Thứ Bảy tuần 5 Thường niên (+video)

Thứ Bảy tuần 5 Thường niên (+video)

Thứ Bảy tuần 5 Thường niên (+video)

Mc 8,1-10

“Thầy chạnh lòng thương đám đông,
vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn!” (Mc 8,2)

Theo Tin Mừng thánh Marcô và thánh Matthêô, thì có tới hai phép lạ hóa bánh ra nhiều, một xảy ra ở vùng đất Do Thái, một xảy ra ở vùng đất lương dân. Phép lạ “lần thứ hai” này xảy ra ở vùng đất lương dân.

1. Thấy dân chúng đói khát, Chúa Giêsu động lòng thương. Chúa thương dân của Người. Đây là một sự thật hết sức cảm động trong Tin Mừng.

Đã ba ngày họ theo Chúa mà quên cả ăn uống, thật là đáng phục; đáng phục vì họ ham nghe Lời Chúa giảng dạy đến quên cả ăn uống như vậy. Đáng phục hơn vì họ biết coi trọng đời sống tinh thần hơn cả đời sống vật chất. Đáng phục hơn nữa vì họ mê theo Chúa mà quên hết mọi sự.

Ngày nay, có nhiều người ở các nước Phương Tây, mỗi năm họ bỏ ra ít nhất một tuần để đến các tu viện xin tĩnh tâm; trong số đó có cả những người khác đạo và thậm chí còn có cả những người không có đạo nữa. Điều đó chứng tỏ cho chúng ta thấy, con người ngày nay đã bắt đầu cảm thấy đời sống tinh thần có một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống của con người.

Ở Việt Nam của chúng ta thì chưa được như vậy. Có nhiều người ngày nay vẫn còn quá coi trọng vật chất mà quên cả Chúa. Thật đáng tiếc hơn là đáng phục.

2. Chúa Giêsu làm phép bánh xong, Ngài không đích thân phân phát mà trao cho các môn đệ để các ông phân phát. Nghĩa là tuy Chúa có thể ban bánh cho lương dân, nhưng Ngài muốn chúng ta góp phần mình vào đó.

Một người lạ mặt đến gõ cửa nhà một bà góa nghèo để xin ăn. Nhưng bà góa này cho biết, trong nhà bà không có gì để ăn cả.

Người lạ mặt nói:

- Không sao, tôi có mang theo một hòn đá. Hòn đá này có thể biến nước lã thành một thứ cháo tuyệt vời. Vậy xin bà hãy cho tôi mượn một cái nồi lớn.

Thấy ngưòi lạ mặt nói có vẻ thành thật, bà góa kia đi lấy một cái nồi lớn, bắc lên bếp, rồi đổ nước đầy nồi. Nhóm bếp lên để nấu nồi nước xong, bà chạy qua các nhà hàng xóm báo cho họ biết về hòn đá lạ lùng của người lạ mặt đang ở nhà bà. Thế là người này truyền miệng người kia. Một lát sau, người ta kéo đầy đến nhà bà… đông quá đến nỗi không còn chỗ chứa. Trước những đôi mắt mở to vì tò mò, người lạ mặt lấy ra từ trong bị của ông một hòn đá, rồi trịnh trọng bỏ vào nồi nước lúc này đang sôi. Ông ta lấy chiếc đũa giá lớn, quậy nồi nước lên. Một lát sau, ông lấy một muỗm nhỏ, múc nước ở trong nồi, đưa lên miệng thổi cho nguội đi rồi nếm, vừa nếm ông vừa hít hà nói:

- Thật là tuyệt vời. Nhưng nếu giá có thêm một ít khoai bỏ vào nữa, thì còn tuyệt hơn nhiều.

Nghe người lạ mặt nói thế, một người đàn bà có mặt lên tiếng:

- Nhà tôi có khoai.

Nói xong, bà vội chạy về nhà, đem đến một rổ khoai. Người lạ mặt cho những miếng khoai đã được gọt rửa, rồi xắt nhỏ, bỏ vào nồi cháo. Ông ngồi đó để quậy nồi cháo.

Một lát sau, ông lại lấy muỗm múc ra để nếm thử, rồi nói:

- Tuyệt lắm rồi. Nhưng giá có thêm một chút thịt thì ngon hơn nhiều.

Nghe nói thế, một bà có mặt ở đó, nhà làm thịt heo, chạy về nhà lấy ngay mấy miếng xương và mấy miếng thịt heo chưa bán hết đem tới.

Người lạ mặt bỏ những miếng xương và mấy miếng thịt kia vào nồi, rồi lại ngồi đó quậy nồi cháo một hồi lâu.

Trước những con mắt chờ đợi để xem sự lạ, người lạ mặt lại múc cháo nếm thử, rồi nói:

- Bây giờ thì chúng ta có thể thưởng thức nồi cháo này được rồi. Nhưng giá có thêm một ít hành ngò và một chút tiêu nữa thì tuyệt hảo.

Thế rồi người ta cũng đã đem hành, ngò và tiêu đến.. Sau khi đã bỏ những thứ này vào nồi cháo, người lạ mặt bảo bà góa chủ nhà:

- Hãy lấy bát múc cho mọi người ăn thử.

Trong khi mọi người đang vui vẻ nếm thử cháo đá, thì người lạ mặt đã lẻn đi mất. Vậy là nhờ mỗi người góp một tí mà hôm đó mọi người đã có một món cháo ngon lạ lùng.

Với quyền phép của Thiên Chúa, Chúa Giêsu có thể từ không làm ra bánh và cá để cho dân chúng ăn. Thế nhưng, Ngài đã không muốn làm như thế, mà Ngài đã dùng mấy chiếc bánh và mấy con cá có sẵn của con người.

Nhiều nhà chú giải còn gọi phép lạ bánh hóa nhiều là phép lạ của tình thương. Vì thế mà phép lạ bánh hóa nhiều được coi như là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể là Bí Tích Tình yêu. Vì yêu thương mà Chúa đã lấy thịt máu mình để nuôi con người.

Xin Chúa cho chúng ta biết quảng đại chia sẻ với những anh chị em chúng ta để qua đó chúng ta được xứng đáng là con cái Thiên Chúa.

Niềm vui biết chia sẻ là niềm vui được nhân gấp đôi và của cải được chia sẻ là của cải còn mãi.

Top