“Bừng Cháy Ngọn Lửa Giêsu” tại Đại hội Giới trẻ hạt Thủ Đức - Mùa Chay 2024

“Bừng Cháy Ngọn Lửa Giêsu” tại Đại hội Giới trẻ hạt Thủ Đức - Mùa Chay 2024

“Bừng Cháy Ngọn Lửa Giêsu” tại Đại hội Giới trẻ hạt Thủ Đức - Mùa Chay 2024

TGPSG -- Đại hội Giới Trẻ giáo hạt Thủ Đức - Mùa Chay 2024 với chủ đề “Bừng cháy ngọn lửa Giêsu” được tổ chức vào lúc 15g00 đến 21g00 Chúa nhật V Mùa Chay tại khuôn viên nhà thờ Khiết Tâm, giáo hạt Thủ Đức với sự tham dự của hơn 1000 bạn trẻ và tu sinh đến từ 12 giáo xứ, Hội Dòng trong giáo hạt Thủ Đức và các bạn trẻ đến từ giáo xứ An Phú - Giáo phận Phú Cường, nhóm Sóc Bụi Tre - Bình Phước.

Hiện diện và đồng hành với các bạn trẻ trong ngày đại hội có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương - Quản hạt Thủ Đức, Lm Giuse Phạm Đình Ái, SSS - Bề Trên Giám tỉnh Dòng Thánh Thể, Lm Giuse Nguyễn Trường Thạch, SDB – đặc trách giới trẻ Hạt Thủ Đức, Lm Chánh và phó xứ Khiết Tâm cùng nhiều linh mục, tu sĩ, tu sinh, đại diện các đoàn thể trong Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Giáo phận Phú Cường và giáo hạt Thủ Đức.

Đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt:

Thứ nhất, chương trình được diễn ra vào hai ngày Chúa nhật. Chương trình Hội Thao với các trò chơi vận động đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm hiệu quả đã diễn ra từ 08g00 đến 11g00 Chúa nhật IV Mùa Chay, ngày 10/03/2024 tại nhà thờ Don Bosco Xuân Hiệp. Ngày Đại hội chính được cử hành từ 13g00 đến 21g00 Chúa nhật V Mùa Chay, ngày 17/03/2024 tại nhà thờ Khiết Tâm.   

Thứ hai, đại hội được kiến tạo trên tinh thần hiệp thông với sứ vụ Truyền giáo của TGPSG. Năm 2023, Ban Loan báo Tin Mừng TGPSG đã triển khai kế hoạch loan báo Tin Mừng trong 10 năm (2023-2033) hướng đến cột mốc kỷ niệm 500 năm Tin Mừng đến Việt Nam và kỷ niệm 2000 năm Chúa Giêsu về trời.

Chính vì vậy, Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Trường Thạch, SDB - Đặc trách Giới trẻ hạt Thủ Đức, trong lời khai mạc đã mời gọi các bạn trẻ hướng đến tinh thần truyền giáo qua việc hăng say lên đường, cùng chung tay trong kế hoạch 10 năm truyền giáo của TGPSG để loan báo Tin Mừng cho những người chúng ta gặp gỡ, giúp họ mở lòng đón nhận và tin vào Đức Giêsu, tin vào tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Kỳ đại hội này, ngoài việc tạo tinh thần hiệp thông qua việc gặp gỡ giao lưu, chuẩn bị tâm hồn bước vào Tam Nhật Thánh, còn mang ý nghĩa trọng đại là bước khởi động trong năm 2024 này - năm cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin mừng.

Vậy, tại sao phải Bừng cháy ngọn lửa Giêsu?

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) đã nhấn mạnh điều này khi ngài giảng trong Thánh lễ đại hội: “Chúng ta bừng cháy ngọn lửa Giêsu để có khả năng thông truyền ngọn lửa Giêsu cho những người khác.”

Chương trình Đại hội được xây dựng theo ý tưởng sau:

1. NHÓM LỬA

Chúng ta cần làm gì để bừng cháy ngọn lửa Giêsu?

Để bừng cháy, trước tiên phải có mồi lửa.

