Trí thức Công giáo dấn thân trong các vấn đề thiết thực của Giáo hội, đất nước

Trí thức Công giáo dấn thân trong các vấn đề thiết thực của Giáo hội, đất nước

Các thành viên của Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình mừng kỷ niệm ba năm thành lập hôm 30-1 tại Trung tâm Phaolô Nguyễn Văn Bình của dòng Đa Minh ở Sài Gòn. Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cũng tham dự và dâng Thánh lễ tạ ơn.

Theo linh mục chủ nhiệm Phaolô Nguyễn Thái Hợp, câu lạc bộ ra đời ngày 30-12-2006 nhằm quy tụ giới trí thức Công giáo thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội để cùng nhau suy nghĩ, bàn thảo một số vấn đề thiết thực liên quan giáo dục, kinh tế, lịch sử, tôn giáo, văn hóa, chính trị … để góp phần phát triển đất nước và giúp Giáo hội địa phương và nhà nước hiểu nhau hơn.

Trong 12 cuộc mạn đàm, tọa đàm và sinh hoạt nội bộ, các thành viên câu lạc bộ suy nghĩ về cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đức Giáo hoàng Benedict XVI, các vấn đề giáo dục, những thách đố của toàn cầu hóa, tương quan văn hóa và tôn giáo, tư duy và lối sống của người Việt thời hội nhập và Biển Đông và Hải đảo Việt Nam, một vấn đề khá nhạy cảm và lần đầu tiên được tổ chức bởi một nhóm xã hội dân sự. Các vấn đề thiết thực của Giáo hội địa phương khác như tương quan giữa Giáo hội với nhà nước, Tả quân Lê Văn Duyệt với Công giáo Nam bộ, chính sách tôn giáo của Nhà nước, các hoạt động mừng Đại hội dân Chúa 2010, … cũng được bàn luận rộng rãi.

Trong các sinh họat này, một số nhà nghiên cứu và học giả Marxists từ các đại học và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cũng được mời tham dự và trình bày tham luận.

Một số thành viên Câu lạc bộ còn trình bày tham luận tại một hội thảo khoa học về lối sống đạo của người Công giáo do Viện Nghiên cứu Tôn giáo tổ chức, hai hội thảo quốc tế do Hội đồng giám mục Việt Nam, Misereor và Viện Triết học đồng tổ chức và một hội thảo quốc tế mới nhất hồi tháng 10 năm ngoái với chủ đề Văn hóa tôn giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Các thành viên câu lạc bộ cũng đang thực hiện một số đề tài do Ban tổ chức Năm Thánh đề nghị để phục vụ cho Đại hội Dân Chúa vào tháng 11 sắp tới.

Tháng 9 này Câu lạc bộ và Tổng Giáo phận Huế sẽ đồng tổ chức hội thảo quốc tế về nhà nhân chủng học và nhà Việt Nam học là linh mục Leopold Cardière.

Câu lạc bộ còn dự định tổ chức hai tọa đàm cho giới trẻ hướng về Đại hội Dân Chúa và sử liệu về chủ quyền Biển Đông của Việt Nam.

Các tham luận của các tọa đàm và mạn đàm cũng được phát hành nhằm giúp nhiều người có cái nhìn bao quát các vấn đề của đất nước. Cha Hợp cho biết tất cả những hoạt động trên còn thể hiện bước dấn thân phục vụ dân tộc và góp phần xây dựng đất nước với tư cách là công dân của trí thức Công giáo.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha Đọc đã đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò ngôn sứ của mọi thành phần Dân Chúa, cách riêng của giáo dân trong bối cảnh xã hội ngày nay. Ngài nêu bốn tiêu chí của một ngôn sứ thật của Chúa:

1/ Người tiếp xúc thân mật với Chúa để hiểu rỏ thánh ý của Ngài;

2/ Vì Thiên Chúa là Sự thật nên ngôn sứ là người nói chân lý trong tính toàn diện của nó;

3/ Vì Thiên Chúa là Tình yêu nên ngôn sứ là người thể hiện yêu thương, mặc dầu tình yêu này nhiều khi mang lại thiệt thòi cho chúng ta;

4/ Ngôn sứ là người hiểu biết thời đại của mình và sử dụng các phương tiện của thời đại.

Đức Cha Đọc cũng đưa ra một đề nghị cụ thể cho Câu lạc bộ là tăng cường tham gia các diễn đàn trên mạng, hoặc có một gia trang (Website) riêng, nhằm phục vụ thiết thực hơn nữa Giáo hội và xã hội.

Các thành viên Câu lạc bộ gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân có chuyên môn trong lĩnh vực lịch sử, pháp luật, văn hóa, kinh tế, giáo dục, y tế và truyền thông.

Số thành viên tăng lên từ 23 khi thành lập lên 63 hiện nay.

Theo Nội quy, CLB “ước muốn tiếp nối tinh thần đối thoại và chủ trương “sống Phúc âm giữa lòng Dân tộc” mà Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã thể hiện trong giai đoạn lịch sử đặc biệt của đất nước”.

THP
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top