Các chuyên gia pháp lý Công giáo chống lại việc HHS bảo vệ việc tránh thai và triệt sản

Các chuyên gia pháp lý Công giáo chống lại việc HHS bảo vệ việc tránh thai và triệt sản

WGPSG/CNA -- 21/09/2010 Các viên chức và Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa kỳ đã kêu gọi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) không nên đưa việc tránh thai và triệt sản gồm trong bảo hiểm y tế, vì cho rằng việc làm này có thể sẽ thúc đẩy việc phá thai bằng thuốc và đe dọa quyền tự do về lương tâm.

Trong lá thư ngày 17/9 gửi HHS, ông Anthony Picarello, Tổng Cố vấn của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ (USCCB) và ông Michael Moses, Phó Cố vấn đã cho rằng: thuốc, các thiết bị và thủ tục cần được xem xét theo tiêu chí “ngăn ngừa không phải vì lý do bệnh tình mà là vì tình trạng sức khỏe liên can đến khả năng sinh sản”. Việc tránh thai và triệt sản gây ra nhiều “rủi ro đáng kể” cho sinh mạng và sức khỏe của nữ giới, trong khi việc ủy nhiệm này sẽ gây ra 1 mối đe dọa đến các quyền về lương tâm chưa từng có.

Dựa theo Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa kỳ, Picarello và Moses cho rằng việc ủy nhiệm theo các thủ tục như thế sẽ đe dọa các quyền lương tâm của những nhân viên có đạo và những người khác, có những chống đối về mặt tôn giáo và luân lý về những phương thức nêu trên.

Các vị cho rằng “Về vấn đề này, lời hứa của chính quyền rằng những người dân Mỹ nào thích bảo hiểm y tế như hiện tại thì vẫn có thể được giữ lại dưới dạng cải cách chăm sóc sức khỏe, sẽ chỉ là cam kết rỗng tuếch.”

Bất cứ bảo hiểm y tế ủy nhiệm nào cũng sẽ mâu thuẫn với các “tiền lệ liên bang có từ lâu đời” liên hệ đến việc tôn trọng tiếng lương tâm chống lại các phương thức này. Các tiền lệ bao gồm các tu chính án về Giáo hội nhằm bảo vệ tiếng lương tâm chống việc phá thai và triệt sản có từ năm 1973.

Hai cố vấn cho Hội đồng Giám mục Công giáo HK cũng tuyên bố việc xếp loại tránh thai như là “biện pháp phòng ngừa”, khi nêu nhận định rằng phá thai không phải là bệnh tình, mà là “phương thức riêng được thực hiện bởi sự đồng ý giữa người nữ và chuyên gia y tế”. Họ trích dẫn các nghiên cứu cho thấy tránh thai không thể ngăn chặn được nạn phá thai, vì tỉ lệ mang thai ngoài dự tính, không còn do việc phá thai, sẽ cao hơn nếu việc mang thai xảy ra trong thời gian sử dụng dụng cụ tránh thai.

Hai vị này cũng tranh biện cho rằng vì ít nhất một loại thuốc được FDA cho sử dụng làm “phương pháp tránh thai khẩn cấp” quả có gây ra những tiền phá thai, cho phép việc bảo hiểm tránh thai chỉ định theo toa có thể gây “trực tiếp căng thẳng” với luật cấm chống lại việc ủy nhiệm bất cứ dịch vụ phá thai nào.

Các ông Picarello và Moses kết luận trong bức thư “Chúng tôi hy vọng những nhận định này sẽ được xem xét kỹ vì Bộ Y tế hiện tiếp tục cân nhắc danh sách sau cùng về những dịch vụ phòng tránh cần thiết cho nữ giới”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top