Thư Thánh Têrêxa viết cho chủng sinh (2)

Thư Thánh Têrêxa viết cho chủng sinh (2)

Thư 220: Gửi thầy Đại Chủng Sinh Bellière

G.M.G.T
Cát Minh Lisieux tối thứ tư – 24/02/1897
Giêsu V

Thăm thầy kính mến,

Trước khi bước vào sự thinh lặng suốt bốn mươi ngày thánh[1], con muốn kèm một vài lời theo thư của Mẹ Đáng Kính của chúng con, để cảm ơn thầy về những gì mà tháng trước thầy đã gửi cho con[2].

Nếu thầy cảm thấy được an ủi khi nhớ ở Cát Minh, có một người chị em đang không ngừng cầu nguyện cho thầy, thì lòng biết ơn của con cũng không ít hơn thầy đâu, bởi vì Chúa đã ban cho con một người anh em nhỏ mà Ngài có ý định làm cho trở thành Linh Mục và Tông Đồ của Ngài… Quả thật chỉ có ở trên Thiên Đàng thầy mới biết được là thầy quí giá với con đến chừng nào, con cảm thấy tâm hồn chúng ta được dựng nên là để hiểu nhau, bức thư của thầy mà thầy nói với con là: “thô thiển và cụt ngủn” chứng tỏ cho con thấy Giêsu đã đặt trong tâm hồn thầy những khát khao mà Ngài chỉ ban cho những linh hồn được gọi đến với sự thánh thiện cao cả nhất. Bởi chính Ngài đã chọn con làm người chị em của thầy, cho nên con hy vọng Ngài sẽ không nhìn vào sự yếu đuối của con hay đúng hơn Ngài sẽ dùng chính sự yếu đuối ấy để thực hiện công việc của Ngài; vì Thiên Chúa Hùng Mạnh thích chứng tỏ quyền năng của Ngài bằng cách dùng những điều chẳng là gì cả (Is. 9,5) – Được hiệp nhất trong Ngài, linh hồn chúng ta mới có thể nhờ đó mà cứu được nhiều linh hồn khác (1Cr 1,27) bởi chưng Giêsu hiền lành đã nói: “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho” (Mt 18, 19). Ôi! điều mà chúng ta cầu xin Ngài, đó là được làm việc vì vinh quang Ngài, là yêu mến và làm cho Ngài được yêu mến … Vậy thì vì lẽ gì mà sự kết hiệp và lời cầu nguyện của chúng ta lại không được chúc phúc?

Thưa thầy kính mến, bởi khúc diễm tình ca[3] đã làm cho thầy hài lòng, cho nên Mẹ Nhân Lành của chúng con đã bảo con chép cho thầy nhiều khúc khác nữa, nhưng phải mất vài tuần lễ nữa thầy mới nhận được, bởi con không có nhiều lúc rảnh rỗi ngay cả vào ngày Chúa nhật, vì bận việc ở phòng thánh. Những bài thơ đáng thương ấy sẽ làm cho thầy thấy không chỉ con là gì, mà còn cả những gì mà con muốn và phải trở nên nữa… Khi làm ra những bài thơ ấy con đã chú tâm đi sâu vào nội dung hơn là hình thức, vì thế mà niêm luật về thơ phú không phải khi nào cũng được tuân thủ, mục đích của con là diễn giải những tâm tình của mình (hay nói đúng hơn là những tâm tình của người nữ tu Cát Minh) để đáp lại những mong muốn của các chị em con. Những câu thơ ấy thích hợp với một nữ tu hơn là một Đại Chủng Sinh, tuy nhiên con vẫn hy vọng là chúng sẽ làm thầy vui thích. Tâm hồn thầy chẳng phải là hôn thê của Con Chiên Thiên Chúa và sẽ không sớm trở thành hiền thê của Ngài, vào ngày diễm phúc được chịu chức Phó Tế của thầy sao?

Thưa thầy kính mến, con xin cảm ơn thầy vì đã chọn con làm mẹ đỡ đầu cho đứa con đầu tiên mà thầy sẽ vui sướng ban phép Rửa tội[4], vì thế mà con phải chọn tên cho con đỡ đầu của mình; con muốn đặt người con ấy dưới sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ, Thánh Giuse và Thánh Maurice, quan thầy của đứa em trai yêu dấu của con. Dĩ nhiên người con ấy vẫn còn đang nằm trong ý tưởng của Chúa Nhân Lành, nhưng con đã cầu nguyện cho [2ro] người con ấy và đã chu toàn trước những bổn phận làm mẹ đỡ đầu của con rồi. Con cũng cầu nguyện cho tất cả các linh hồn sẽ được ký thác cho thầy và nhất là con nài xin Giêsu trang điểm thật đẹp cho linh hồn thầy bằng tất cả các nhân đức và đặc biệt là bằng tình yêu của Ngài. Thầy nói với con là thầy cũng rất thường cầu nguyện cho người chị em của thầy; vì thầy có lòng bác ái như vậy, nên con sẽ hết sức sung sướng nếu thầy đồng ý mỗi ngày dành riêng lời cầu nguyện cho tất cả những ước ao của người chị em ấy: “Lạy Cha đầy lòng thương xót, nhân danh Giêsu Hiền Lành Dịu Ngọt của con, Đức Trinh Nữ Maria và các Thánh, con cầu xin Cha hãy làm rực cháy trong người chị em con Thần Khí Tình Yêu của Cha và ban cho người chị em ấy hồng ân làm cho Cha được yêu mến nhiều[5]” Thầy đã hứa là sẽ cầu nguyện cho con suốt đời thầy, vậy chắc là cuộc đời ấy sẽ dài hơn cuộc đời con và thầy không được phép hát như con: “Con hy vọng ngày tháng lưu đày của con sẽ ngắn ngủi[6]!...” nhưng thầy cũng không được phép quên lời hứa của thầy đâu. Nếu Chúa sớm đưa con về với Ngài, thì con xin thầy tiếp tục mỗi ngày cũng bằng lời cầu nguyện ấy, bởi trên Trời con cũng vẫn ươc sao một điều như khi còn ở dưới thế: Yêu mến Giêsu và làm cho Ngài được yêu mến.

