyện đó!”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top