Thiếu nhi Thánh Thể: Sa Mạc huấn luyện Tuyên úy

Thiếu nhi Thánh Thể: Sa Mạc huấn luyện Tuyên úy

Thiếu nhi Thánh Thể: Sa Mạc huấn luyện Tuyên úy

TGPSG - “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20,21)

Đó là chủ đề cũng là ý lực sống của Sa mạc Huấn luyện Tuyên úy (TU) Menkisêđê tổ chức vào hai ngày 09,10/02/2023 tại giáo xứ Tân Định.

Khi xưa, Chúa Giêsu đã kêu gọi các Tông đồ cộng tác với Ngài trong việc rao giảng Tin mừng (Mt 4,18-22). Chúa Giêsu đã không ngừng hướng dẫn, huấn luyện các Tông đồ, giúp các ông thấm nhuần tinh thần và lối sống của Ngài. Ngài xin Chúa Cha ban Thánh Thần để các ông hiểu rõ sứ mạng người tông đồ và tiếp nối công cuộc cứu độ của Ngài: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20,21)

Theo cách thức của Thầy Chí Thánh, Linh mục Tổng Tuyên úy (LMTTU) Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT), Giuse Phạm Đức Tuấn mời gọi các linh mục nhận lấy vai trò người lãnh đạo, linh hướng, cố vấn, huấn luyện đời sống đạo, nhất là quan tâm nâng đỡ và khuyến khích sinh hoạt của Thiếu Nhi Thánh Thể.

Trong nghi thức khai mạc, LMTTU vui mừng chào đón các TU đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Thầy Giêsu - Vị Huynh Trưởng Tối Cao của TNTT - bước vào Sa mạc Huấn luyện, để được sưởi ấm bằng Tình Yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể và tình anh em huynh đệ, để nắm bắt tôn chỉ, đường lối và các phương pháp của TNTT, để có thể làm tròn vai trò Tuyên úy TNTT, để hướng dẫn và chăm lo cho đoàn chiên nhỏ bé mà Chúa đã giao phó cho các TU.

Tiếp theo, Lm Giuse Maria Phạm Hồng Thái, Sa Mạc Trưởng mời gọi các TU sắm vai trò Sa Mạc Sinh (SMS) khiêm tốn học hỏi, ôn lại những kiến thức phong trào TNTT, tích cực tham gia những sinh hoạt trong sa mạc để có thể tự tin hướng dẫn các thiếu nhi đến gặp Chúa Giêsu Thánh Thể.

Với ý lực “ Cầu Nguyện - Thánh Thể” Sa mạc bước vào ngày đầu sa mạc với các bài khóa Phương pháp giáo dục của phong trào, Khung Cảnh Thánh Kinh, Sống Ngày Thánh Thể, Lửa Thiêng Thánh Thể - phần lý thuyết, Tương quan giữa TU, Trợ úy, Trợ tá trong đoàn TNTT…

Sa mạc quy tụ 21 SMS, trong đó có 4 Lm Chánh xứ, các vị còn lại cũng đang giữ chức vụ TU tại xứ đoàn hay Hiệp Đoàn. Có vị, ngày xưa đã từng là thiếu nhi trong phong trào hay ít ra cũng đã học hỏi qua về phong trào TNTT. Khi được hỏi lý do vì sao các vị còn tham gia sa mạc, có vị trả lời “Muốn học hỏi đào sâu kiến thức về TNTT, áp dụng những điều mới của TNTT, phù hợp với não trạng, hoàn cảnh sống của thiếu nhi ngày nay. Còn các linh mục trẻ thì bày tỏ niềm vui vì được tham gia sa mạc này. Đây là dịp quý báu để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi để có thể thành lập và phát triển đoàn khi được phân công.

Qua các bài khóa các TU cũng nhận ra bản thân phải chuyên tâm hơn với sứ mạng được giao, phải có trái tim mục tử.

