Thánh lễ truyền chức linh mục thầy phó tế Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Ngọc Thuận, CS

Thánh lễ truyền chức linh mục thầy phó tế Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Ngọc Thuận, CS

Thánh lễ truyền chức linh mục thầy phó tế Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Ngọc Thuận, CS

TGPSG -- “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý ngài” (Tv 40, 8-9)

Trên đây là châm ngôn mà tiến chức chọn sống đời linh mục để thực thi Thánh ý Thiên Chúa.

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy phó tế Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Ngọc Thuận, Dòng truyền giáo Thánh Carolo Scalabrini (CS), vào lúc 8g30 ngày thứ Hai 09.9.2024, tại Cộng đoàn Scalabrini Sài Gòn, địa chỉ 80/29/10 Ngô Quốc Chí, Bình Chiểu, Thủ Đức, TP. HCM.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Nguyễn Quang Huỳnh - Bề trên Cộng đoàn Scalabrini tại Việt Nam, Lm Vinh Sơn Nguyễn Văn Định - nguyên Bề trên Cộng đoàn Scalabrini tại Việt Nam, khoảng 12 Lm thuộc nhà Dòng, và khoảng 20 Lm khách mời.

Hiệp dâng Thánh lễ có đông tu sĩ nam nữ nhiều giáo phận, 100 người huyết tộc và họ hàng, cùng với nhiều khách mời.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse chào tất cả mọi người trong niềm vui của toàn thể giáo hội trong Thánh lễ sáng nay tạ ơn Chúa và cầu nguyện Chúa Thánh Thần ban tràn đầy ơn cho tiến chức luôn hăng say và trung thành trong cuộc đời dâng hiến và phục vụ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em di dân.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse bày tỏ sự vui mừng vì sáng nay có một người anh em được trao Thừa tác vụ linh mục. Đây là niềm vinh dự lớn, niềm hạnh phúc không chỉ của tiến chức, của gia đình tiến chức mà còn là niềm vui của nhà Dòng Scalabrini và của Hội Thánh.

Đức TGM Giuse mời gọi mọi người lắng đọng tâm hồn để suy gẫm Lời Chúa, lắng nghe Chúa muốn muốn nơi chúng ta điều gì, đặc biệt Chúa muốn tiến chức thành linh mục thế nào.

Được làm linh mục là niềm hạnh phúc, không phải từ nay gia đình danh giá hơn, có địa vị trong công đoàn, được mọi người tôn trọng, được các đặc quyền trong xã hội…Nếu nghĩ như thế thì thật sai lầm!

Đức TGM Giuse đặt câu hỏi: “Chúa chọn linh mục để làm gì?”. Ngài giải thích như sau:

Làm linh mục để dâng Lễ. Thánh lễ là trung tâm điểm, là nguồn mạch, đích điểm  của đời sống Giáo hội. Nhưng Thánh lễ không phải là việc đầu tiên chúng ta phải làm.

Làm linh mục trước hết là thi hành sứ vụ Chúa trao cho các tông đồ, đó là: “Anh em hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật.” Đó là sứ mạng đầu tiên, sứ mạng Phúc Âm hóa mà linh mục phải làm và làm suốt đời của mình.

Như tiên tri Giêrêmia, chúng ta cũng thấy mình non trẻ, bất xứng, không biết ăn nói. Nhưng Chúa nói: “Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi…Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi”. Rao giảng Tin Mừng là điều cốt yếu, nhất là đối với Tiến chức là người dòng truyền giáo Thánh Carolo Scalabrini.

Truyền giáo lời Chúa ngay ở chung quanh chúng ta. Trước hết đi gần đã, đem Tin Mừng cho mọi người chung quanh. Đây là điều trước hết, quan trọng và làm trong suốt cuộc đời của chúng ta. Những việc bác ái chúng ta làm chỉ là chuẩn bị cho truyền giáo thôi.