Thưa thầy kính mến, chắc là thầy nhận thấy con quá lạ lùng, có thể thầy lấy làm tiếc vì có một người chị em có vẻ như muốn đi an hưởng sự nghỉ ngơi đời đời và để thầy phải làm việc một mình… nhưng xin thầy hãy yên tâm, điều duy nhất con ao ước, đó là ý Chúa Nhân Lành, và con thú thật là nếu trên Thiên Đàng, con không thể làm việc vì vinh quang của Ngài được nữa, thì con sẽ ưa thích nơi lưu đày hơn là quê trời.

Con không biết được tương lai, tuy nhiên nếu Giêsu thực hiện [2vo] những linh cảm của con, thì con hứa với thầy là vẫn luôn làm người chị em bé mọn của thầy ở Trên ấy. Sự kết hiệp của chúng ta, còn xa mới bị cắt đứt, sẽ càng trở nên mật thiết hơn, bấy giờ sẽ không còn hàng rào ngăn cách, không còn chắn song và linh hồn con sẽ có thể bay đi cùng với thầy đến những nơi truyền giáo xa xôi. Vai trò của mỗi người chúng ta vẫn thế, thầy nắm giữ vũ khí tông đồ, còn con là lời cầu nguyện và tình yêu.

Thưa thầy quí mến, con e là mình quên, vì đã muộn, trong vài phút nữa sẽ đến giờ thần vụ[7] rồi, thế nhưng con vẫn còn một thỉnh cầu nữa với thầy – Con rất muốn được thầy ghi lại cho con những ngày tháng đáng nhớ trong cuộc đời thầy để con có thể kết hợp với thầy một cách hoàn toàn đặc biệt mà cảm ơn Đấng Cứu Độ Dịu Hiền vì những hồng ân Ngài đã ban cho thầy.

Trong Thánh Tâm Giêsu Thánh Thể sắp hiển hiện trước những tôn thờ[8] của chúng con, con sung sướng được mãi mãi xưng mình là

Người chị em hết sức hèn mọn và bất xứng của thầy
Têrêxa Hài Đồng Giêsu Thánh Nhan

---------------------
[1] Mùa Chay bắt đầu vào ngày 03 tháng 3.
[2] Đây là phần trích từ bức thư ấy: “Chị quí mến trong Chúa. Lòng nhân lành Chúa dành cho em thật vô cùng xúc động và ngay cả lòng nhân lành Ngài thông ban cho chị đang hoạt động trong tâm hồn em cũng hoàn toàn được củng cố bởi những quan tâm do lòng bác ái chị đã mách bảo. Em cảm thấy mình trở nên tốt hơn mỗi lần nhận được một chút lòng đạo đức được người ta sống trong nhà Cát Minh – và em muốn yêu Giêsu như ở đấy chị đang yêu. Chị mến, khi biên soạn, chị đã có sẵn trong lòng khúc diễm tình ca mà chị đã thương gửi cho em. Trong đó người ta hít thở một hơi thở thánh thiêng làm cho trở nên tinh tuyền và mạnh mẽ (…) Em muốn mình có thể hát lên được như chị, chị quí mến ạ, để nói với Giêsu những tâm tình bắt nguồn từ chính những tâm tình của chị gợi lên cho – Nhưng Ngài rất nhân lành chỉ rủ lòng chấp nhận lá thư thô thiển và cụt ngủn của em mà thôi. Trái Tim Ngài vô cùng trìu mến nên không mấy quan tâm đến hình thức và Hồng Ân của người vẫn hằng tuôn xuống. Ôi! vâng, chị quí mến, “Chúng ta hãy sống tình yêu”. (Thư trao đổi LC 174, 31/01/1897)
[3] Bài thơ Sống Tình Yêu! của Têrêxa, ngày 26 tháng 2 năm 1895.
[4] Thầy Bellière từ lúc đó đã chắc chắn là sẽ đi Châu Phi vào tháng 10: “Năm tới, sẽ là Tập Viện, chuẩn bị trước mắt và sau đó là “Tiến lên, vì Chúa và Công Việc”. Khi nào rửa tội cho đứa con da đen đầu tiên, em sẽ xin Mẹ Đáng Kính của các chị để chị làm mẹ đỡ đầu cho nó – bởi đó sẽ là con của chị, hẳn là chị sẽ lôi cuốn nó đến với Chúa hơn em đấy” (LC 174)
[5] Xem lời thỉnh cầu tương tự với Cha Roulland, Thư 189.
[6] Thơ Sống Tình Yêu!, khổ 9
[7] Thần vụ kinh Sáng, vào lúc 21 giờ.
[8] Trong ba ngày được gọi là Bốn Mươi Giờ.

Top