Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể: Tam  Nhật Vượt Qua 2021

Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể: Tam  Nhật Vượt Qua 2021

Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể: Tam  Nhật Vượt Qua 2021

TGPSG -- "Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành." (Is 53,5)

Từ ngày 1 đến 3-4-2021, Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể chúng tôi đã sống Tam nhật Vượt Qua cách đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đang lan tràn khắp thế giới...

THỨ NĂM TUẦN THÁNH: CHÚA LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Chặng đàng Thánh Giá

4g30 sáng, khi tiếng chuông reo, tất cả các nữ tu Thánh Thể ở nhà chính đã có mặt tại nhà nguyện để đi chặng đàng Thánh Giá với các nội dung suy niệm của chính mình. Mỗi sơ được chia viết và đọc một chặng. Một cảm xúc nghẹn ngào khó tả trào lên trong lòng mọi người khi nghe những bài suy niệm rất chân tình về chặng đàng Thánh Giá  áp dụng cho đời sống cộng đoàn. Có những đã bật khóc nức nở! Có người đã không thể đọc thành lời bài suy niệm vì quá cảm động khi chiêm ngắm Tình Yêu của Chúa Giêsu dành cho mình lúc Ngài phải mang thân thể rách nát, máu chảy đầm đìa, và quỵ ngã vô cùng đau đớn. Maria Hồng Lĩnh tâm sự: “Tự viết như vậy mình cảm được hơn là đọc bài suy niệm có sẵn”.

Thánh lễ Tiệc Ly

Buổi chiều, các nữ tu của Tu hội đã di chuyển đến trụ sở của Tu đoàn Giáo sĩ Thừa sai Sống Thánh Thể - Tu đoàn anh em có cùng cha sáng lập - để tham dự Thánh lễ Tiệc Ly. Thánh lễ bắt đầu lúc đúng 17g25.

Chủ tế Thánh lễ là cha Gioan Lê Hoàng Tuấn - Bề trên Tu đoàn Giáo sĩ Thừa sai Sống Thánh Thể. Cùng đồng tế với ngài có 2 linh mục. Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ và các em nội trú tại Tu đoàn.

Trong bài giảng lễ, cha Gioan đã chia sẻ về việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ và lập Bí Tích Thánh Thể. Ngài nhắn nhủ: “Thánh Thể dâng hiến và trao tặng- đây là câu nói của cha sáng lập, nhắc nhở chúng ta không chỉ đón nhận tình yêu từ Thiên Chúa mà còn phải đáp lại bằng cách dâng tình yêu lên Thiên Chúa và chia sẻ cho mọi người.

Sau bài giảng là phần nghi thức rửa chân.

Những nụ cười hồn nhiên trong vắt, thỉnh thoảng lại nở tươi tắn, trên khuôn mặt các em nội trú khi đến lượt mình được rửa chân. 12 em được chọn cho nghi thức này còn quá nhỏ, có em còn ở cấp Tiểu học, nên có lẽ các em hiểu ý nghĩa của việc rửa chân cũng đơn sơ như độ tuổi của mình vậy.

Kết thúc Thánh lễ là nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà Tạm phụ và các giờ chầu Thánh Thể của Tu hội và Tu đoàn luân phiên nhau đến 23g. Việc chầu Chúa diễn ra hết sức sốt sắng và trang nghiêm - đây cũng là nét đặc trưng trong đặc sủng của cả Tu hội và Tu đoàn.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH: SUY TÔN THÁNH GIÁ

Suy niệm Lời Chúa và chặng đàng Thánh Giá

Tiếng chuông reo vui rộn ràng hằng ngày báo hiệu giờ Kinh Sáng hôm nay được thay thế bằng tiếng gõ của hai thanh gỗ. 4g30, các nữ tu của Tu hội mau chóng di chuyển đến nhà nguyện.

