Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục và Phó Tế Dòng Cát Minh – 17-02-2023

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục và Phó Tế Dòng Cát Minh – 17-02-2023

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục và Phó Tế Dòng Cát Minh – 17-02-2023

TGPSG --“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ…” (Mt 20,28).

Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu đối với các tông đồ xưa và cũng là lời mời gọi cho mỗi người tín hữu hôm nay, cách riêng cho những ai đã và đang bước theo Chúa Kitô trong ơn gọi thánh hiến.

Đáp lại lời mời gọi ấy, quý thầy Giuse Nguyễn Văn Tâm - O.Carm, thầy Phêrô Phạm Trọng - O.Carm, thầy Giuse Bùi Xuân Long - O.Carm  cũng đã can đảm và vinh dự bước theo Chúa Giêsu trên con đường phục vụ, để rồi lúc 08h30 ngày 17/02/2023, tại nhà thờ Tân Định, các thầy được cất nhắc lên hàng giáo sĩ qua việc lãnh nhận Thánh chức Phó tế và Linh mục, được cử hành bởi Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng.

Đồng tế với ngài có cha Bề trên Phụ tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng, O.Carm, cha Bề trên Học viện Phaolo Trần Văn Hùng, O.Carm, quý Lm khách, quý Lm Dòng Cát Minh. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện đông đảo của quý nam nữ tu sĩ trong và ngoài Dòng, quý ân nhân, quý ông bà cố, thân nhân cùng nhiều khách mời của các tiến chức.

Mở đầu thánh lễ, Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cách riêng cầu nguyện cho các tiến chức sắp lãnh nhận tác vụ Phó tế và Linh mục mà Thiên Chúa đã ưu ái cất nhắc và trao ban qua Giáo Hội, để các tiến chức luôn trung thành và thi hành thừa tác vụ của mình cách xứng đáng.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức TGM Giuse đã mời gọi các tiến chức cùng suy gẫm và thực thi 3 điều trong cuộc đời của mình.

  1. Trước hết, đời sống của các tiến chức “là môt sứ vụ, không phải là một chức vụ”. Linh mục được Chúa tuyển chọn, sai đi thi hành sứ vụ. Chức Linh mục chỉ có ý nghĩa khi nhận ra sứ vụ mà Chúa trao. Các tiến chức được tuyển chọn là vì đoàn dân Chúa; nếu không, đời sống của các tiến chức không còn ý nghĩa gì nữa. Vì thế, các tiến chức phải dám hy sinh, phải dám dấn thân và cầu nguyện cho đoàn dân Chúa.
  2. Để có thể phục vụ dân Chúa thì mỗi tiến chức cần phải có “kinh nghiệm về Chúa”. Hơn ai hết, Dòng Cát Minh là Dòng chiêm niệm. Đời sống chiêm niệm đó mời gọi chúng ta ngày càng tiến sâu hơn để có những kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa. Không có kinh nghiệm này, chúng ta không thể phục vụ Thiên Chúa được. Môsê đã “nhẫn lại, kiên trì như thể là đã thấy Đấng vô hình”. Môsê không thấy Chúa bằng con mắt thể lý của mình, chỉ nhìn thấy bụi gai cháy nhưng “như thể thấy Chúa vậy”. Kinh nghiệm đức tin của ông đã trở thành sức sống, trở thành ánh sáng và sức mạnh nâng đỡ ông trong suốt cuộc đời sứ vụ 40 năm đồng hành với dân Chúa. Các tiến chức hôm nay cũng cần phải có kinh nghiệm “như thể thấy Đấng vô hình”, và nhờ đó mới giảng Lời Chúa được. Các tiến chức phải “tin điều con đọc, dạy điều con tin và thực hành điều con dạy”. Đức TGM Giuse cũng nhắn nhủ các tiến chức rằng, các tiến chức không phải là nhà quảng cáo, không phải là người đi tuyên truyền, không phải là người đi dạy học nhưng là người đi thông truyền kinh nghiệm đức tin mà các tiến chức đã gặp được từ nơi Chúa cho dân Người.
  3. Khi cử hành phụng vụ Thánh Thể, phải hết sức chú ý và dâng với tất cả lòng tin của mình để tái hiện Mầu nhiệm Thánh giá và Phục sinh của Chúa Kitô cho dân Ngài. Đồng thời, khi phục vụ dân Chúa, các tiến chức phải phó thác tất cả mọi sự cho Chúa, dám hy sinh, chấp nhận gian khổ, sẵn sàng liều mạng vì dân Chúa, đồng hành và hiệp hành cùng dân Người.

Sau cùng, Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức, để xin Chúa Thánh Thần ngự tràn đầy trên các tiến chức và biến đổi các tiến chức thành chứng nhân đức tin, “thành người của Chúa, chứ không phải người của thế gian”.

Sau bài chia sẻ của Đức TGM Giuse, nghi thức Truyền chức Linh mục và Phó tế đã được cử hành. Mở đầu Nghi thức Tuyển chọn, cha Bề trên đặc trách đào tạo Phaolô Trần Văn Hùng đã gọi tên các tiến chức và cha Bề trên Phụ tỉnh Giuse Trần Thăng Hưng đã ngỏ lời xin Đức TGM Giuse truyền chức cho các tiến chức.

 

Sau khi được Đức TGM Giuse thẩm vấn, các tiến chức đã nói lên ước muốn lãnh nhận và quyết tâm thực thi nhiệm vụ Phó tế và Linh mục rồi phủ phục trước bàn thờ trong khi hát Kinh cầu các Thánh. Nghi thức phong chức cũng diễn ra ngay sau đó.

Qua việc đặt tay của Đức TGM và sau lời nguyện thánh hiến, các tiến chức từng người một lãnh nhận ấn tín của Bí tích Truyền Chức Thánh, để rồi sau giây phút ấy, quý thầy chính thức gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh trong chức Phó tế và Linh mục, cũng như hứa vâng phục Đức Giám Mục, Bề trên và các vị kế nhiệm, đồng thời trợ giúp hàng Linh mục trong việc phục vụ dân thánh.

Qua Nghi thức Diễn nghĩa ngay sau đó, các tân Phó tế và tân Linh mục đã nhận phẩm phục từ tay Đức TGM và được cha Bề trên Phụ Tỉnh Giuse mặc cho. Với phẩm phục mang trên mình, các tân chức phải luôn ý thức hồng ân của tác vụ thánh mà chính Chúa đã trao ban để dấn thân trọn vẹn cho sứ vụ mình lãnh nhận, để rồi từ nay, “Các con đã trở thành người rao giảng; hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

 

Kết thúc Nghi thức Truyền chức, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm và linh thánh.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse, quý linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các tân chức, với gia đình, ân nhân, thân nhân của các tân chức rồi cùng chung chia niềm vui với các tân chức nói riêng và đại gia đình Cát Minh nói chung qua tiệc mừng thân mật tại hội trường giáo xứ.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria núi Cát Minh, ban cho các tân chức đầy tràn ân sủng và bình an!

Bài: Dòng Cát Minh
Ảnh: Bảo Phạm
Video: Media TGPSG

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top