Thiếu nhi Thánh Thể: Họp Ban điều hành giáo tỉnh Sài Gòn

Thiếu nhi Thánh Thể: Họp Ban điều hành giáo tỉnh Sài Gòn

WGPSG -- “Trong suốt thời gian Tái thành lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, quý tuyên úy và quý huynh trưởng luôn nỗ lực và ước mong xây dựng sự thống nhất giữa những khác biệt về tổ chức, điều hành và huấn luyện”.
 
Đó là lý do buổi họp mặt Ban Điều hành Thiếu nhi Thánh Thể giáo tỉnh Sàigòn lần đầu tiên được diễn ra tại Trung tâm Công giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn, từ  8g đến 15g30 ngày 24 tháng 01 năm 2018.
 
Thành phần tham dự gồm có: Cha Tổng tuyên úy Giuse Phạm Đức Tuấn, quý cha Tuyên úy và huynh trưởng đại diện 10 giáo phận, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, chủ tịch Tổng liên đoàn.
 
Trong Thánh lễ khai mạc, cha Vinh Sơn Phạm Thế Hòa, Tuyên úy giáo tỉnh, mời gọi mọi người dâng lời ngợi khen và tạ ơn Chúa vì đã quy tụ mọi người về đây, đồng thời xin Chúa Thánh Thần soi sáng để buổi họp đạt kết quả tốt. Lời Chúa hôm nay liên quan đến sứ mệnh gieo hạt giống Lời Chúa của mỗi người.
 
Theo gương Chúa Giêsu, ta gieo lời yêu thương, lời an ủi, lời giảng dạy, lời khích lệ và đôi khi cũng là lời khiển trách. Xin Chúa cho mỗi người đừng nản lòng nhưng luôn trung thành với sứ mạng được lãnh nhận dẫu hạt giống Lời Chúa có rơi vào bất cứ nơi nào. Và qua Câu chuyện dưới cờ, nói về đôi vợ chồng đi thang bộ từ tầng 1 đến tầng 80, ngài mời gọi mọi người dùng chìa khóa tình yêu, tinh thần hiệp nhất để đóng góp tích cực cho buổi họp. 
 
Trong tinh thần hân hoan về sự hiện diện đông đủ của Ban Điều hành, cha Tổng tuyên úy chào đón các tham dự viên bằng nụ cười rạng rỡ và cùng với tham dự viên bước vào những nội dung chính.
 
1. Bổ sung thành phần Ban Điều hành giáo tỉnh
 
Chương trình sinh hoạt. Giáo tỉnh sẽ họp thường niên: 1 năm 1 lần vào đầu tháng 1. Nếu có vấn đề quan trọng sẽ có những cuộc họp bất thường.
Truyền thông: Các trưởng trong Ban Truyền Thông nhận tin bài của các giáo phận, chuyển cho cha Hải duyệt, để ngài chuyển cho cha Tuyên (trang web TNTT.VN)
 
Tuy Ngân quỹ là vấn đề khó nói, nhưng cần thiết cho sinh hoạt của giáo tỉnh. Đề nghị mỗi giáo phận đóng góp 5 triệu / năm.
 
Vấn đề khác: Khi có thông tin vui buồn về bản thân, người phối ngẫu, và tứ thân phụ mẫu của các thành viên trong Ban Điều hành giáo tỉnh, sẽ có đại diện giáo tỉnh đến chia sẻ theo cụm. 
 
2. Công tác huấn luyện: Thống nhất huấn luyện các cấp đặc biệt chú trọng vào chất lượng đào tạo, đào tạo những người có năng lực thật sự.
 
Thành lập Ban Huấn luyện
 
Cần có những buổi họp giữa các huấn luyện viên (HLV) giáo tỉnh để thống nhất nội dung và phương pháp trình bày bài.
 
Ban Nghiên huấn nên có tài liệu chung để triển khai, có buổi họp chung để có chương trình chung.
 
HLV được mời đến liên đoàn nào huấn luyện, phải gửi bài đến sa mạc trưởng và liên đoàn đó xem trước. Các Ban Điều hành các liên đoàn có thể đi thăm liên đoàn bạn ở các sa mạc để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.
 
Lần lượt các liên đoàn: Sài Gòn, Đà lạt, Xuân Lộc, Cần Thơ giới thiệu chương trình sinh hoạt đặc biệt lịch các sa mạc các cấp để các trưởng phân công nhau đến thăm các sa mạc. 
 
Thống nhất tài liệu và cập nhật thêm các kiến thức và tình hình xã hội mới.
 
Vài khó khăn: Do cách nhìn khác nhau của quý tuyên úy và các huynh trưởng về phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, do sự thuyên chuyển giữa các giáo xứ của quý cha, việc hợp tác của các tuyên úy và huynh trưởng tại xứ đoàn không thuận lợi nên cần cập nhật kiến thức phong trào Thiếu nhi Thánh Thể cho quý cha trẻ, quý phó tế để các ngài không gặp khó khăn trong công tác mục vụ. Cần có sự quan tâm của quý giám mục và sự cổ vũ của các ngài trong việc tổ chức sa mạc dành cho các tuyên úy vào các dịp thường huấn linh mục.
 
3. Đại hội Lavang
 
Trưởng Thành – chủ tịch Tổng liên đoàn - trình bày kế hoạch đại hội toàn quốc tại La Vang từ ngày 22-23/8/2018. Mỗi giáo phận khoảng 100 tham dự viên. Cuối tháng 7 là hạn chót đăng ký danh sách, nộp lệ phí.
 
Dự kiến các linh mục, huynh trưởng – giáo lý viên cùng nhau chia sẻ và thảo luận 2 đề tài sau:
 
Đề tài 1: Trình bày kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động và huấn luyện Thiếu nhi Thánh Thể tại các giáo tỉnh, giáo phận.
 
Đề tài 2: Thảo luận về đường hướng và mong ước về tổ chức, hoạt động và huấn luyện của Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam.
 
Ban Điều hành phân công và tiết mục cho các giáo phận chuẩn bị. Mỗi giáo tỉnh 4 tiết mục diễn nguyện đặc sắc văn hóa vùng.
 
Trong tinh thần yêu thương hiệp nhất, buổi họp kết thúc tốt đẹp, sau nghi thức Hạ Cờ vào lúc 15g30 cùng ngày.
 
Nguyện xin Chúa Giêsu Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào luôn đồng hành với quý cha và quý  trưởng.

Top