Bài giảng Chúa Nhật VI thường niên năm A

Bài giảng Chúa Nhật VI thường niên năm A

Lời Chúa: Mt 5,17-37

"Thầy đến không phải là để bãi bỏ lề luật,

nhưng là để kiện toàn."

(Mt 17,17)

Tuần trước chúng ta suy niệm với nhau về vai trò của Muối và Ánh sáng. Hôm nay chúng ta suy niệm với nhau về cách thức làm cho muối có vị mặn và ánh sáng có khả năng tỏa sáng.

Trong Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa tuyên bố nhiều điều, nhưng chúng ta chú ý vào mấy điểm chính:

  l. Ta đến không phải để hủy bỏ nhưng để kiện toàn

  - Chúa không đến để hủy bỏ luật cũ.  Luật cũ là Luật Cựu Ước. Luật này được đặt trên nền tảng hai tiếng Công Bình.  Luật này cũng do Thiên Chúa ấn định. Và Chúa không thể tự mâu thuẫn với chính mình khi hủy bỏ những gì do mình làm ra.

  Lúc đầu vì mức độ hiểu biết của con người còn thấp, cho nên Chúa chỉ đòi hỏi con người phải biết sống Công Bình đối với nhau. Sống được như thế kể như cũng đã là tốt lắm rồi.

  So với Luật mới, luật Bác Ái thì luật cũ, Luật Công Bình còn ở mức độ rất thấp.

  - Thế nhưng so với các dân tộc chung quanh đang sống dưới chế độ Luật rừng thì Luật Công Bình: "Mắt thế mắt, răng đền răng" phải nói là đã có một sự tiến bộ rất lớn rồi.

  - Công bình mà nói thì dân Do Thái trong một giai đoạn lịch sử nhất định đã chu toàn được vai trò là Dân Thiên Chúa của mình.

  2. Thế nhưng cuộc sống con người không bao giờ dừng lại. Nó luôn luôn thăng tiến. Cha Teilhard de Chardin đã nói tới một sự thăng  tiến theo đường trôn ốc...sự thăng tiến mỗi ngày mỗi phải cao hơn.

  Chúa cũng công khai đòi hỏi những người theo Ngài phải thăng tiến  "Chúng con hãy nên trọn lành như Cha chúng con ở trên trời"(Mt 5,48). Đó là một đòi hỏi thật cao. Nó bằt buộc chúng ta phải vượt qua những làn mức của quá khứ và vươn tới một  đỉnh cao mới.

  "Các con đã nghe dạy người xưa. "Chớ giết người, Chớ ngoại tình, chớ thề gian và nếu có ly dị thì hãy trao cho vợ tờ ly dị...Còn Chúa thì Chúa bảo ai phẫn nộ với anh em, chửi anh em là ngốc, rủa anh em là khùng thì cũng đáng phải phạt rồi...Vấn đề ngọai tình, ly dị, thề thốt Chúa cũng cho những chỉ dẫn mới.

  Rõ ràng là đòi hỏi của Chúa quyết liệt và dứt khoát hơn. Nhưng đó cũng là những đòi hỏi giúp cuộc sống con người trở thành một cuộc sống có giá trị tốt đẹp và đáng nể phục hơn.

  Luật cũ chỉ có giá trị ngăn ngừa, luật mới của Chúa đưa ra những chỉ dẫn giúp chúng ta thăng tiến bằng những thực hành rất cụ thể để chúng ta có thể tiêu diệt được tội lỗi ngay từ trong căn nguyên của nó và sau đó con người có thể tìm lại được đời sống thánh thiện nguyên thủy lúc ban đầu của mình.

  3. Chúng ta có thể tự hỏi:"Khi đòi hỏi như thế Chúa muốn điều gì ở nơi chúng ta?"

  Câu trả lời không có gì khó: Chúa muốn cho chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp đáng nể phục - để rồi từ dó chúng ta có thể cộng tác với Người làm cho thế giới mà trong đó con người đang sống có được một khuôn mặt càng ngày càng tốt đẹp hơn.

  Chúng ta cứ tượng tượng xem, nếu ngày hôm nay mà chúng ta vẫn còn phải sống dưới chế độ luật rừng thì không biết cuộc sống của con người trên trái đất này sẽ như thế nào. Trước đây mới chỉ có một Tần Thủy Hoàng ở bên Trời Đông và một Bạo chúa Néron ở bên trời Tây mà không biết bao nhiêu con người đã phải khốn đốn vì họ. Nếu có nhiều hơn thì chắc là thế giới còn phải chịu nhiều cảnh khốn khổ như thế nào.

Người đi theo Chúa phải có một cuộc sống hoàn thiện hơn. Đừng tuởng có quyền, có tiền là làm cho người ta phải nể phục. Muốn làm cho người ta nể phục đòi hỏi chúng ta phải là người có tư cách, có đạo đức như Chúa Giêsu đòi hỏi.

   Vua Philippe có tài cai trị rất khéo nhưng ông đã không công bằng sòng phẳng trong đời sống hôn nhân. Ông bỏ người vợ đầu tiên là Olympias để cưới một người đàn bà xứ Macédonia là Cléopatre (không phải là Hoàng hậu Ai cập).

  Việc ông làm như thế đã làm cho đứa con của ông sau này là Alexandre Đại đế đau lòng.

  Trong bữa tiệc cưới, Attlas là chú rể của cô dâu....đứng lên cầu nguyện cho hoàng hậu mới, sinh cho đức vua một người con để nối ngôi vua cha sau này. Chịu không nổi cảnh nhục nhã đó, Alexandre cầm một ly rượu tạt vào mặt kẻ đã dám gián tiếp xỉ nhục mẹ ruột của mình giữa bá quan văn võ trong lúc bữa tiệc đang vui. Vua Philippe vừa thẹn vừa mất bình tĩnh, tuốt gươm ra định giết đứa con mà ông rất yêu thương của mình, nhưng may ông đã kịp thời lấy lại được sự bình tĩnh, ông tra gươm vào bao và mệt mỏi ngồi xuống.

  Alexandre con ông khinh bỉ nói với Cha của mình: "Hãy nhìn xem - Con người có thể chinh phục cả từ Âu sang Á mà lại không làm chủ được mình, sống buông thả cho dục vọng hết người đàn bà này đến người đàn bà khác”.

  Vua Philippe rất xấu hổ nhưng ông cũng không dám làm gì. Chúng ta đừng có tưởng có được đia vị cao, có tiền có của mà được người đời kính cẩn nể phục đâu. Phải có một cái gì cao cả hơn.

Những ai có dịp hành hương tại Pháp và đến Lisieux chắc sẽ có cơ hội để được nhìn xem chỗ Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu được sinh ra và đã sống cuộc đời âm thầm và lặng lẽ ở đó.

  Hôm đó trời rất lạnh. Bên ngoài có tuyết, nhưng trước bàn thờ tôn kính thánh nữ trong ngôi Đại thánh đường được xây nên để dâng kính Ngài, lúc nào cũng có những người kính cẩn quì cầu nguyện.

  Tại sao một người thiếu nữ sống nghèo khó, sự nghiệp trần thế chỉ là một con số không, địa vị xã hội khi còn sống cũng chẳng có gì vậy mà ngày nay được không biết bao nhiêu là người yêu mến kính nể như vậy? Tại sao thế?  Câu trả lời: Vì đã can đảm sống cuộc đời tầm thường một cách cao cả như lời mời gọi của Chúa Giêsu.

Đó là bài học quí giá cho mọi người chúng ta

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top