Chính vì vậy, trong ngày Hội thao diễn ra vào Chúa Nhật IV Mùa Chay, Ban tổ chức đại hội đã khéo léo nhóm ngọn lửa Giêsu nơi các bạn trẻ. Với các trò chơi vận động như: Bong bóng, Cây, Kéo co, Bóng bạt, Chuyền áo, Lửa và Nước, … các bạn trẻ đã tham gia tích cực và chủ động gắn kết với nhau cùng vượt qua các thử thách. Hội thao là bước đi đầu tiên của đại hội trong tiến trình Bừng cháy ngọn lửa Giêsu - điều cần cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

“Mỗi chúng ta là một ngọn lửa, ngọn lửa ấy không chỉ để thắp sáng cho chính mình mà cần được lan tỏa đến cho mọi người xung quanh”, Lm Đặc trách Giới trẻ Hạt Thủ Đức chia sẻ.

2. TIẾP LỬA

Đến Chúa nhật V Mùa Chay, những ngọn lửa nhỏ đã được ĐTGM Giuse truyền thêm năng lượng khi ngài chia sẻ chủ đề “Giới trẻ - Truyền thông và Truyền giáo” lúc 16g20 tại nhà thờ Khiết Tâm.

Trong bài chia sẻ, ĐTGM đã đưa ra những thông tin, số liệu, thống kê về mạng xã hội, những thuận lợi và rủi ro, điều tốt và xấu, việc cần làm và tránh,… khi xem và sử dụng mạng xã hội. Đúc kết, ĐTGM đưa ra định hướng cụ thể cho các bạn trẻ khi sử dụng các trang mạng xã hội và sử dụng truyền thông trong công việc loan báo Tin mừng.

Một điều thú vị là: Trong tiết trời buổi chiều tháng 3 nắng gắt, oi bức, các bạn trẻ vừa nghe vừa phe phẩy quạt, vừa bổ sung nước uống, … Nhưng khi ĐTGM đưa ra những gợi ý cách sử dụng mạng xã hội như thế nào cho tốt, mọi người như dừng hẳn lại, tập trung lắng nghe. Từng ánh mắt chăm chú như muốn kết hợp thính giác và thị giác để ghi nhớ sâu hơn, lâu hơn.

Đức TGM đã gợi ý các bạn trẻ:

  • Hãy giảm thời gian sử dụng mạng xã hội, tăng thêm giờ sống thật, tương quan, tương tác với người chung quanh để giúp phát triển và phong phú nhân cách của mình lên.
  • Khi đọc thông tin trên các trang mạng phải biết phân định, cân nhắc đúng sai, tốt xấu; nếu không chọn lọc sẽ thấm dần cái sai và dần thay đổi suy nghĩ theo hướng không tốt.
  • Khi chia sẻ thông tin cho người khác, phải hết sức cẩn thận, chỉ chia sẻ những gì mình thấy là tốt, là chắc chắn. Đừng thấy tin “hot”, “giật gân” là chia sẻ.
  • Cần suy nghĩ và đặt câu hỏi trước khi làm: “Tôi làm điều này đúng hay sai?”, “Chuyện này có thật không?”, “Tôi chia sẻ có tốt hay không?”,
  • Đừng làm theo thói quen, bản năng.

Sứ vụ Loan báo Tin Mừng thời công nghệ thông tin quả thật rất nan giải, ranh giới giữa đúng và sai rất mong manh, nếu không có định hướng đúng sẽ thất bại hoàn toàn.

ĐTGM kết thúc phần chia sẻ bằng mẫu gương Chân phước Carlo Acutis. Đây đúng là tấm gương sáng thời 4.0: “Chân phước Carlo Acutis có sự đam mê công nghệ, giỏi lập trình, yêu mến Bí tích Thánh Thể, say mê yêu mến Chúa. Carlo Acutis dùng truyền thông làm phương tiện để loan báo Tin Mừng cách hiệu quả”.

Trong giờ giải lao, các bạn trẻ quy tụ lại thành từng nhóm, sôi nổi bàn luận về những gì vừa được ĐTGM chia sẻ, mỗi người nói lên cảm nhận của mình theo chiều hướng tích cực hơn.

