Ban Mục Vụ Gia Đình: khai giảng môn 2 - "Tình yêu hôn nhân dưới cái nhìn nhân học Kitô giáo"

Ban Mục Vụ Gia Đình: khai giảng môn 2 - "Tình yêu hôn nhân dưới cái nhìn nhân học Kitô giáo"

WGPSG -- Ngày 07/11/2009, khai mạc khóa học Tình Yêu Hôn Nhân dưới cái nhìn Nhân học Kitô giáo, được tổ chức tại TTMV giáo phận Tp. HCM do cha Louis Nguyễn Anh Tuấn phụ trách, cùng sự tham dự của 61 học viên hầu hết là những người lớn tuổi: đã bước qua tuổi làm ông làm bà, con cháu đông đúc; đã có vài chục năm sống trong bậc vợ chồng; đã có những kinh nghiệm; và đã nếm cảm những ngọt bùi chua cay của đời sống gia đình… Nhưng nếu hôm nay có ai đó được hỏi: “Thân xác con người là gì?” hoặc “Theo quan điểm mặc khải Kitô giáo con người là gì? hay “Tính dục có ý nghĩa và giá trị gì?” chắc hẳn cũng sẽ ú ớ chỉ biết đứng gãi đầu gãi tai cười trừ mà thôi.

Chính vì thế khóa học này rất cần thiết cho tất cả những ai đã, đang và sẽ bước vào cuộc sống hôn nhân, những bậc làm cha mẹ, những người làm công tác giáo dục quan tâm đến tình yêu và hôn nhân gia đình.

Buổi học kéo dài từ 8 giờ 30 đến 11 giờ 30, nhưng qua sự chia sẻ, truyền đạt một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn của cha Louis, thời gian trôi qua rất nhanh, giờ học đã kết thúc mà các học viên vẫn còn cảm thấy tiếc nuối. Chúng ta cùng đến với bài học đầu tiên:

Bài 1: THÂN XÁC CON NGƯỜI

Sáng Thế có kể lại: con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, Người dùng bùn đất tác tạo Adam và thổi hơi truyền sinh khí của Người cho con người, như thế ngay từ thưở đầu khi được tạo dựng ngoài yếu tố vật chất con người còn mang yếu tố thần linh, con người là một tạo vật gồm có thể xác và tâm hồn.

Theo quan niệm từ thời trung cổ đến thế kỷ qua, người ta là coi khinh thân xác con người, coi thân xác con người là thấp hèn là “nhục thể”. Còn ngày nay người ta lại tôn vinh thân xác con người, từ năm 1968 cuộc các mạng tình dục ở Châu Âu bùng nổ, thân xác con người đã được phô bày một cách thẳng thắn không che đậy trên các tạp chí, trên các show trình diễn.

Như vậy: Khinh bỉ thân xác hoặc tôn vinh thân xác đâu là cách chọn lựa đúng?

Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ và chúc lành cho con người sinh sôi nảy nở cho đầy trên mặt đất. Người đã tạo dựng nên con người một cách cụ thể là nam hoặc nữ, vì thế giới tính đã được định sẵn nơi con người và giới tính đã làm nên bản thể của con người hoặc là nam hoặc là nữ. Con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa mà Thiên Chúa là Tình yêu. Như thế Tình yêu chính là cội nguồn và là cùng đích mà con người cần phải vươn tới.

Trong con người có giới tính, giới tính đó đã len lỏi vào trong mọi hành vi, cử chỉ, suy nghĩ và cách sống của con người, chính giới tính này con người luôn luôn biết đi tìm nhau, đi tìm khúc xương sườn của mình đang ở một nơi nào đó, tìm kiếm để bổ túc cho nhau những gì còn thiếu. Người nam và người nữ là những nhân vị khác biệt đã chấp nhận đi ra khỏi mình, chấp nhận sự khác biệt của nhau về tâm lý, tình cảm, văn hóa… để hiệp nhất trong tình yêu thương. Chính sự hiệp nhất trong tình yêu thương này con người đã phản ánh Tình Yêu Thiên Chúa và chính hấp lực của tình yêu đã làm cho hai người nên một, càng ngày tình yêu càng tiến xa hơn nữa khi con người biết chấp nhận cả những đau khổ để được ở lại trong tình yêu, (như hai đầu cực Bắc – Nam của nam châm, một hấp lực tự nhiên là sẽ hút nhau, còn cùng cực, cùng giới tính mà hút nhau thì đó là một vấn đề cần phải xem xét lại). Do đó giới tính có một giá trị tuyệt hảo là ở chỗ tình yêu mà nó vươn tới. Người nam và người nữ tìm kiếm nhau là để cùng nhau hướng tới một tình yêu vĩnh cửu.

Vì thế khinh miệt giới tính chính là khinh miệt Thiên Chúa.

Chấp nhận đau khổ là cái giá phải trả của tình yêu, để tính dục đạt được tới vô biên con người phải biết chấp nhận đau khổ nơi thân xác, chấp nhận hy tế chính con người mình, chấp nhận dấn thân trọn vẹn ngôi vị của mình, tự mình con người không thể vươn tới tình yêu vĩnh cửu, nhưng cần phải có một năng lượng ân sủng Thiên Chúa nâng đỡ, vực con người đứng dậy và đi lên. Để đạt được điều này giới tính con người cần phải được cứu chuộc; qua việc Nhập Thể, qua cuộc sống và cái chết của Đức Giêsu Kitô trên Thập Giá, giới tính của con người mới có ý nghĩa và giá trị đích thực. Qua đó con người nhận ra rằng: “Tha thứ không những là quà tặng mà còn là lời mời gọi để yêu thương.”

Con người là một hữu thể có tâm hồn và thể xác, có giới tính đặc thù, có những mối tương quan: với những hữu thể khác, với thế giới và với Thiên Chúa. Nơi con người vừa mang dáng dấp tạo vật lại vừa mang dáng dấp thần linh. Như thế thần linh hóa hay nhục thể hóa con người đều là hạ phẩm giá con người.

3 giờ đồng hồ trong bầu khí lắng đọng, nhẹ nhàng và hấp dẫn, qua cách truyền đạt lôi cuốn của cha Louis mọi người đều chăm chú lắng nghe, tâm hồn từng học viên được khai sáng; mỗi người đều phải nhìn lại chính bản thân mình trong các mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top