Giáo xứ Tân Định: Thành lập Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể

Giáo xứ Tân Định: Thành lập Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể

WGPSG -- Vào lúc 09giờ sáng Chúa nhật 29/08/2010, cha Giuse Phạm Đức Tuấn (Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên) đã đến giáo xứ Tân Định chủ sự Thánh lễ phong nhậm các Trợ úy và Huynh trưởng, đồng thời trao Ủy nhiệm thư bổ nhiệm Ban chấp hành xứ đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa.

Ngay từ khi Phong trào Thiếu nhi được tái thành lập tại Giáo phận Tp.HCM, các giáo xứ đã gửi các bạn trẻ tham gia những “Sa mạc huấn luyện huynh trưởng” để chuẩn bị nhân sự cho việc thành lập xứ đoàn. Nhưng do một vài khó khăn chưa khắc phục được trong việc đoàn ngũ hóa toàn thể thiếu nhi tại giáo xứ: một phần vì thiếu nhân sự, một phần vì chưa có sự đồng thuận của cha chánh xứ hoặc cha Phụ trách Thiếu nhi, một vài giáo xứ đã không thể thành lập đoàn Thiếu nhi Thánh Thể. Giáo xứ Tân Định cũng là một trong những giáo xứ gặp trở ngại đó.

Cách đây ba năm, xứ đoàn Ba Ngôi được thành lập, nhưng hoạt động tách biệt ngoài giờ học giáo lý và chỉ quy tụ được một số ít đoàn sinh. Nhiều em thiếu nhi rất muốn tham gia phong trào nhưng quỹ thời gian không cho phép. Suốt một tuần, các em đã phải đến trường, ngày Chúa nhật đến được lớp giáo lý là cả một sự cố gắng của các em.

Để tạo niềm phấn khởi cho các em khi đến lớp giáo lý, sau khi họp bàn, tham khảo ý kiến cha Tuyên úy Xứ đoàn Ignatiô Nguyễn Văn Đức, các giáo lý viên, huynh trưởng và các phụ huynh, trong năm học mới nầy, cha sở Gioan Baotixita Võ Văn Ánh đã quyết định kết hợp Trường giáo lý và xứ đoàn Ba Ngôi thành một khối duy nhất. Tất cả các thiếu nhi sẽ được đoàn ngũ hóa theo các ngành: Chiên Con, Ấu, Thiếu, Nghĩa và Hiệp sĩ.

Qua sự kết họp nầy, ngoài lực lượng các huynh trưởng trẻ năng động, xứ đoàn Ba Ngôi có thêm một đội ngũ giảng viên vững mạnh, đặc biệt sự tham gia khá đông của các trợ úy hiểu biết rộng về kiến thức Thánh Kinh, giáo lý, sư phạm, giàu kinh nghiệm giảng dạy. Các trợ úy nầy không chỉ là thầy dạy cho các thiếu nhi mà còn là chứng tá cho các huynh trưởng về gương đoàn kết yêu thương và khiêm tốn phục vụ. Qua nghi thức tuyên hứa trong phong trào, cùng với các huynh trưởng mạnh dạn bước lên, quỳ xuống đọc kinh dâng mình, khoác trên vai chiếc khăn quàng mang hình Thánh giá, đã nói lên tinh thần hiệp nhất cùng sát cánh bên các huynh trưởng trong sứ mạng: “Giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn dắt các em đến với Chúa”.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha chủ sự cũng nhắc lại lời dạy bảo của Chúa Giêsu về sự khiêm nhường. Đức tính khiêm nhường mang lại nhiều thành quả tốt trong mọi lĩnh vực hoạt động đạo cũng như đời. Một huynh trưởng khiêm nhường không tự phụ làm việc một mình nhưng luôn biết cách liên kết với mọi người trong tinh thần đồng đội. Huynh trưởng hoạt động vì “Danh Cha cả sáng” chứ không đánh bóng riêng cho cá nhân mình.

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong Thư Chung 2007 với chủ đề Giáo Dục Kitô Giáo có nêu lên “Thiếu nhi, cần phải được thụ hưởng một nền giáo dục chân chính về nội dung và hiệu quả về phương pháp” (số 24).

Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể có mục đích đào tạo các thiếu nhi về hai phương diện tự nhiên và siêu nhiên đặt trên nền tảng Thánh Kinh và Thánh Thể; Chúa Giêsu là mẫu gương lý tưởng và là nguồn sống của mỗi thành viên.

Như vậy sự kết hợp của Trường giáo lý và đoàn Thiếu nhi Thánh Thể trong Năm Thánh 2010, quả là hợp thời; đồng thời, đáp ứng hai yêu cầu về nội dung và phương pháp theo như Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục đề ra.

Nguyện xin Chúa Giêsu là Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào, là Đấng Hiền Lành và Khiêm Nhường liên kết mọi thành viên nên một và chúc phúc cho mọi nỗ lực của các bạn.

Top