Buổi tối đầu tiên, các TU tham dự Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với chủ đề “Được Sai Đi”, đặc biệt đây là Đêm Lửa Thiêng do chính các vị sắm vai chính qua các diễn nguyện như chuyện Giuse bị bắt đem bán đã cứu anh em và gia đình mình…Mẻ cá lạ lùng “ Hãy chèo thuyền ra chỗ sâu mà thả lưới “ . Trong ngọn lửa yêu thương Chúa ban, các TU cảm nghiệm mình được gần nhau hơn. Ánh sáng đã chiến thắng bóng tối của tử thần, chia rẽ, ghen ghét đem lại niềm vui của tình thương, của bình an của hiệp nhất.

Nghi thức và bài hát “Mang Lửa về Tim” để lại dấu ấn khó phai. “Lửa đêm nay tan, nhưng Lửa Thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời” Các TU ước mong đem lửa tình yêu ấy, sự hiệp nhất ấy vào trong sứ vụ mà Chúa trao phó cho mỗi người. Ước gì niềm vui của ngọn lửa hôm nay lan tỏa trong những cố gắng, trong những việc được trao phó, trong mỗi sinh hoạt để mỗi người thực hiện đúng sứ mạng của mỗi Kitô hữu, ngày lãnh phép Bí tích Thánh Tẩy đã nhận lấy ánh sáng từ ngọn nến Phục Sinh của Chúa.

Sáng ngày hôm sau, qua trích đoạn Tin mừng (Mc 7, 31-37), các TU mở lòng ra với những dự tính mới trong sứ vụ được trao. Bài khóa lý thuyết và thực hành “ Hành trình sa mạc Về Đất Hứa”, nhắc nhở, con người phải cố gắng kiên trì vượt qua những thử thách. Qua các trò chơi nhỏ, các TU phát huy kỹ thuật chuyên môn, khả năng chỉ huy, phải hợp sức với nhau, nhắm tới cùng đích...

Hai ngày sa mạc trôi qua thật nhanh.

Trong nghi thức Sai Đi, Đức giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác nhắn nhủ về vai trò không thể thiếu của các linh mục trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Các linh mục phải là người lãnh đạo, hướng dẫn chương trình chung của TNTT. Các linh mục là những người hướng dẫn đời sống đức tin cho dân Chúa, đặc biệt cho các thiếu nhi, giúp các em xác tín vào Chúa và đồng thời sống đức tin giữa lòng đời. Thay lời cho Đức Tổng giám mục Giuse, ngài cám ơn quý linh mục trong ban tổ chức, các linh mục tham dự sa mạc và tất cả những ai đã giúp cho sa mạc thành công vì lòng yêu mến Giáo Hội và yêu mến Chúa. Nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, ngài dâng lên Chúa Nghi thức trao khăn này.

Một lần nữa, các TU thân thưa với Chúa “ Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đang tiếp tục cách kỳ diệu mầu nhiệm Nhập Thể, Tử Nạn và Phục Sinh trong đời con, xin cho con luôn sẵn sàng trong sứ mệnh “Đem trẻ nhỏ đến cùng cùng Chúa” và “để Chúa trở nên niềm vui của đời con”

Tiếp đến ngài làm phép khăn quàng TU, khăn màu trắng viền vàng nói lên sự thanh sạch lòng đạo đức sốt mến , đức khiêm nhường và tinh thần dấn thân cao độ của người Tuyên Úy TNTT. Sau đó ngài tuyên bố ngài “Trao khăn cho các TU để các TU chính thức hướng dẫn Đoàn, (Hiệp Đoàn, Liên Đoàn…) trong các sinh hoạt của TNTT VN cho các thanh thiếu niên”.

Sau khi hạ cờ, Đức giám mục ban phép lành và tuyên bố bế mạc Sa mạc TU Menkisêđê.

Bài: Xuân Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Điđimô Thái Sơn

Top