Bắc Kinh chuẩn bị lễ tấn phong giám mục bất hợp pháp kế tiếp

Bắc Kinh chuẩn bị lễ tấn phong giám mục bất hợp pháp kế tiếp

TTCG (Rôma, 19-7-2011, Zenit.org) - Hãng Thông tấn Eglise d’Asie của Pháp đưa tin lễ tấn phong giám mục bất hợp pháp tiếp theo của Trung Quốc sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Đây sẽ là vụ tấn phong giám mục thứ ba diễn ra, kể từ ngày 29-6, mà không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.

Lễ tấn phong giám mục đã đưa vào lịch trình cho Giáo phận Cáp Nhĩ Tân (Harbin), một giáo phận đã có một giám mục “bí mật” là Đức cha Nguỵ Cảnh Nghi (Wei Jingyi). Người sắp được tấn phong là Lm. Giuse Nhạc Phúc Sinh (Yue Fu Sheng), 47 tuổi.

Tại Hội nghị của Hội Công giáo Yêu nước diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, Lm. Nhạc được bầu làm phó chủ tịch.

Theo AsiaNews, lễ tấn phong tại Cáp Nhĩ Tân đã bị hoãn lại do sự chống đối của các tín hữu.

Hãng Thông tấn Eglises d’Asise đưa tin lễ tấn phong lần này là một thử nghiệm cách “chính quyền Trung Quốc chuẩn bị trong việc ép buộc các giám mục, được cả Rôma và Bắc Kinh thừa nhận, tham dự nghi lễ”.

AsiaNews đưa tin chi tiết tiền lệ do chính phủ tạo ra cho lễ tấn phong hôm 14-7: Các tín hữu tại Liêu Ninh (Liaoning) đã ngăn chặn thành công vụ bắt cóc giám mục của họ, vị giám mục được chỉ định làm chủ tế của lễ tấn phong. Họ đã tổ chức một cuộc biểu tình ngồi tại nhà thờ chính toà cho đến sau ngày lễ tấn phong. Một giám mục khác đã bỏ trốn. Tuy nhiên, 4 giám mục khác bị chính quyền bắt giữ vài ngày trước lễ tấn phong và không trở về giáo phận của họ cho đến hôm Chúa Nhật.

Phản ứng lại những hoạt động của Giáo Hội ở phạm vi quốc gia vào tháng 12 năm ngoái, AsiaNews đưa tin rằng Đức Giám mục Lý Liên Quí (Li Liangui) của Thương Châu (Cangzhou), Hà Bắc (Hebei), đã bỏ trốn. Nhưng sau đó, ngài đã bị truy lùng và bị bắt, và bị buộc cô lập trong 3 tháng, và bị thuyết phục quy phục “những ý định tốt” của Đảng đối với Giáo Hội.

Trong một bản tuyên bố đưa ra hôm thứ bảy 16-7, Vatican tán dương các tín hữu chống lại áp lực của chính phủ.

“Liên quan đến hành động kháng cự này” - bảng tuyên bố cho biết - “đây là hành động đáng được khen thưởng trước mặt Chúa và kêu gọi sự đánh giá đúng đắn từ phía Giáo Hội. Việc đánh giá này cũng phụ thuộc nơi các linh mục là những người được thánh hiến, và nơi các tín hữu là những người bảo vệ vị chủ chăn, đồng hành với vị chủ chăn bằng lời cầu nguyện trong thời kỳ khó khăn này, cũng như chia sẻ nỗi đau khổ sâu sắc của các ngài”.

(Nghi Ân chuyển ngữ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top