Chặng đàng Thánh Giá ngày hôm nay vô cùng đặc biệt vì diễn ra đúng ngày này cách đây gần 2000 năm, Chúa  Giêsu vác thập giá lên đồi Canvê với tấm thân tan nát, chằng chịt vết thương. Theo dòng tâm tình này, không thiếu những giọt nước mắt khóc thương, những đôi môi mấp máy không thành lời trên khuôn mặt của các nữ tu khi đọc các bài suy niệm của chính mình... Họ thương Chúa biết là dường nào!

Tiếp theo chặng đàng Thánh Giá, cộng đoàn cùng đọc Lời Chúa theo Thánh Gioan (19,28-40) nói về việc dân chúng ép quan tổng trấn Philatô kết án Chúa Giêsu. Sơ Maria Hiền chia sẻ: “Tôi như được sống trong cùng thời với Chúa, nhìn Chúa đầu đội mão gai, thân mình bê bết máu đào đang đứng đối thoại với Philatô. Một cảm xúc mãnh liệt trào dâng thật khó tả khi đọc đoạn Tin Mừng này vào thứ Sáu Tuần Thánh!”

Suy tôn Thánh Giá

Nghi thức suy tôn Thánh Giá được các nữ tu tổ chức chung với Tu đoàn Giáo sĩ thừa sai Sống Thánh Thể tại Trụ sở chính của Tu đoàn vào lúc 16g.

Nhà nguyện Tu đoàn hôm nay đắm mình trong màu đỏ tươi. Đó là màu của tình yêu nhưng nó cũng làm cho tâm hồn mỗi người thổn thức liên tưởng đến cái chết đẫm máu đào của Chúa trong cuộc khổ nạn.

Chủ sự toàn bộ nghi thức hôm nay là linh mục Gioan Lê Hoàng Tuấn. Ngoài thành viên của Tu đoàn và Tu hội, còn có các em nội trú và một số tín hữu tham dự.

Cả cộng đoàn thinh lặng, lòng đầy xót xa đau đớn khi nghe hát bài Thương khó của Chúa Giêsu theo Thánh Gioan. Có lẽ từng người cũng thấy hình ảnh của chính mình xuất hiện trong cuộc tử nạn của Chúa: có thể mình cũng đã từng bán Chúa như Giuđa, chối Chúa như Phêrô, vác đỡ thập giá cho Chúa như Simon Kyrênê...

Sau bài Thương khó, Lm Gioan chia sẻ: “Người ta thường có kỷ vật của người đã chết. Còn Chúa Giêsu thì không để lại di tích, kỷ vật để chúng ta lưu giữ. Nhưng Ngài ban cho chúng ta Bí Tích Thánh Thể là chính Mình và Máu Ngài, để khi rước lấy, ta cũng nên một với Chúa trong cuộc tử nạn mà ngày thứ Sáu hôm nay chúng ta cử hành”. 

Kết luận bài giảng, Lm Gioan nhắn nhủ mỗi người khi nhìn lên Thánh Giá của Chúa, thấy Chúa đã yêu thương và hy sinh cho mình thế nào, thì cũng hãy cố gắng yêu thương và hy sinh cho mọi người như vậy.

Đến phần nghi thức suy tôn Thánh Giá, linh mục chủ sự ba lần dương cao cây thập giá với lời công bố: “Đây là cây Thánh Giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn hướng về Thánh Giá và xúc động thưa lên: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”.

Thầy Tôma Nguyễn Thái San chia sẻ cảm nghiệm khi tham sự nghi thức Suy tôn Thánh Giá: “Tôi suy ngắm Thánh Giá Chúa và cảm nghiệm niềm hạnh phúc với tâm tình tri ân Thiên Chúa cách sâu sắc. Ngay cả Người Con duy nhất của mình, Thiên Chúa còn tặng ban cho chúng ta, thì Ngài còn tiếc với thúng ta điều gì nữa? Vậy sao ta lại không tin, cậy và yêu mến Ngài?

