Thư Mục Tử về Năm Linh Mục của Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn

Thư Mục Tử về Năm Linh Mục của Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 LÁ THƯ MỤC TỬ

Kính gửi : Anh em linh mục,
anh chị em tu sĩ, giáo dân
trong gia đình giáo phận

1. Năm Linh Mục được khai mạc hôm ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 19.6.2009. Bước vào Năm Linh Mục, trước tiên tôi muốn chia sẻ với anh chị em về tình hình thực tế của anh em linh mục trong gia đình giáo phận, nhằm làm chất liệu cho lời cầu nguyện và sự hỗ trợ thiết thực của anh chị em đối với các linh mục là những đồng sự thân thiết của tôi và cũng là những người đang phục vụ anh chị em.

2. Trong 11 năm qua, từ 1998 đến 2009, chúng ta có 127 tân linh mục giáo phận, đồng thời cũng có 75 linh mục qua đời và 55 linh mục nghỉ hưu và nghỉ bệnh dài hạn. Anh chị em thấy rằng con số 127 tân linh mục không đủ để bù đắp cho con số 130 linh mục không còn khả năng làm mục vụ nữa. Điều đó cho thấy số linh mục giáo phận chưa đủ để đáp ứng nhu cầu mục vụ trong giáo phận ngày càng tăng, vừa đa dạng vừa phức tạp.

3. Ngoài ra, trong mấy năm vừa qua, trong số 250 linh mục đi khám sức khoẻ, có đến 150 anh em linh mục có vấn đề huyết áp và tim mạch. Trong những thập niên vừa qua, tình hình xã hội với nhiều đổi thay và biến động, mật độ dân số Thành phố tăng lên dày đặc, môi trường ngày càng ô nhiễm, tất cả nhân tố đó tạo ra nhiều vấn đề khó khăn và nhiều căng thẳng kéo dài trong cuộc sống con người, nhất là đối với những người cao tuổi, khả năng thích ứng giảm thiểu. Đó là một vài nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khoẻ và tuổi thọ của nhiều người. Hậu quả trông thấy được đối với linh mục là trong 23 năm, từ 1975 đến 1998, có đến 250 linh mục qua đời, và thập niên gần đây, ngày càng có nhiều người đột quỵ.

4. Dầu vậy, trong hơn 11 năm qua, tôi nhận thấy đại đa số anh em linh mục trong gia đình giáo phận đều quảng đại đầu tư cả cuộc đời cho đời sống và chức vụ linh mục. Với những hy sinh và nỗ lực vừa vượt khó vừa vượt những giới hạn cá nhân, họ đã tận tình yêu thương và phục vụ Giáo Hội Chúa Kitô cùng dân Chúa, đặc biệt những người nghèo khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi.

5. Tôi vui mừng thấy có nhiều anh em đồng sự vững vàng tiến bước qua bốn chặng đường tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu Kitô :
(1) tình yêu tự hạ đón nhận phận hèn của kiếp người, đồng cảm với lo âu và hy vọng của mọi người trong xã hội hôm nay;
(2) tình yêu hoà nhập vào đời, loan báo Tin Mừng cứu độ cùng khiêm tốn phục vụ cho sự sống mới của mọi người anh em;
(3) tình yêu hiến tế chấp nhận gian khó, vượt qua khổ đau và tủi nhục với một lòng trung thành yêu thương đến cùng;
(4) tình yêu bất khuất với một tấm lòng lòng quảng đại bao dung vì sự sống mới của đồng bào và đồng loại, sự sống dồi dào trong Chúa Kitô Phục Sinh, trong yêu thương và an bình bây giờ và mãi mãi.

6. Đồng thời cũng có một số ít linh mục không đủ sức vượt qua tình trạng căng thẳng kéo dài gây tác hại không những đối với sức khoẻ thể xác và tâm thần, song còn ảnh hưởng đến đời sống mục tử. Những người anh em đó cần sự hỗ trợ về nhiều mặt, cần sự đồng cảm và lời cầu nguyện, cần sự hợp tác xây dựng cùng sự trợ lực, từ gia đình giáo phận, từ cộng đoàn dân Chúa, từ gia đình thân thuộc và bằng hữu đồng liêu.

7. Trong Năm Linh Mục này, xin anh chị em cùng hiệp ý dâng lời tôn vinh và tạ ơn Cha trên trời thương ban những mục tử cho đoàn dân Ngài, đồng thời cũng dâng lời cầu khẩn xin Chúa Cha giàu lòng từ ái bao dung cùng Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần luôn đồng hành và ban ơn sức mạnh hồn xác cho các linh mục luôn trung thành với con đường tình yêu cứu độ của vị Linh Mục thượng phẩm tối cao và là Mục Tử nhân lành. Đặc biệt trong các gia đình, các đoàn thể tông đồ giáo dân, các cộng đoàn tín hữu, anh chị em hãy năng cùng nhau đọc "Kinh Cầu Cho Linh Mục".

8. Với tâm tình tạ ơn và lời cầu khẩn với Chúa, tôi xin gởi đến anh chị em lời chân thành cám ơn. Chính nhờ lòng quảng đại cống hiến của nhiều gia đình, nhờ lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của mọi người, cùng với lòng thương xót của Chúa, mới có các linh mục chăm lo mục vụ cho anh chị em như ngày nay.

9. Theo gương Chúa Giêsu phó thác môn đệ Gioan cho Đức Mẹ, tôi cũng xin Mẹ luôn trông nom, nâng đỡ, và gìn giữ trong tấm lòng từ mẫu của Mẹ, các linh mục cùng mọi người và mọi gia đình mà linh mục phục vụ. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi cùng những đồng sự của tôi.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 19.6.2009

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục


 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top