Nhà thờ Tân Định: Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế 29-12-2022

Nhà thờ Tân Định: Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế 29-12-2022

Nhà thờ Tân Định: Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế 29-12-2022

TGPSG - “Linh mục là con người mầu nhiệm gồm hai phương diện cao cả và yếu đuối”.

Đó là lời mở đầu bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng khi chủ sự Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế của Dòng Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu và Đan viện Biển Đức Thiên Phước, vào lúc 9g thứ Năm 29-12-2022 tại nhà thờ Tân Định, TGP Sài Gòn.

Cùng đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Lm Phanxicô Xaviê Trần Đức Thái, Bề trên Miền Dòng SCJ, Đan viện trưởng Biển Đức Thiên Phước, các linh mục trong Ban Tổng Cố vấn từ Rôma, Philippine, Indonesia và khoảng 60 linh mục.

Tham dự thánh lễ ngoài sự hiện diện của các linh mục, các tu sĩ nam nữ, còn có quý ông bà cố, quý thân nhân và ân nhân của các tiến chức cùng đông đảo cộng đoàn tham dự.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giuse dẫn giải: “Linh mục là con người mầu nhiệm gồm hai phương diện cao cả và yếu đuối. Trong Bài đọc 1, tiên tri Giêrêmia cảm thấy bất xứng, không dám nói, nhưng Chúa đã phán cùng ông rằng: "Trước khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi, Ta đã đặt ngươi làm tiên tri cho các dân tộc". Trong Bài đọc 2, thư Do Thái, Phó tế được Thiên Chúa chọn giữa những người phàm đầy yếu đuối để dâng lễ đền tội. Đây là những người được kêu gọi để dâng lễ thay cho cộng đoàn. Từ đó chúng ta có đôi điều suy gẫm: Được Chúa chọn gọi, thánh hiến và sai đi nơi này nơi khác, linh mục tu sĩ phải xác tín ơn gọi của mình. Qua việc truyền chức, Chúa Giêsu vẫn hiện diện cách hữu hình. Anh em hãy làm sao để Chúa sống đầy tràn trong chúng ta và chiếu tỏa ánh sáng Ngài cho thế giới và cộng đoàn. Tin Mừng cho chúng ta thấy những người được đặt lên đầu nhưng phải hạ mình thẳm sâu để phục vụ dân Chúa. Hãy là một linh mục như lòng Chúa mong muốn.”

Đức Tổng Giuse đúc kết: “Tạ ơn Chúa vì những ơn hồng ân Ngài ban. Ước mong cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức và anh em Giám mục, linh mục chúng tôi. Nguyện xin Chúa cho những vị mục tử trở thành hiện thân Chúa Giêsu ở giữa thế gian.”

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giuse đã cử hành nghi thức truyền chức Linh mục và Phó tế gồm ba phần: giới thiệu, thẩm vấn; truyền chức Phó tế và diễn nghĩa; Truyền chức Linh mục và diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu:

Lm Trưởng ban Đào tạo xướng tên hai tiến chức Phó tế, giới thiệu lên Đức Tổng Giuse. Lm Bề trên Phanxicô Xaviê ngỏ lời xin Đức Tổng truyền chức. Sau phần thẩm vấn của Đức Tổng, các tiến chức tuyên hứa trước mặt ngài.

Kế tiếp, vị đại diện xướng tên bốn tiến chức linh mục. Lm Bề trên ngỏ lời xin Đức Tổng truyền chức. Sau đó, Đức Tổng thẩm vấn các tiến chức: Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của Đức Tổng để tuyên hứa kính trọng Đức Tổng và các đấng kế vị ngài. Kế tiếp, sáu tiến chức phủ phục trên cung thánh để xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

Nghi thức chính yếu:

- Truyền chức Phó tế / Diễn nghĩa

Đức Tổng đặt tay trên đầu hai tiến chức, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, và đọc lời nguyện truyền chức Phó tế. Kế tiếp, hai tiến chức được mặc phẩm phục, đeo dây Phó tế. Nhận sách Tin Mừng từ tay Đức Tổng. Đức Tổng đã căn dặn các tân chức: Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô “Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của Đức Tổng cho các tân Phó tế, là dấu chỉ tiếp nhận các thầy làm Thừa tác viên Thánh Thể.

- Truyền chức Linh mục / Diễn nghĩa

Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức Tổng để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của Đức Tổng, các linh mục hiện diện cũng đặt tay lên các tân linh mục. Kế tiếp, các linh mục mặc phẩm phục.

Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho các tân chức để các tân chức ý thức việc làm theo con đường thánh hiến, rập đời sống theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thập giá Chúa. Sau đó, Đức Tổng và các linh mục đồng tế đã trao ôm bình an cho các tân linh mục.

Kết thúc các nghi thức là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Lm Bề trên Phanxicô Xaviê ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng Giuse, Đan viện trưởng Biển đức, Lm Chánh xứ Tân Định và các ban ngành đoàn thể đã đóng góp công sức cho buổi lễ. Ngài hứa sẽ thực hiện hiệp thông và hiệp hành như lời Đức Tổng nhắc nhở. Kết lời, Lm Bề trên chúc tất cả mọi người một mùa Giáng Sinh An Lành và một Năm Mới tràn đầy hồng ân Chúa.

Đáp từ, Đức Tổng Giuse chúc mừng và cảm ơn hai cha Bề trên, các tân linh mục và phó tế, các ông bà cố và thân nhân. Ngài nói: “Sài Gòn có nhiều dòng và ơn gọi nhờ môi trường gia đình, giáo xứ. Xin hãy tiếp tục làm cho môi trường thánh thiện đạo đức để có thêm nhiều ơn gọi. Và hãy tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức sống đời thánh hiến tận tụy và hiệu quả.”

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, Đức Tổng và các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm cùng các tân chức.

Danh sách các tân linh mục:
Gioan Đinh Thế Hưng, SCJ
Phaolô Lê Hải Linh, SCJ
Phaolô Đoàn Nhơn Ân Phúc, SCJ
Phanxicô Xaviê Phạm Văn Dũng (Đan viện Biển đức Thiên Phước)

Danh sách các tân phó tế:
Phaolô Phạm Duy Huân, SCJ
Vinh Sơn Đỗ Văn Thoan, SCJ

Tóc Ngắn
Ảnh
& Video: Media TGP Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top