Thứ Sáu Tuần Thánh 2019 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn

Thứ Sáu Tuần Thánh 2019 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn

Thứ Sáu Tuần Thánh 2019 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn

“Chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu, sống đời chứng nhân và hy sinh cho mọi người chung quanh được nhận biết Thiên Chúa.”

Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã kết thúc bài giảng bằng những lời này khi ngài chủ sự nghi thức “Suy tôn Thánh giá” tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn vào lúc 17g30 thứ Sáu Tuần Thánh 19.04.2019.

Rất đông giáo dân cùng với các linh mục và tu sĩ đã đến tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa.

Nghi thức gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Kính thờ Thánh giá và Rước lễ.

Vào đầu nghi thức, cha TĐD đã tiến ra cung thánh, quỳ trước bàn thờ trong thinh lặng, suy niệm về cuộc Thương khó của Chúa Giêsu.

Nghi thức Phụng vụ Lời Chúa gồm: Bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia, bài đọc 2 trích trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái, và bài Thương khó theo Thánh Gioan.

Cha TĐD đã chia sẻ Lời Chúa bằng ba câu chuyện:

-   Vào ngày 31.7.1941, một tù nhân trại tập trung Auschwitz trốn thoát, vị sĩ quan bắt 10 người khác phải chết thay. Khi gọi tới người thứ mười thì anh ta khóc lóc vì lo vợ con không ai nuôi. Một vị LM Công giáo đã giơ tay lên: "Tôi muốn chết thay cho anh kia”. Sau một cuộc đối thoại mà người sống sót gọi là 'điên khùng', viên sĩ quan đã chấp nhận. Mười người bị giam cho chết dần chết mòn trong một hầm tăm tối. Người ta ngạc nhiên vì lần này thay vì tiếng kêu la, đập phá như những lần trước, họ chỉ nghe tiếng cầu nguyện và hát thánh ca. Hai tuần sau, 9 người chết, chỉ còn vị LM đang hấp hối, tên cai ngục đã chích thuốc độc vào cánh tay ngài. Ngài qua đời vào ngày áp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đấng mà ngài hằng tôn sùng và yêu mến. Đó là Thánh Maximiliano Kolbe, một LM dòng Phanxicô Ba Lan. Khi Đức Quốc Xã xâm chiếm Ba Lan, thánh Kolbe đã bị giam lần đầu và lần này thì ngài bị giết chết. Trong tù ngài nhìn những người tù nhân bằng con mắt đầy lòng thương xót. Vào năm 1971, ngài đã được phong Chân phước, đặc biệt có cả gia đình người mà ngài chết thay đến tham dự. LM Kolbe đã sống trọn vẹn lời Chúa Giêsu. Chúa là Đấng vô tội, Người giống chúng ta mọi điều ngoại trừ tội lỗi, nhưng Người đã chịu chết trên cây Thập giá vì tội lỗi chúng ta. Không chỉ LM Kolbe, có những giáo dân cũng đã thực hành lời Chúa dạy như thế.

- Cách đây 16 năm, khi bịnh SARS bắt đầu, một bác sĩ Ý chuyên về ký sinh trùng, lúc làm việc ở Hà Nội đã chẩn đoán một bịnh nhân bị bịnh dịch lạ đang lây lan trên thế giới. Ông báo động cho tất cả mọi người biết. Lúc đầu hơn 700 người chết, sau tới hơn 8000 người và chính ông cũng bị lây bịnh. Ngày 29.3.2003, khi chuyển ông sang Bangkok, ông đã chết trong phòng cách ly trước sự chứng kiến của ba đứa trai, con nhỏ nhứt mới 4 tuổi. Thật đáng ca tụng người chết cho người khác sống.

- Vào ngày 21.3.2018, một hiến binh quốc gia Pháp đã tình nguyện thế chỗ cho một phụ nữ bị bắt làm con tin, và bị kẻ khủng bố bắn chết. Trung tá Beltrame là một tân tòng, đã dự định làm phép hôn phối với vị hôn thê vào ba tháng sau. Trước đó, ông đã từng hành hương đến đền Thánh Giacôbê ở Santiago. Ông đã xác tín niềm tin vào Chúa Giêsu, theo gương Chúa Giêsu chết thay cho người khác.

Cha TĐD đúc kết: “Tôi nhắc lại ba câu chuyện đã xảy ra trong đời sống thường ngày để chúng ta noi gương Chúa Giêsu, sống đời chứng nhân hy sinh cho mọi người chung quanh được nhận biết Thiên Chúa.”

Kết thúc bài giảng và sau 10 lời nguyện chung cầu cho mọi người mọi giới, cha TĐD đã long trọng cử hành nghi thức suy tôn Thánh giá. Các tu sĩ, đại diện các đoàn thể và các lễ sinh đã tiến lên cung thánh hôn kính Thánh giá Chúa.

Sau phần Rước lễ và lời chúc lành của LM chủ sự, cộng đoàn đã lần lượt lên hôn kính Thánh giá Chúa và thinh lặng ra về trong trật tự, lòng thầm ước sẽ noi gương Chúa, sống hy sinh cho tha nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top