Tọa đàm: Tương quan giữa Giáo Hội với thực tại trần thế

Tọa đàm: Tương quan giữa Giáo Hội với thực tại trần thế

Thư Mời về buổi Tọa đàm đã được Câu Lạc Bộ Nguyễn Văn Bình phổ biến rộng rãi trên Internet trước vài tuần với ghi chú “Vào cửa tự do”, nên hồi 8 giờ sáng ngày 28/11/2009, nhiều người đã đến Hội trường của CLB tại 43 Nguyễn Thông để mong được lắng nghe và đóng góp ý kiến về những vấn đề quan tâm.

Hội Trường đã trở nên quá tải với gần 400 người, nhiều chiếc ghế đơn đã được BTC mang ra để mọi người ngồi ngoài hành lang, ngồi cả dưới sân, ngay dưới gốc cây. Cử tọa gồm rất nhiều thành phần giáo dân và nhiều linh mục tu sĩ cả Dòng và Triều, có vị đến từ Kontum. Đặc biệt, trong thành phần cử tọa, người ta còn nhận thấy sự có mặt của Đức Ông Nguyễn Văn Tài từ Phi Luật Tân.

Các thuyết trình viên cuả buổi Toạ đàm (Xin click vào nghe Audio)

  1/ Linh mục Tiến sĩ Nguyễn Thái Hợp với đề tài: Nhìn từ giáo huấn xã hội của Giáo hội.

  2/ Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc với đề tài: Một số phương hướng đối thoại và hợp tác.

  3/ Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm với đề tài: Nhìn từ Huấn thị của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

  4/ Luật sư Nguyễn ngọc Bích với đề tài: Dấn thân đích thực và một số áp dụng thực hành.

Ông Vương Đình Chữ, vị MC quen thuộc của CLB Nguyễn Văn Bình sau khi đón khách đã trình bày lý do và mục đích của buổi Tọa đàm.

· Cha Nguyễn Thái Hợp mở đầu Tọa đàm với bài thuyết trình dài 12 phút. Cha đã khái quát ôn lại toàn bộ lịch sử Dân Chúa, đặc biệt, Đức Kitô đã sống trong một xã hội với nhiều bối cảnh khác nhau và cả những khuynh hướng mâu thuẫn đến đối nghịch nhau. Qua đó, ta có được những nhận định và ứng phó linh hoạt trong từng tình huống và hoàn cảnh lịch sử phù hợp.

· Đức Cha Phụ Tá nói ứng khẩu, không văn bản, đại ý rằng, tham gia vào quá trình phát triển là nhiệm vụ của mọi người. Toàn cầu hóa đang đặt chúng ta trước rất nhiều vấn nạn. Từ đó, Ngài trình bày bối cảnh và nội dung Huấn thị của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sau chuyến đi Ad Limina vào tháng 6/2009, trong đó Ngài đã ân cần nhắn nhủ: “Anh em cũng như tôi đều biết rằng, một sự hợp tác lành mạnh giữa Giáo Hội và mọi cộng đồng là điều có thể thực hiện được qua tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau…”

· Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc nói, Năm Thánh được khai mạc đã tạo thêm cơ hội và tinh thần để lắng nghe, đoàn kết và hợp tác với nhau giữa các Giáo phận, các Dòng tu để làm chứng về Đức Kitô. Giám Mục là tôi tớ phục vụ của Tin Mừng, phục vụ cho niềm hy vọng của thế giới. Ngài kêu gọi sự hợp tác và đối thoại để thực hiện sứ mạng yêu thương và phục vụ mọi người.

· Luật sư Nguyễn Ngọc Bích phân biệt tôn giáo và chính trị là 2 vấn đề khác nhau. Cũng rất cần phân biệt 2 lãnh vực, con người và quyền lực từ con người, để đánh giá đối tượng không thành kiến và từ đó, sẽ có thái độ và ứng xử phù hợp khi dấn thân. Người Công giáo có một thần tượng là Đức Kitô.

Đã có gần 20 câu hỏi viết qua giấy được các thuyết trình viên giải đáp. Ngoài ra, còn có sự trình bày của nhà báo Danh Đức (Tuổi trẻ) và Đức Ông Nguyễn văn Tài. Qua phần thảo luận ngắn ngủi này, mọi người cũng như Ban tổ chức đều thấy rằng, vẫn còn đó, những ưu tư về nhiều vấn đề chưa được giải gỡ.

Tuy nhiên, buổi Tọa đàm đã là một cái gạch nối cần thiết, giúp mọi người hiểu nhau và hy vọng sẽ có nhiều đồng cảm trong việc sống và rao giảng Tin Mừng, trong lúc Năm Thánh 2010 vừa được khai mạc và đang khởi đầu trong Giáo hội trên quê hương Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top