Ủy ban về Trung Hoa: Thông cáo ngày 26-4-2012

Ủy ban về Trung Hoa: Thông cáo ngày 26-4-2012

WGPSG -- Từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 4 tại Vatican đã có cuộc họp Đại Hội lần thứ V của Ủy Ban mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thành lập năm 2007 để nghiên cứu các vấn đề có tầm mức quan trọng đặc biệt liên hệ tới đời sống của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc. Sau đây là bản Thông cáo sau Đại Hội này:

Khi biểu lộ thái độ hết sức gần gũi cách thiêng liêng với các Anh Chị Em trong đức tin đang sống tại Trung Hoa, Ủy Ban đã nhận ra những ơn huệ biểu lộ lòng trung thành và lòng đạo đức sốt sắng, trong suốt năm vừa qua, Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội của Ngài.

Các tham dự viên đã đào sâu đề tài về việc huấn luyện các tín hữu giáo dân, và cũng nhằm hướng họ về “Năm Đức Tin”, được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI quyết định cho cử hành, từ ngày 11 tháng 10 năm 2012 đến ngày 24 tháng 11 năm 2013. Các Lời trong Phúc Âm: “Và Chúa Giêsu lớn lên trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ơn phúc trước mặt Thiên Chúa và loài người” (Lc 2, 52) soi sáng cho trách vụ mà những giáo dân Công Giáo tại Trung Quốc thi hành.

Trước tiên mỗi ngày họ phải đi sâu hơn nữa vào trong đời sống của Giáo Hội, khi họ được nuôi dưỡng bằng giáo lý, mang ý thức về việc họ thuộc về Giáo Hội và sống đúng theo các đòi hỏi của đời sống trong Đức Kitô, qua việc lắng nghe Lời của Thiên Chúa trong đức tin. Trong viễn tượng này, và thực sự điều này sẽ là một trợ giúp đặc biệt cho họ, đó là việc học hỏi sâu xa Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo.

Thứ hai, Các tín hữu này được mời gọi để đi vào trong đời sống dân sự và trong thế giới lao động, và trong tinh thần trách nhiệm trọn vẹn, họ cống hiến những đóng góp của riêng mình: yêu quý sự sống và tôn trọng sự sống này từ khi mới thụ thai cho tới khi kết thúc một cách tự nhiên; yêu mến gia đình, qua việc cổ võ các giá trị riêng của văn hóa truyền thống của Trung Quốc; yêu mến Tổ Quốc, như là những công dân lương thiện và ân cần lo cho công ích. Như một bậc hiền triết Trung Hoa cũng đã nói, “con đường của vị thánh hiền lớn lao hệ tại việc biểu lộ ra bên ngoài các nhân đức sáng ngời, hệ tại việc canh tân và liên kết con người xích lại gần nhau, hệ tại việc đạt tới sự thiện tối cao”.

Điểm thứ ba, các giáo hữu Trung Hoa phải lớn lên trong ơn thánh trước mặt Thiên Chúa và con người, khi nuôi dưỡng và làm hoàn hảo đời sống thiêng liêng của mình như là những thành viên năng động của cộng đoàn giáo xứ, và khi sẵn sàng chu toàn việc tông đồ cả trong thái độ ủng hộ các đoàn thể và các phong trào của Giáo Hội, để khích lệ việc huấn luyện thường xuyên cho các tín hữu này.