Sau nghi thức suy tôn Thánh Giá, cộng đoàn lên hôn chân Chúa và rước Thánh Thể Chúa.

Sau nghi thức, các nữ tu quay về nhà chính của Tu hội để dùng bữa tối với một món chay duy nhất là cháo đậu xanh. Những ánh mắt buồn xa xăm xuất hiện trên khuôn mặt của các nữ tu khi họ vừa dùng bữa tối vừa tưởng nhớ đến Chúa khi Ngài chịu chết.

Họ tiếp tục suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa trong giờ kinh tối để sống trọn tâm tình với Chúa trong ngày này. Sau giờ kinh tối, các nữ tu dành thời gian bên Chúa để cầu nguyện riêng trong bầu khí “ thinh lặng thánh”.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH – VỌNG PHỤC SINH

Viếng mồ Chúa  và suy niệm về cái chết của Chúa

Không có khi nào lại tĩnh lặng, ảm đạm và buồn thê lương như buổi sáng ngày thứ Bảy Tuần Thánh. Chúa đã chết rồi!

Giờ Kinh Sáng hôm nay của các nữ tu cũng có chút thay đổi so với thường lệ, họ cùng nghe đọc và suy niệm về cái chết của Chúa trước tiên. Tiếp theo là suy niệm chặng đàng Thánh Giá hiệp thông với cộng đoàn do các sơ tự viết. Nữ tu Anna Thu Thủy tâm sự: “Nhờ suy niệm như vậy, mỗi người có thời gian suy nghĩ về những lỗi lầm, thiếu sót của mình đối với Chúa và với nhau. Khi các chị em đọc bài suy niệm của họ thì những người khác cũng thấy hình ảnh của mình ít nhiều trong đó.

Cách Tu hội khoảng 200m, có nhà thờ giáo xứ Phước Vĩnh - nơi mà các sơ Tu hội đang làm công tác mục vụ -  có tổ chức viếng mồ và hôn chân Chúa. Các sơ trong cộng đoàn cũng ra đó tham dự.

Những dòng người cứ lặng lẽ thay phiên nhau đến bên mồ Chúa. Có lẽ không ai có thể ngăn được những dòng cảm xúc xót xa trào dâng mãnh liệt trong lòng khi bước đến gần mồ đá, nhất là khi nhìn thấy khuôn mặt đau đớn đến biến dạng của Đức Mẹ Sầu Bi.

Mẹ đứng trước mồ Chúa. Còn Chúa thì nằm im bặt trong mồ. Thân Mình và Khuôn Mặt Chúa được phủ bọc bằng tấm khăn liệm trắng tinh, chỉ còn thấy 2 bàn Chân bê bết máu và lỗ đinh hở toác cho người ta hôn Chân Chúa. Người giáo dân ở đây cầu nguyện thật sốt sắng, họ ở bên cạnh Chúa, lần chuỗi Mân Côi và suy ngắm về cuộc Tử nạn của Chúa. Sơ Maria Hồng Thu bày tỏ tâm tình: “Chị thấy lạ lắm! Lòng cứ nghẹn ngào khi đến viếng mồ Chúa ở giáo xứ. Nó làm sao ấy cảm giác linh thiêng không tả lại được!”

Thánh lễ Vọng Phục Sinh

Chiều cùng ngày, các nữ tu lại di chuyển qua Tu đoàn Giáo sĩ Thừa sai Sống Thánh Thể cách đó khoảng 1km để tham dự Thánh lễ Vọng Phục Sinh do Tu đoàn và Tu hội cùng tổ chức.

Chủ tế Thánh lễ hôm nay là linh mục Gioan Lê Hoàng Tuấn. Cùng đồng tế với ngài có Cha Giuse Maria Trần Thái Hiến - vị sáng lập tu hội.

