Bài giảng Thánh lễ Phong chức Linh mục tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn ngày 30.05.2015

Bài giảng Thánh lễ Phong chức Linh mục tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn ngày 30.05.2015

Bài giảng Thánh lễ phong chức linh mục
Ds 11,11b-12.14-17.24-25a
Rm 12, 4-8
Ga 20,19-23

Anh chị em rất quý mến,

Năm nay Giáo hội sẽ long trọng kỷ niệm ngày công bố Sắc lệnh “Ad Gentes - Đến với muôn dân” của Công Đồng Vatican II. Giáo hội Việt Nam của chúng ta cũng đang hướng về đó và chuẩn bị đón mừng biến cố này. Đức Hồng y Filoni, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo, đã sang thăm Việt Nam đầu năm nay, và tôi sẽ sang Rôma cuối năm, để cùng với Bộ Truyền Giáo, cử hành lễ kỷ niệm này.

1. Lễ Phong chức Linh mục lần này diễn ra trong bối cảnh rất cụ thể như vừa nói, làm cho chúng ta hiểu cách dễ dàng, sống động và thực tế Lời của Chúa Giêsu Phục Sinh, lúc ngài trao cho các Tông Đồ, đại diện cho Giáo hội, Sứ vụ Loan báo Tin mừng: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy sai anh em” (Ga 20,22). Lời của Chúa cho thấy rõ “Bản chất truyền giáo của Giáo hội”. Sứ vụ của Giáo hội bắt nguồn từ ý muốn cứu độ của Chúa Cha: Chúa Cha sai Chúa Giêsu đến trần gian, để cứu độ trần gian, Chúa Giêsu cũng sai chúng ta như thế. Nghe lời Chúa Giêsu, chúng ta hiểu rõ ý muốn của Chúa Cha: Tất cả chúng ta đều phải trở thành những nhà truyền giáo! Chúng ta phải thi hành ý muốn đó của Thiên Chúa.

2. Giáo hội đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần từ nơi Chúa Giêsu Phục Sinh, để có thể thi hành Sứ Vụ mà Chúa đã trao. Các thầy phó tế sắp được truyền chức linh mục sẽ nhận lãnh Chúa Thánh Thần như các Thánh Tông Đồ ngày xưa, để có đầy đủ uy quyền và ân sủng cần thiết cho Sứ vụ Loan báo Tin Mừng. Ơn ngôn sứ, ơn tư tế, ơn làm mục tử, ơn tha tội để biểu lộ và chia sẻ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

3. Điều quan trọng là các “tân linh mục” sẽ thường xuyên gặp gỡ Chúa Phục Sinh, để nhận lãnh Thánh Thần. Tiếp xúc với Chúa là điều tối cần thiết, là điều không thể thiếu trong đời sống linh mục, để sống đời sống hằng ngày, cũng như để làm bất cứ công việc gì. Từ việc rao giảng Lời Chúa, đến việc cử hành các bí tích, việc chăm sóc các linh hồn, tất cả đều phải có Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa và Ban Sự Sống. Mọi lời nói, việc làm của linh mục đều là loan báo Tin Mừng, có mục tiêu đem Chúa đến cho mọi người. Một cách đặc biệt, linh mục hãy lưu tâm đến những người nghèo khổ và những người chưa biết Chúa.

4. Công việc của tất cả chúng ta là để xây dựng Giáo hội, nhằm thiết lập “Nước Thiên Chúa”. Chúng ta cộng tác với nhau như những chi thể của cùng một thân thể (x. Rm 12,4-5). Chúng ta bổ túc cho nhau trong công việc loan báo Tin Mừng, và sẽ hoàn thành trách nhiệm cùng với người khác, nhờ ân sủng Chúa ban (x. Rm 12,6). Hãy cố gắng thiết lập tương quan tốt đẹp với mọi thành phần Dân Chúa, với nam nữ tu sĩ, với giáo dân, với các đoàn thể, để cùng nhau phục vụ thật tốt, cho “Vương quốc Tình Yêu và Chân lý” mau được hình thành (x. Rm 12,7). Hãy cần mẫn và hãy vui vẻ phục vụ Chúa và Giáo hội, hãy chia sẻ lòng thương xót của Thiên Chúa cho những người nghèo khổ và những ai chưa biết Chúa.

5. Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta quá sức chịu đựng của mình. Theo bài trích sách Dân số (x. Ds 11,11b-12.14-17.24-25a), Thiên Chúa còn chỉ dẫn cho Môsê, tổ chức quản trị như thế nào, để có thể làm tốt các công việc mục vụ mà không phải mất sức. Chúng ta hãy khiêm nhường noi gương Môsê, theo đúng sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta, nếu ta siêng năng học hỏi Lời Chúa. Chúa Thánh Thần là “Đấng Sáng Tạo”, sẽ ban cho chúng ta có “đầu óc sáng tạo” trong công việc mục vụ. Chúa Thánh Thần cũng sẽ mở ra những con đường Truyền giáo mới mẽ cho chúng ta. 70 vị Trưởng lão trong sách Dân số, đều được chia sẻ Thần Khí của Môsê. Anh em linh mục, nhờ bí tích Truyền chức thánh, cũng được chia sẻ Thần Khí với tôi là giám mục của anh em.

Còn anh chị em giáo dân, hãy cầu nguyện thật nhiều cho các tân chức linh mục, vì tất cả anh chị em đều biết rằng thời đại của chúng ta có quá nhiều thách đố, đối với con người giới hạn và yếu đuối của các linh mục. Xin anh chị em hãy thương yêu, nâng đỡ, cộng tác, và đừng vì bất cứ lý do gì, làm hại con người và sứ vụ của các linh mục.

Xin cm ơn anh chị em.

Nhà thờ Chính toà Sài Gòn, thứ Bảy ngày 30-05-2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top