Bạn Anna Nguyễn Thị Trà thuộc giáo xứ Từ Đức chia sẻ: “Con rất tâm đắc phần chia sẻ của ĐTGM về vấn đề của giới trẻ với mạng xã hội. Cách sử dụng mạng xã hội thật không đơn giản chút nào. Như những gì Đức TGM đã nói, làm sao cho đúng và có ý nghĩa mới là điều quan trọng, quyết tâm điều chỉnh cách dùng mạng xã hội của bản thân, chia sẻ nhiều thông tin tốt và loại trừ những thông tin xấu, để làm cho ngọn lửa Giêsu bừng cháy lên, góp phần đưa Lời Chúa đến cho mọi người nhiều hơn.”

3. BỪNG CHÁY LỬA GIÊSU

Đến 18g, ngọn lửa Giêsu bắt đầu bừng cháy lên với nguồn năng lượng từ thánh lễ do ĐTGM Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Phạm Đình Ái, SSS - Giám tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam; Lm Gioakim Hạt Trưởng Thủ Đức, Lm Giuse Đặc trách giới trẻ hạt Thủ Đức, Lm Chánh xứ và Phó xứ Khiết Tâm, các linh mục của các giáo xứ trong giáo hạt và linh mục Dòng Thánh Thể.

Phần đầu thánh lễ, ĐTGM mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho tất cả các bạn trẻ: “Trong từng phút, từng ngày sống, từng hành vi cử chỉ của các bạn trẻ được đốt nóng bởi tình yêu của Chúa Giêsu, được Chúa Giêsu dẫn dắt, cuộc đời ngày càng tăng trưởng trong ơn thánh của Chúa, được bừng cháy lửa Giêsu để có thể đốt cháy cả thế giới này bằng tình thương và Tin Mừng của Chúa”.

Bừng cháy ngọn lửa Giêsu để làm gì? - Đây là một trong các câu hỏi Đức TGM đặt ra cho các bạn trẻ khi ngài chia sẻ trong thánh lễ. 

ĐTGM giảng giải: “Chúng ta bừng cháy ngọn lửa Giêsu để có khả năng thông truyền ngọn lửa Giêsu cho những người khác”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chúng ta rất dễ sai đường, lầm bước. Vì vậy, “Chúng ta cần được ánh sáng Chúa Giêsu chiếu soi cuộc đời này, để chúng ta cẩn thận và đi đúng đường”.

Tiếp đến, ĐTGM lấy Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay để nhắc nhớ mọi người: “Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy theo Chúa và chấp nhận thánh giá với Chúa”. Chúa mời gọi chúng ta chấp nhận trở nên hạt lúa mục nát gieo vào lòng đất để trổ sinh hoa trái; theo Chúa trên con đường hy sinh, bỏ mình vác thánh giá và chịu chết để được sống. Đây là lời mời gọi rất khó thực hiện bởi vì trong cuộc sống hàng ngày, tận thâm tâm chúng ta nhận thấy: Trung thành theo Chúa không hề dễ. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chúng ta cần:

  • Nhận diện Chúa Giêsu là mục tiêu, là cùng đích để tiến đến với Ngài dẫu phải chấp nhận gian khổ cùng Chúa Giêsu, sẵn sàng đi vào mầu nhiệm thánh giá để gặp Ngài. Một khi chưa thấy được ích lợi và cảm nhận sự gặp gỡ Chúa như thế nào, chúng ta rất dễ buông bỏ sau một thời gian sốt sắng, nhiệt tình.
  • Để nhìn thấy Chúa: “Các con phải thường xuyên đọc Lời Chúa, suy gẫm Lời Chúa, tham dự thánh lễ, cầu nguyện với Chúa, để chúng con có đôi mắt của Chúa.”

Kết thúc bài giảng, ĐTGM cầu chúc cho các bạn trẻ được mang lấy đôi mắt của Chúa để chiếu rọi đời mình trên hành trình theo Chúa; bừng cháy ngọn lửa Giêsu để giới thiệu Chúa cho người khác, để phục vụ và sống đời bác ái.