Đúng 19g, nghi thức làm phép lửa bắt đầu.

một cảnh tượng ít khi xảy ra trong phụng vụ và gây ấn tượng rất mạnh trong Thánh lễ hôm nay, đó toàn bộ nhà nguyện tối đen. Điện trong, điện ngoài nhà nguyện đều tắt cả. Trong tăm tối, mọi người trông chờ ánh sáng của Đấng Cứu Thế.

Linh mục Gioan lấy lửa mới từ bếp lò, thắp sáng ngọn nến Phục Sinh. Mọi người cùng đưa nến của mình chụm vào ngọn nến của người khác, để châm cho nhau ngọn lửa vừa lấy từ nến Phục Sinh, làm cho cả nhà nguyện - đang chìm trong bóng tối - bỗng lung linh rực rỡ cách huyền ảo, làm nên một cảnh tượng đẹp tuyệt vời và đầy ý nghĩa thiêng liêng. Ánh sáng từ cây nến đó chính là  “Ánh sáng Chúa Kitô”.

Và rồi một  niềm vui  mừng  rạng rỡ xuất hiện trên khuôn mặt tất cả mọi người khi tiếng chuông vang lên từ đầu đến cuối phần hát kinh Vinh Danh.

Một em giúp lễ đến kéo tấm rèm che. Tượng Chúa Phục Sinh hiện ra. Niềm hạnh phúc khôn tả xiết hiện lộ trên khuôn mặt của các tín hữu: “Chúa đã sống lại! Thật tuyệt vời!” Tất cả những đau thương chất chứa trải dài trong đoạn đường thương khó của Chúa bây giờ đã góp lại và trở thành thành niềm vui Phục Sinh cho tất cả mọi người. Sơ Maria Ngọc Thảo chia sẻ: “Vui lắm! Tôi đã chờ đợi giây phút này lâu rồi, tôi thấy Chúa Phục Sinh rất đẹp. Và tôi xin Ngài ban ơn để tôi trở nên giống Ngài, trở nên một Chúa Giêsu phục sinh thứ hai, mang niềm vui tươi sáng đến cho thế giới hôm nay…”

Chia sẻ về bài Tin Mừng theo Thánh Máccô kể về việc các phụ nữ ra mộ Chúa - để xức dầu thơm cho Chúa thì thấy tảng đá lấp mộ đã mở ra mà không thấy Chúa đâu - Lm Gioan nói rằng: Chúa đã chết vì tội lỗi chúng ta, nhưng Ngài đã chiến thắng sự dữ và đã sống lại. Rồi cha nhắn nhủ mỗi người hãy cầu nguyện cho thế giới trong bối cảnh đại dịch theo ý của Đức Thánh Cha Phanxicô và mỗi người hãy “cùng chết với Chúa để cùng sống lại với Ngài”.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng xếp hàng nhận trứng phục sinh với nụ cười tươi tắn hạnh phúc trên môi vì Chúa đã sống lại.

Thầy Gioan Mai Hậu - Tu đoàn Giáo sĩ Thừa sai Sống Thánh Thể - thổ lộ tâm tình: “Khi ở trên chỗ ngồi của ca đoàn nhìn xuống cộng đoàn, tôi cảm thấy rất vui vì trông thấy mọi người, trong đó có các thầy và cả các sơ nữa, những người cùng chung một linh đạo, cùng tham dự và hiệp thông cho niềm vui Phục Sinh nhân thêm gấp bội.”

KẾT

Sau một Tam nhật Vượt Qua đầy linh thánh, lòng tôi trào dâng một niềm xúc động, đầu óc cứ miên man với ý nguyện: “Lạy Chúa, chính vì tội lỗi của chúng con mà Chúa đã phải chịu khổ hình, chịu đau đớn rách nát toàn thân và chịu chết vì chúng con. Xin Chúa giúp chúng con cũng biết chết đi với các thói hư tật xấu của bản thân,chết đi cho anh chị em mình, để luôn 'sống hiệp thông' với nhau trong mầu nhiệm phục sinh của Chúa, mang niềm vui phục sinh của Chúa đến cho mọi người...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top