Về việc này Ủy ban đã vui mừng nhận ra rằng việc loan báo Tin Mừng, được các cộng đoàn Công Giáo thực hiện, đôi khi trong cung cách thật khiêm tốn và không có các nguồn lực vật chất, hằng năm đã khích lệ nhiều người lớn xin lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Như thế, người ta cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết mà các Giáo Phận tại Trung Quốc đang cổ võ việc cử hành giai đoạn dự tòng, khi họ đón nhận Nghi thức Khai tâm Kitô giáo Người lớn và lưu ý tới việc huấn luyện họ cả vào thời kỳ sau khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Các vị Mục Tử phải đưa ra mọi cố gắng để làm kiên vững trong các tín hữu giáo dân thấu triệt các giáo huấn của Công Đồng Vatican II, đặc biệt là giáo huấn về Giáo Hội và giáo huấn xã hội của Giáo Hội. Một điều cũng hữu ích là phải có sự chăm lo đặc biệt cho việc chuẩn bị các tác viên mục vụ cho việc rao giảng Tin Mừng, cho việc dạy giáo lý và cho việc lo các công tác bác ái. Việc huấn luyện toàn diện những tín hữu giáo dân Công Giáo, nhất là ở những nơi có những thay đổi nhanh chóng về mặt xã hội và việc thăng tiến đầy ý nghĩa về mặt kinh tế, đó như là phần của việc dấn thân để làm cho Giáo Hội địa phương cảm động và sống thực. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tới các hiện tượng di dân bên trong và hiện tượng thành thị hóa.

Các chỉ dẫn cụ thể, mà Tòa Thánh đã đề nghị và sẽ đề nghị cho Giáo Hội hoàn vũ để có thể cử hành kết quả “Năm Đức Tin”, chắc chắn sẽ được đón nhận với sự phấn khởi và với tinh thần sáng tạo ngay cả tại Trung Quốc. Các đề nghị đó sẽ thúc đẩy cộng đoàn Công Giáo tìm ra được các sáng kiến thích hợp cho việc thực hiện những điều mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề ra trong Thư ngày 27-5 2007 gửi cho Giáo Hội Công Giáo trong Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (xem các số 15-16) liên hệ tới các tín hữu giáo dân và liên hệ gia đình.

Vì thế các giáo dân được kêu gọi để tham dự với lòng nhiệt thành vào việc loan báo Tin Mừng cho dân Trung Quốc. Do Bí Tích Rửa Tội và Bí Tích Thêm Sức họ lãnh nhận từ Đức Kitô ơn thánh và nhiệm vụ xây dựng Giáo Hội (xem Eph 4, 1-16).

Trong tiến trình của cuộc họp, cái nhìn đã hướng về các Vị Mục Tử và, đặc biệt, tới các Giám Mục và các Linh Mục đang bị giam cầm và đang chịu đau khổ cách bất công vì họ chu toàn sứ mệnh của mình. Người ta muốn biểu lộ lòng ngưỡng mộ sự trung kiên vững vàng trong đức tin của họ và vì việc họ hiệp nhất với Đức Thánh Cha. Một cách đặc biệt, họ cần tới lời cầu nguyện của Giáo Hội, để họ có thể đối đầu với các khó khăn trong sự bình thản và trong thái độ trung thành với Đức Kitô.

Giáo Hội cần các Giám Mục tốt lành. Các Ngài là một hồng ân của Thiên Chúa cho Dân của Chúa, mà vì Đoàn Dân này họ thi hành tác vụ dạy dỗ, thánh hóa và cai quản. Ngoài ra các Ngài còn được mời gọi để đưa ra các lý do về cuộc sống và niềm hy vọng cho tất cả những người họ gặp gỡ. Các Ngài lãnh nhận từ Đức Kitô, thông qua Giáo Hội, trách vụ và quyền hành của mình, mà họ thi hành trong tình hiệp thông với Đức Thánh Cha và với các Giám Mục khác trên thế giới.

Do tình hình đặc thù của Giáo Hội tại Trung Quốc, người ta nhận thấy còn có các tổ chức được gọi là “Hiệp Hội và Một Hội Đồng”, đặt mình ở trên các Giám Mục và lãnh đạo đời sống của cộng đoàn Giáo Hội. Về điều này, các chỉ dẫn được đề ra trong Thư của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI (xem s. 7) vẫn còn giá trị và mang tính cách hướng dẫn, và việc theo các chỉ dẫn này thật quan trọng, để bộ mặt của Giáo Hội sáng tươi lên cùng với sự trong sáng ở giữa Dân Tộc cao quý Trung Hoa.

