Thứ Năm sau Lễ Thành Gia Thất (+video)

Thứ Năm sau Lễ Thành Gia Thất (+video)

Thứ Năm sau Lễ Thành Gia Thất (+video)

Ga 1,29-34
"Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng
Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."
Ga 1,34)

1. Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa.

Thánh Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa là Con chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Và ngài còn nói rõ: Đấng đã sai tôi làm phép rửa, bào tôi rằng: người thấy Thần Khí xuống trên ai chính đó là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy nên tôi làm chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn. (Ga 1,34)

Ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình, liền nói: Đây là con Chiên Thiên Chúa. Gioan đã thấy Chúa Giêsu nên mới giới thiệu. Ngày nay người Kitô hữu muốn giới thiệu Chúa cho kẻ khác thì điều kiện tiên quyết cũng phải là thấy Chúa. Nhưng cách sống đạo đã giúp chúng ta thấy Chúa chưa, hay đạo của chúng ta mới chỉ là một mớ kiến thức về Chúa mà thôi? Thấy Chúa bằng đức tin là một điều tối quan trọng trong đời sống người Kitô hữu.

Chuyện kể rằng một nhà bác học vô thần kia gặp một người nông dân đi đến nhà thờ, liền hỏi:

- Ông đi đâu đó?

Người nông dân đáp:

- Tôi đến nhà thờ để gặp Chúa.

Người vô thần cười cách hóm hỉnh, hỏi lại:

- Chúa ông có to không?

Người nông dân cũng cười và trả lời:

- To lắm chứ, to đến nỗi cả trời đất không chứa hết, và cũng rất nhỏ, nhỏ đến nỗi ngài có thể ở trong trái tim tôi.

 Người nông dân đã giới thiệu Chúa bằng đức tin đơn sơ nhưng vững chắc của mình. Sau này nhà bác học vô thần kia đã phải thú nhận rằng, câu trả lời của người nông dân kia đã làm ông phải suy nghĩ nhiều hơn là những pho sách của các nhà bác học.

Câu chuyện trên đây cho phép chúng ta kết luận rằng, người ta có thể thấy Chúa bằng đức tin và giới thiệu Chúa bằng đức ái, bằng trái tim của mình trong đó có Chúa ngự.

  2. Chúng Ta Cũng Phải Giới Thiệu Đức Kitô.

Sau Gioan, mỗi người Kitô hữu cũng phải là người giới thiệu Đức Kitô cho người khác. Cách thức giới thiệu có thể khác nhau: người thì dùng lời nói, kẻ khác bằng hành động bác ái, xã hội, hoặc đời sống nhân chứng theo đúng nghĩa Kitô giáo.

Xin đan cử một thí dụ: Vào thời Giáo Hội mới được khai sinh, các tín hữu đã có một đời sống rất gương mẫu làm cho dân ngọai phải ngạc nhiên. Sách Công vụ Tông đồ ghi lại: "Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu. Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến đền thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ" (Cv 2,44-47).

Phải nói đây là cách giới thiệu Chúa hay nhất: Giới thiệu bằng cuộc sống. "Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời" (Mt 5,16).

Muốn chiếu giãi ánh sáng  Chúa Kitô cho người khác, chúng ta phải chiêm ngắm Chúa Kitô bằng cách học hỏi Lời Chúa, áp dụng vào đời sống hằng ngày để chúng ta có thể nói được như thánh Phaolô: "Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,19). Nếu Đức Kitô sống trong ta, Ngài sẽ hoán đổi dần con người của ta để trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, nhờ đó ta sẽ chiếu giãi Chúa Kitô cho người khác được.

Một ngày Chủ nhật nọ, có một người đàn ông đã từng sống một đời sống vô cùng lạnh nhạt, khô khan về việc đạo. Tình cờ ông đi ngang qua nhà thờ giáo xứ Churning, ông gặp một cô bé đang vào nhà thờ với các em nhỏ khác. Ông dừng lại quan sát thái độ tử tế khác lạ của cô và ông đã theo cô vào nhà thờ lúc nào không hay. Trong nhà nguyện chật chội và nghèo nàn đó, ông thấy cô ngoan ngoãn quì xuống đất, chắp tay ngước mắt nhìn Chúa Giêsu trong Nhà Tạm với tất cả lòng tin yêu cung kính như khi ta đến trước mặt người có chức tước đáng quí trọng. Tới lúc vị linh mục dâng thánh lễ, ông cũng quì gối để dễ bề quan sát thái độ của cô. Ông cảm động khi thấy gương mặt của cô tươi đẹp như người xuất thần với đức tin mạnh mẽ vào sự hiện diện của Chúa trong phép Thánh Thể. Cảm động, ông trở về nhà và từ đó ông ăn năn trở lại sống đời giáo hữu thật sốt sắng.

Cô bé đó chính là Laura Diconia, có lẽ cô không nhận ra hiệu lực của lòng sốt sắng nơi mình, nhưng chính hành vi và lẽ sống của cô đã là một chứng tá cho đức tin và tình yêu Chúa. Thái độ bên ngoài của cô tuy rất tầm thường và đơn sơ nhưng chính sự trịnh trong của tâm hồn và tình yêu sâu đậm của con tim đã mặc cho những cử chỉ bên ngoài đó một vẻ sâu xa khác thường khiến cho người ta cảm thấy ngay sự hiện diện của Chúa.

Lạy Chúa, xin biến mỗi người chúng con thành chứng nhân cho Chúa. Amen.

Top