Thứ Tư tuần 30 Thường niên (+video)

Thứ Tư tuần 30 Thường niên (+video)

Thứ Tư tuần 30 Thường niên (+video)

Lc 13,22-30
“Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào,
vì tôi nói cho anh em biết:
có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.”
(Lc 13, 24)

 

1. Lc 22, 23: Câu hỏi mà một người nào đó đặt ra cho Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, phản ánh mối quan tâm rất lớn của người Do Thái đương thời về số lượng những kẻ được cứu.

  Khi đặt vấn đề dựa theo số lượng, người ta sẽ có thái độ không thích hợp: nếu mọi người đều được cứu thì thái độ sẽ là ỷ lại; còn nếu có một số nhỏ được cứu thì thái độ sẽ là chán nản thất vọng, không chịu cố gắng.

Lc 22, 24: Chúa Giêsu không trả lời thẳng câu hỏi. Người ta hỏi về số lượng. Ngài trả lời về cách thức làm sao cho mình được ở trong số lượng những kẻ được cứu, đó là phải cố gắng. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh “đi qua cửa hẹp” để diễn tả ý tưởng này.

- “Đi qua”: Động từ “qua” diễn tả sự thay đổi cách sống. Có rất nhiều người đứng trước cửa hẹp ấy, nhưng chỉ những ai biết “đi qua” (thay đổi cách sống) thì mới vào nhà được.

  - “Cửa hẹp” ở đây diễn tả sự cố gắng. Muốn vào Nước Trời thì phải cố gắng nhiều (khó khăn như lạc đà chui qua lỗ kim vậy: xem Mt 19, 24, Mc 10, 25, Lc 18, 25).

2. Chúa nói: “Hãy chiến đấu qua cửa hẹp mà vào Nước Trời”.

Theo Matthêô (Mt 7, 13-14) Chúa còn nói thêm: cửa rộng thênh thang là lối đến sự hư mất.

Một cặp vợ chồng trẻ nọ, chia sẻ với nhau ước muốn có được một ngôi nhà khang trang. Một nhà tỉ phú tình cờ theo dõi câu chuyện. Với tất cả nghiêm chỉnh, ông đề nghị với họ: nếu cô vợ chịu ngủ với ông một đêm, ông sẽ tặng họ một triệu mỹ kim. Hai vợ chồng đồng ý. Nhưng khi người vợ lên đường đến với nhà tỉ phú thì người chồng cũng bắt đầu hối hận. Nhưng đã quá muộn. Sau một đêm để có một triệu mỹ kim, cuộc hôn nhân của hai vợ chồng đã tan vỡ. Con đường dễ dãi là con đường dẫn tới hư mất.

Sự thành đạt thường không đến cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của những cố gắng và kiên nhẫn lâu dài” (Trích “Mỗi ngày một tin vui”).

Khi tuyên bố thiên hạ từ đông sang tây sẽ vào dự tiệc Nước Trời, còn con cái trong nhà sẽ bị loại ra, Chúa muốn nói rằng, không phải cứ hễ thuộc dòng giống Abraham là đương nhiên được vào Nước Trời, nhưng là những kẻ vâng nghe và sống Lời Chúa. Không phải được Rửa tội và chịu các Bí tích, giữ một mớ lề luật là được vào Nước Trời, nhưng là phải sống Lời Chúa. “Chúng tôi đã từng ăn uống trước mặt Ngài và Ngài đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi. Nhưng Chúa đáp lại: Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi những quân làm điều bất chính!” (Lc 13, 26-27)

Việc đã từng ăn uống trước mặt Chúa và đã từng nghe Chúa giảng dạy trên các đường phố, hay nói theo kiểu ngày hôm nay là chúng tôi đã từng rước lễ, đã từng nghe giảng dạy trong nhà thờ vv... không đương nhiên được kể vào số những người được cứu rỗi mà còn phải sống Lời Chúa, thực hành những Lời Chúa dạy.

Thánh Thomas More (1478-1535) nguyên là Chưởng ấn của triều đình vua Henri VIII nước Anh, có nhiệm vụ duy trì công lý cho toàn vương quốc. Vua Henri VIII muốn ly di vợ mình là Catherine để kết hôn với Anne Boylen, người hầu của Hoàng Hậu. Vua hy vọng Thomas More sẽ giúp mình trong việc này. Nhưng vua đã phải thất vọng vì Thomas More cương quyết trung thành với luật Chúa hơn là nghe theo hành động sai trái của nhà vua.

Sau khi lấy Anne Boylen làm vợ, vua Henri VIII thành lập Giáo Hội Anh Giáo, ly khai khỏi Giáo Hội Công giáo và giành cho mình quyền làm giáo chủ. Vua bắt thần dân phải thề trung thành với Hoàng hậu mới và chấp nhận quyền bính thiêng liêng của vua. Thomas More vì quyết trung thành với Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội Công giáo nên bị tống ngục. Các bạn hữu Ngài đến thăm và khuyên:

- Ông cứ giả bộ trung thành và tuân phục vua đi, còn trong lòng ông cứ tự bảo mình chỉ tuân hành mệnh lệnh của Chúa Kitô là Vua Các Vua thì cũng có sao đâu.

Nhưng Thomas More đáp lại:

-Tôi không thể thề gian như vậy. Tôi không thể lừa dối chính mình và lừa đảo người khác như thế được.

Ít lâu sau, vào ngày 06/07/1535, Thomas More bị chém đầu và 400 năm sau, người được Đức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong hiển thánh.

Vâng, đó là con đường hẹp nhưng lại là con đường dẫn tới vinh quang. Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta được can đảm bước vào con đường như thế, để mai sau chúng ta được xứng đáng với vinh quang Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những siêu sao, siêu người mẫu
làm thần tượng đời mình.

Phần chúng con, chúng con chọn Chúa.  
Chúng con biết chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp :
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.

Chúng con chọn Chúa
Vì chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa. Amen.

Top