Thứ Hai tuần 7 Thường niên (+video)

Thứ Hai tuần 7 Thường niên (+video)

Thứ Hai tuần 7 Thường niên (+video)

Mc 9,14-29
Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người:
Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?
Người đáp: "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."

(Mc 9,28-29)

1. Câu chuyện chúng ta vừa nghe xảy ra vào lúc Chúa Giêsu và 3 môn đệ Gioan, Phêrô và Giacôbê đang ở trên núi khi Chúa biến hình.

Trong lúc Chúa Giêsu vắng mặt, người ta đem đến cho 9 môn đệ kia một đứa trẻ bị quỷ câm ám xin các ông chữa nó nhưng các ông bất lực không trục xuất được tên quỷ này.
Sự thất bại này các môn đệ cảm thấy mất mặt. Đám đông dân chúng xúm vào phê phán các ông, và các ông cố gắng chống chế. Do đó xảy ra một cuộc tranh luận.
Thấy Chúa Giêsu về, người ta mừng rỡ trình bày sự việc cho Ngài.

Phản ứng của Chúa Giêsu đầu tiên là khó chịu. Ngài trách và than: "Hỡi thế hệ cứng lòng tin, Ta còn ở giữa các ngươi đến bao giờ nữa! Ta còn phải chịu đựng các ngươi tới bao giờ nữa?" (Mc 9,19)

2. Khi còn lại một mình với Chúa Giêsu, các môn đệ hỏi Chúa về lý do làm họ thất bại, Chúa cho họ biết thêm một lý do nữa là vì họ thiếu cầu nguyện và ăn chay.

Như thế, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn nói cho mọi người biết: Chúa là đấng có uy quyền trên cả ma quỉ dù ma quỉ rất mạnh. Và môn đệ của Chúa cũng có thể có được quyền uy này nếu họ có lòng tin vững chắc, ăn chay và cầu nguyện.

Có một giai thoại về mẹ Têrêsa Calcutta mà người ta hay kể cho nhau nghe. Một lần kia, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, mẹ Têrêsa phải đối diện với một phóng viên không mấy thiện cảm đối với Giáo Hội Công giáo. Ông ta đặt cho mẹ Têrêsa câu hỏi:
- Bà yêu thương và phục vụ người nghèo, tốt lắm, thế còn bao nhiêu của cải của toà thánh Vatican và Giáo Hội thì sao?
Mẹ nhìn thẳng vào mắt người phóng viên và nói với ông:
- Ông quả là người không được hạnh phúc, có một cái gì đó đang gặm nhấm tâm hồn ông. Ông không có sự bình an trong tâm hồn.
Lời nói đơn sơ và thành thực của mẹ Têrêsa như một mũi tên phóng vào tim người đối diện, khiến ông để lộ sự bối rối trên khuôn mặt của ông. Mẹ Têrêsa như người mẹ hiền ân cần lo lắng đã ôn tồn nói với ông:
- Tôi nghĩ rằng, ông nên có đức tin.
Trước câu trả lời của mẹ, người phóng viên như cá cắn lưỡi câu. Hình như có một sức mạnh nào đó đánh động vào tận cõi lòng của ông, nên không một chút e ngại ông thành thật hỏi mẹ:
- Tôi phải làm gì để có đức tin?
Mẹ Têrêsa đáp:
- Ông hãy cầu nguyện, mẹ Têrêsa dịu dàng nói với ông, và tôi cũng sẽ cầu nguyện cho ông.
Đức tin - Cầu nguyện dường như là hai yếu tố không thể tách lìa nhau. Muốn có đức tin phải cầu nguyện - Lúc cầu nguyện cũng phải có đức tin. Không có đức tin thì lời cầu nguyện trở thành trống rỗng không có đối tượng. Có đức tin nhưng không được bổ dưỡng bằng cầu nguyện thì đức tin ấy chẳng bao lâu cũng sẽ bị chết yểu. Ngược lại, cầu nguyện mà không có đức tin thì lời cầu nguyện cũng trở thành vô nghĩa, không có mục đích.
Người ta kể lại rằng, có một giáo xứ nọ ở đồng quê đang phải trải qua một cơn nắng hạn lâu dài, đồng ruộng khô cằn, súc vật chết dần chết mòn, người ta cũng còn bị đe dọa chết đói. Mọi người đến cầu cứu với vị linh mục. Ngài quả quyết như sau:
- Không  gì có thể cứu vãn chúng ta, ngoại trừ cầu nguyện. Tôi đề nghị mọi người hãy đến nhà thờ đọc kinh cầu mùa để xin Chúa ban mưa xuống. Nhưng trước khi tập trung ở nhà thờ để cầu nguyện chung với nhau, tôi xin mọi người trong giáo xứ hãy về nhà ăn chay một tuần và hãy tin tưởng rằng, Chúa sẽ nhận lời, và sáng Chúa nhật chúng ta sẽ tập trung lại để cầu nguyện.

Sau một tuần ăn chay, tất cả đều tập trung lại để cầu nguyện. Vừa thấy họ, vị linh mục đã nổi giận:
- Anh chị em hãy đi về, tôi sẽ không cầu nguyện cho trời mưa, bởi vì anh chị em không có lòng tin.
Nghe thế, mọi người đều chống chế:
- Thưa cha, nếu không tin thì chúng con đã không ăn chay suốt một tuần qua.
Vị linh mục nói lớn:
- Anh em tin ư? Tin, nhưng tại sao anh chị em không mang dù theo?
Không gì bất hạnh bằng khi không còn niềm tin trong cuộc sống. Thế nhưng, như mẹ Têrêsa còn nói "Muốn có đức tin, ông phải cầu nguyện". Người ta phải cầu nguyện mới có đức tin, bởi vì đức tin là một ân ban từ trời.

Đức tin không là kết quả của một cuộc tìm kiếm. Triết gia Pascal đã có lần nói: "Nếu bạn muốn có đức tin, bạn hãy quì gối xuống và cầu nguyện."
Vâng, cầu nguyện sẽ làm cho đức tin thêm sức mạnh và đức tin sẽ làm cho những lời cầu nguyện của chúng ta có chất lượng hơn.

Lạy  Chúa xin dạy chúng con cầu nguyện.
Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con. Amen.

Top