Thánh lễ tiếp nối với Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi thánh lễ kết thúc, đại diện Ban giới trẻ hạt Thủ Đức gửi lời tri ân ĐTGM Giuse, các linh mục, tu sĩ và tất cả những người đã đồng hành với giới trẻ trong ngày đại hội này. Vị đại diện cũng chúc mừng Bổn mạng ĐTGM Giuse, Lm Giuse Giám tỉnh Dòng Thánh Thể, Lm Giuse Đặc trách Giới Trẻ, Lm Giuse Chánh xứ Khiết Tâm, các linh mục, tu sĩ, nam tín hữu nhận Thánh Cả là Quan Thầy.

4. LAN TRUYỀN LỬA THIÊNG

Đến 19g10, dưới ánh đèn sân nhà thờ, các bạn trẻ chia nhau các phần bánh, nước được ban tổ chức chuẩn bị sẵn. Trong khi đang dùng bữa tối, các bạn trẻ đung đưa, lắc lư thân mình theo giai điệu các bài hát “Tự hào là người Công giáo”, “Áo chùng thâm cuộc đời”, “Tôi chọn Giêsu” qua phần trình bày của nhóm An Phú, Xara Trần và Thúy Hà. Ngọn lửa Giêsu bừng cháy và rực rỡ nơi những đôi mắt tươi trẻ như muốn thoát ra, bay cao, lan xa.

Đến 19g40, các bạn trẻ bắt đầu lan truyền ngọn lửa Giêsu với phần văn nghệ - diễn nguyện “Lửa thiêng bừng cháy”. Các bạn quây quần tại sân trước nhà thờ và hát vang bài “Lửa thiêng hãy đến” khi Lm Giuse Đặc trách Giới trẻ thắp sáng và truyền lửa.

Dưới ánh lửa sáng rực sân nhà thờ, các tiếp mục văn nghệ, vũ điệu Cồng chiêng, nhảy sạp, … được các bạn trẻ tham gia tích cực, sôi nổi. Thi thoảng, chương trình lắng đọng lại với các tiết mục nhạc kịch, hoạt cảnh: Chuyện Người Đàn Bà, Đứa Con Hoang Đàng…  được thể hiện bởi các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mến Thánh Giá Khiết Tâm, các thầy Dòng Thánh Thể.

Ánh lửa bừng sáng lên rực rỡ không hào nhoáng, nhưng thân thương như tình Chúa rọi chiếu vào những đôi mắt háo hức đầy sức sống, mang đến sự thân tình và dạn dĩ cho các bạn trẻ. Anh Phêrô Trung, thành viên giáo xứ An Phú, Giáo phận Phú Cường chia sẻ: “Giáo xứ chúng em rất nhỏ, chỉ hơn 70 hộ gia đình, đây là lần đầu tiên chúng em được tham dự một đại hội cấp độ cao, nhiều mới lạ. Tuy có chút bỡ ngỡ, nhưng sự thân tình, quan tâm, hòa hợp của mọi người nơi đây giúp chúng em cảm nhận như đang ở xứ nhà”.

Phần cuối đại hội là nghi thức Sai Đi. Mỗi bạn trẻ với cây nến trên tay lan truyền ngọn lửa Giêsu cho nhau. Những ngọn lửa đang bừng cháy và vẫn mãi bùng cháy khi lan tỏa, sẻ chia. “Hãy thắp sáng lên” - bài hát kết nối vang lên, mọi trái tim hướng về thánh giá Chúa Giêsu và sẵn sàng nhận sứ vụ. Tiếp nối, Lm Giuse đặc trách ban phép lành kết thúc đại hội, chúc bình an đến mọi người.

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49). Đại hội giới trẻ Hạt Thủ Đức Mùa Chay 2024 chính thức khép lại lúc 21g00. Ngọn lửa Giêsu đã bừng cháy trong tim mọi người và được mang đi, lan tỏa.

Bài & Ảnh: MVTT hạt Thủ Đức (TGPSG)

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top