Bộ trưởng giáo dục của Ấn Độ ca ngợi phẩm chất giáo dục của các tu sĩ

Bộ trưởng giáo dục của Ấn Độ ca ngợi phẩm chất giáo dục của các tu sĩ

WHĐ (29.09.2009) / UCAN – Bộ trưởng giáo dục của Ấn Độ đã ca ngợi các tu sĩ công giáo vì đem đến cho những người nghèo trên đất nước nền giáo dục có chất lượng, và ông xin các tu sĩ góp phần vào việc nâng cao trình độ giáo dục trong nước: “Chúng tôi chúc mừng quý vị vì đã mang đến cho người nghèo và những người sống bên lề xã hội một nền giáo dục có chất lượng. Chúng tôi mong muốn có được nhiều người như quý vị”. Ông bộ trưởng Kapil Sibal đã phát biểu như trên trong ngày khai mạc Hội nghị toàn quốc của Hiệp hội các dòng tu, được tổ chức tại New Delhi vào ngày 28-9-2009. Đồng thời, ông kêu gọi các tu sĩ góp phần vào chính sách giáo dục mới của Ấn Độ.

Trong bài diễn văn của mình, ông bộ trưởng đã nói rằng những người dấn thân vào lãnh vực giáo dục đứng trước chọn lựa này: hoặc là đào tạo người trẻ khuôn theo một thế giới quan cố định và khép kín, hoặc phát huy tính sáng tạo nơi người trẻ nhằm xây dựng một Ấn Độ hài hoà. Nhưng để kiến tạo sự hài hoà trong đất nước, thì thách đố lớn nhất là làm sao để mọi thành phần trong xã hội đều được lãnh nhận nền giáo dục xứng đáng. Vào năm 1947 khi Ấn Độ giành được độc lập, tỉ lệ người biết đọc chỉ là 14%, nhưng đến năm 2001, tỉ lệ này đã tăng đến 64%. Tuy nhiên tổng số người mù chữ hiện nay còn lớn hơn toàn dân số Ấn Độ vào năm 1947 và lớn hơn toàn dân số Hoa Kỳ hiện nay. Hầu hết những người mù chữ là phụ nữ và trẻ em thuộc các giai cấp thấp và những dân tộc ít người. Sẽ không thể có sự hài hoà trong đất nước nếu những người này không được hưởng nền giáo dục tương xứng.

Ngoài ra, ông bộ trưởng cũng cho biết Chính quyền đã thông qua một bộ luật nhìn nhận giáo dục là quyền căn bản của mọi người dân Ấn. Theo đó, Chính quyền sẽ xây dựng nhiều trường học, đủ để phục vụ cho tất cả trẻ em từ 6 đến 14 tuổi. Hiện nay trên toàn Ấn Độ, 88% học sinh đến trường nhưng chưa thể hoàn tất chương trình phổ thông. Ngoài ra, có 950.000 sinh viên theo học ngành kỹ sư, tuy nhiên theo đánh giá của các công ty đa quốc gia, 75% sinh viên Ấn Độ không tìm được việc làm vì trình độ giáo dục chưa đạt chuẩn.

Được biết Hiệp hội các dòng tu tại Ấn Độ đại diện cho trên 125.000 các tu sĩ nam nữ. Khoảng 550 thành viên đã tham dự hội nghị này với chủ đề “Một Ấn Độ hài hoà”. Trong hội nghị, một số tham dự viên đã bày tỏ mối lo ngại cho rằng chính sách mới về giáo dục sẽ tước quyền của các nhóm tôn giáo thiểu số trong việc điều hành các cơ sở giáo dục không thuộc quản lý của Chính quyền. Ông bộ trưởng đã xua tan mối lo ngại đó và được cử toạ hoan hô nồng nhiệt khi ông cho biết ông sẽ thêm một điều khoản vào trong bộ luật nhằm bảo vệ quyền của các nhóm thiểu số.

(Theo UCAN)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top