Tranh cãi ngoại giao & ý nghĩa cuộc đời

Tranh cãi ngoại giao & ý nghĩa cuộc đời

Cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến nỗi bất an âm thầm nhưng càng ngày lớn trong cộng đồng người Nga ở Antalya. "Họ gào lên: 'Bọn người Nga ngu ngốc, hãy biến về Nga đi. Thật là hay khi máy bay của bọn mày rơi ở Ai Cập. Chúng tao ghét bọn mày", Alina, người Nga 29 tuổi, nhớ lại vụ chạm trán gần đây với một đám thiếu niên Thổ Nhĩ Kỳ ở trung tâm Antalya.

Tuy nhiên theo The Guardian, bên trong trung tâm mua sắm Shemall ở thành phố ven biển Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ và Nga từ các trường học địa phương nắm tay nhau và hát sôi nổi. Đó là một trong nhiều sự kiện văn hóa hàng năm được tổ chức rộng rãi ở Antalya trong tháng này, thể hiện tình đoàn kết hai bên, giữa lúc căng thẳng Ankara và Moscow ngày càng trầm trọng. (VnExpress

Nhìn thế giới ngày đầu tuần với cuộc tranh cãi ngoại giao đang căng thẳng hơn giữa hai nước Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, tôi cầu nguyện xin lòng thương xót của Chúa được mọi người cảm nghiệm để yêu thương nhau, để một tuần mới này sẽ tràn đầy ánh sáng của Chúa, ánh sáng sưởi ấm gia đình, sưởi ấm từng người trên mặt đất này.

Để hiểu và cảm được tình yêu và lòng thương xót của Chúa, tôi khám phá ra lời mời gọi của Chúa qua câu hỏi trong Tin Mừng Mt 21,23-27:
- "Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?"

Câu hỏi này của Chúa đặt ra với các thượng tế và kỳ lão trong dân khi họ đến hỏi Chúa về việc Chúa lấy quyền nào mà lại giảng dạy trong đền thờ - nơi mà chỉ có những người được "cấp phép" mới được ngồi trên tòa mà giảng.

Sau khi đã bàn tính với nhau, họ quyết định từ chối trả lời với câu "Chúng tôi không được biết" (!). Trước những cõi lòng đen tối như thế, Chúa đã không thể mạc khải cho họ biết Chúa lấy quyền nào mà giảng dạy.

Câu hỏi "Bởi trời hay bởi người ta?" hôm nay Chúa cũng đặt ra với tôi. Bởi trời hay bởi người ta mà tôi được hiện diện ở trần gian này? Bởi trời hay bởi người ta mà tôi được nuôi dưỡng và lớn lên? Tôi ở trong Giáo hội, giáo xứ, cộng đoàn là bởi trời hay bởi người ta? Tôi làm việc thành công, hoàn thành những trách nhiệm được giao cho là bởi trời hay bởi người ta? Sức khỏe tài năng tôi đang có là bởi trời hay bởi người ta?...

Những chất vấn trên đây của Chúa giúp tôi khám phá ra rằng: cuộc đời của tôi tất cả đều phát xuất từ ánh sáng của lòng Chúa thương xót  dành cho tôi. Tôi có làm được gì, tất cả đều nằm trong bàn tay quan phòng của lòng Chúa thương xót tôi. Sức khỏe của tôi cũng từ lòng thương xót của Chúa.

Lạy Chúa, trong ngày đầu tuần, bước vào một nhịp sống mới, con xin dâng lên Chúa lời tạ ơn. Tạ ơn Chúa đã cho con và mọi người con của Chúa biết bao hồng ân. Tạ ơn Chúa cho con khám phá được ánh sáng của Lời Chúa nói với con: Hãy chu toàn trách nhiệm trong ánh sáng của lòng Chúa thương xót; hãy quảng đại dấn thân trong mọi lãnh vực vì đó chính là lòng thương xót của Chúa muốn bản thân con chia sẻ cho những người đang cần đến tình yêu của Chúa.

"Vì cuộc tử nạn đau buồn của Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới."

Thứ Hai tuần III Mùa Vọng - Ngày 14-12: Thánh Gioan Thánh Giá
Lời Chúa: 
Mt 21,23-27

23 Khi ấy Chúa Giêsu vào Đền thờ. Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đến hỏi Người rằng: "Ông lấy quyền nào mà làm những điều này? Ai đã ban quyền ấy cho ông?" 24 Chúa Giêsu trả lời: "Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó. 25 - Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?" Họ bàn tính với nhau rằng: "Nếu ta nói bởi trời, thì ông sẽ nói với ta: Vậy tại sao các ngươi không tin ông ấy? 26 Và nếu ta nói bởi người ta, thì chúng ta lại sợ dân chúng. Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri". 27 Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng: "Chúng tôi không được biết". Chúa Giêsu nói với họ: "Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó".

(Nguồn: Uỷ ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

 

Top