Ấn Độ: Giáo Hội cảnh báo các cuộc hôn nhân vội vàng

Ấn Độ: Giáo Hội cảnh báo các cuộc hôn nhân vội vàng

THIRUVANANTHAPURAM, Ấn Độ (UCAN) -- Cảnh sát và các giám mục Công giáo Kerala kêu gọi người dân thận trọng hơn khi kết hôn với người Ấn Độ đang làm việc ở hải ngoại.

Giáo hội và cảnh sát đều nói nhiều cuộc hôn nhân chớp nhoáng với những người đang làm việc ở hải ngoại cuối cùng đã dẫn tới ly hôn và thường dẫn tới các vụ lừa gạt khi gia cảnh của vợ chồng không được tìm hiểu kỹ. Còn có cả những trường hợp đã có gia đình trước nữa.

Phần lớn được sắp đặt thông qua các văn phòng giới thiệu hôn nhân và gia đình.

Người ta chỉ biết được sự thật sau khi đã kết hôn, theo cảnh sát trưởng bang là Jacob Punnoose. Sở cảnh sát của ông đã ban hành hướng dẫn kết hôn với người Ấn Độ không thường trú (NRI) gồm hướng dẫn tìm hiểu thỏa đáng về người muốn kết hôn.

Ông Punnoose, người Công giáo, nói sở của ông muốn “giúp” công chúng và ngăn chặn tội phạm liên quan đến hôn nhân NRI vội vàng.

Hướng dẫn của cảnh sát được phát hành hôm 14-12, hai ngày sau khi Hội đồng Giám mục Công giáo Kerala (KCBC) thông báo chính sách hướng dẫn hôn nhân dành cho người Công giáo đang làm việc ở hải ngoại.

Linh mục phát ngôn viên của KCBC Stephen Alathara nói trong những năm gần đây Giáo hội chú ý thấy rất nhiều cuộc hôn nhân của người Ấn Độ làm việc ở hải ngoại kết thúc trong ly hôn. KCBC đã soạn thảo một bộ hướng dẫn về kết hôn NRI áp dụng cho người Công giáo thuộc cả ba nghi lễ -- La tinh, Syro-Malabar và Syro-Malankara -- trong bang.

Bộ hướng dẫn kêu gọi các bậc phụ huynh kiểm tra tình trạng visa và lương bổng của bạn đời tương lai của con mình và tìm hiểu đầy đủ các quy định nhập cư của các nước khác nhau.
Họ cũng nên lấy các số liên lạc của các tòa đại sứ và thông báo với cảnh sát về hành trình của vợ chồng con họ sau khi kết hôn.

Cha Alathara nói Giáo hội sẽ bắt buộc rao hôn phối trong ba Chúa nhật tại cả hai nhà thờ giáo xứ của đôi hôn phối.

Hướng dẫn mới quy định đôi hôn phối phải trình giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của họ do linh mục phụ trách giáo xứ của họ ở nước ngoài cấp.

Nếu khó xin giấy chứng nhận như thế, như trong trường hợp ở các nước thuộc vịnh Ba Tư, đôi hôn phối phải trình giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân do công ty họ cấp.

Cha Alathara nói những quy định này đã có rồi nhưng nhiều giáo xứ chưa áp dụng.

Thường thì các giáo xứ cử hành lễ đính hôn vào ngày thứ bảy và rao hôn phối vào ba ngày Chúa nhật tiếp theo. Linh mục quản xứ chỉ làm lễ cưới sau đó.

Tuy nhiên, Giáo hội nới lỏng quy định đối với những bạn trẻ làm việc ở nước ngoài được nghỉ phép ngắn ngày.

Nhưng các cuộc hôn nhân vội vàng chắc chắn thất bại”, Varghese Chacko, giáo viên đã nghỉ hưu, nói. Con trai bà du lịch ở Mỹ và gặp một cô y tá người Ấn Độ đang làm việc ở đó và sau đó họ về Ấn Độ kết hôn. Nhưng hóa ra cô ta đã có bạn trai người Mỹ trước đó, và người này đã đe dọa con bà.

Bà Chacko nói đôi vợ chồng này đã ly hôn ngay sau đó.

Mathew Pappan nói ông muốn Giáo hội thành lập một ban đặc trách giúp xác minh gia cảnh của người sắp kết hôn. “Chỉ có hướng dẫn cũng không giúp được gì”, ông nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top