Sự trong sáng này bị làm cho lu mờ đi bởi các giáo sỹ đã lãnh nhận một cách bất hợp pháp việc truyền chức giám mục và bởi các giám mục không hợp pháp là những vị đã thực hiện các hành động pháp lý này hoặc các hành động bí tích này, lạm dụng quyền hành mà Giáo Hội không trao cho họ. Trong những ngày vừa qua, một số các Vị này đã tham dự vào việc thánh hiến giám mục được Giáo Hội cho phép. Cách hành xử của các giám mục này, ngoài việc tăng thêm tính cách trầm trọng về pháp lý, các vị đó lại làm cho tín hữu bị xáo trộn và thường bó buộc lương tâm của các linh mục và các tín hữu liên hệ vào các sự kiện này.

Ngoài ra tính cách trong sáng nói trên còn bị làm cho lu mờ bởi các vị Giám mục hợp pháp, là những vị đã tham dự vào các buổi truyền chức giám mục bất hợp pháp. Nhiều vị trong số đó đã làm sáng tỏ thái độ riêng của mình và đã có lời xin lỗi, và Đức Thánh Cha đã nhân từ tha thứ; trái lại các vị khác, cho dù đã tham dự vào, nhưng chưa làm sáng tỏ thái độ của mình và vì thế họ được cổ võ để sớm hết sức hành động theo chiều hướng trên.

Các tham dự viên Đại hội này theo dõi với sự chú ý và với tinh thần bác ái tất cả các biến cố đau buồn này, và cho dù ý thức về những khó khăn đặc thù của hoàn cảnh hiện tại, Ủy ban nhắc nhớ rằng việc loan báo Tin Mừng không thể xảy ra khi hy sinh những yếu tố căn bản của đức tin và của kỷ luật Công Giáo. Việc vâng lời Đức Kitô và Người Kế Vị Thánh Phêrô là một tiền đề của mọi công cuộc canh tân đích thực, và điều này có giá trị cho mọi yếu tố cấu thành của Dân Thiên Chúa. Chính các giáo dân rất nhạy cảm với lòng trung thành trong sáng trong Giáo Hội của mọi Mục Tử.

Về những điều liên hệ tới các Linh Mục, những Người Thánh Hiến và các Chủng Sinh, mới đây Ủy ban đã suy tư về tầm quan trọng của việc huấn luyện dành cho họ, trong khi vui mừng vì sự dấn thân chân thành và đáng ngợi khen của các ngài để thực hành không phải chỉ những hành trình thích hợp trong việc huấn luyện nhân bản, trí thức, thiêng liêng và mục vụ cho các Chủng Sinh, mà cả trong các khóa huấn luyện thường xuyên cho các Linh Mục. Ngoài ra, người ta cũng biểu lộ sự trân trọng về những sáng kiến, được thi hành từ các Dòng Nữ Tu để điều hòa các hoạt động huấn luyện cho những Người Thánh Hiến.

Đàng khác, người ta cũng nhận ra rằng con số các ơn gọi Linh Mục và Tu Sĩ trong những năm gần đây đã thấy có mức độ giảm sút thấy rõ. Những thách đố của hoàn cảnh thúc đẩy việc kêu xin Chủ Ruộng và tăng thêm nỗ lực ý thức rằng mỗi Linh Mục và từng Nữ Tu, khi trung thành và tỏa sáng trong chứng từ Phúc Âm của mình, thì họ là dấu chỉ thứ nhất có khả năng tiếp tục cổ võ các người trẻ nam nữ ngày nay bước theo Đức Kitô với con tim không chia sẻ.

Sau cùng Ủy ban nhắc lại ngày 24 tháng 5 tới, ngày lễ kính Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh Phù Hộ các Kitô Hữu và là ngày cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc, sẽ là dịp đặc biệt thuận lợi cho toàn thể Giáo Hội kêu cầu sức mạnh và niềm an ủi, lòng thương xót và sự can đảm, cho cộng đoàn Công Giáo tại Trung Quốc.

_________________________

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý, do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 26-4-2012. Lm. Phanxico Borgia Trần Văn Khả, ngày 27-4-2012).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top