Để có thể truyền giáo, chia sẻ Tin Mừng cho anh chị em, ngoài việc phải học hỏi các kỹ năng, chúng ta còn phải có Chúa đầy tràn trong lòng, cần có đời sống nội tâm, kết hiệp mật thiết với Chúa, kín múc ơn của Chúa. Từ đó, Chúa thúc đẩy thi hành sứ vụ theo kiểu của Chúa. “Anh em hãy phục vụ đoàn chiên của Chúa một cách tự nguyện, vô vị lợi” (1Pr 5, 3) Khi có Chúa trong lòng sẽ làm linh mục khiêm tốn, làm gương sáng cho cộng đoàn dân Chúa theo gương Chúa Giêsu.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse nhắn nhủ với Tiến chức: “Sứ vụ tông đồ của linh mục rất khó, đó là cả cuộc đời bước theo Chúa. Hôm nay Tiến chức được ghi dấu ấn linh mục khởi đầu, và mỗi ngày phải trở thành linh mục, nên giống Chúa hơn.”

NGHI THỨC PHONG CHỨC

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse chủ sự Nghi thức phong chức linh mục, gồm 5 phần:

  1. Tuyển chọn ứng viên
  2. Tiến chức tuyên hứa
  3. Kinh cầu các Thánh
  4. Đặt tay và lời nguyện phong chức
  5. Nghi thức diễn nghĩa gồm: -   Trao phẩm phục cho Tân linh mục
  • Xức dầu bàn tay
  • Trao chén Thánh và đĩa Thánh
  • Hôn chúc bình an

Kết thúc Nghi thức phong chức linh mục, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Tân linh mục đồng tế Thánh lễ đầu tiên của đời linh mục.

Trước khi kết thúc Thánh lễ truyền chức linh mục, trong bầu khí thiêng liêng và tràn đầy ân sủng, Lm Nguyễn Quang Huỳnh - Bề trên Cộng đoàn Scalabrini tại Việt Nam, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức TGM Giuse, cảm ơn quý linh mục, tu sĩ nam nữ, gia đình ông bà Cố, và bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả mọi người đã yêu thương giúp đỡ Tân linh mục, cách riêng trong Thánh lễ trọng đại hôm nay. Xin Đức Mẹ Maria, và các Thánh cầu bầu cùng Chúa ban mọi ơn lành cho quý vị. Sau đó, đại diện nhà Dòng đã dâng lên Đức TGM món quà và bó hoa tươi thắm bày tỏ lòng tri ân.

Tiếp theo, Lm GB. Vũ Thành Khẩn, thay mặt cha Giám tỉnh tỉnh dòng Gioan Baotixita Bắc và Nam Mỹ đọc tâm thư gởi đến mọi người trong Thánh lễ hôm nay.

Sau cùng, tân Lm Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Ngọc Thuận, trong tâm tình nhiều cảm xúc bày tỏ với từng người, cách riêng với ông bà Cố và gia đình. Sau đó, ngài đã dâng bó hoa tươi thắm tri ân đến Thầy Mẹ của ngài.                  

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong hân hoan vui mừng và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Tân linh mục chụp hình lưu niệm chung với Đức TGM Giuse, đoàn đồng tế, gia đình và thân hữu. Sau đó mọi người cùng chia sẻ niềm vui với gia đình hội dòng trong bữa cơm thân mật.                                                                                                                                                                                                                               

Được biết, Tân linh mục sinh năm 1990, là người con thứ 9 trong gia đình có 13 anh chị em (hiện còn sống 8 người, 5 trai và 3 gái). Thân phụ Phêrô Nguyễn Ngọc Trung, thân mẫu Maria Nguyễn Thị Lan, sinh sống tại xã Đức Minh, huyện Đăkmin, tỉnh Đăknông.

Thầy Thuận vào dòng Scalabrini 15-8-2011; năm 2014, qua Philippines, vào tiền tập và nhà tập. Thầy Khấn lần đầu 04-5-2018, qua Colombia học Thần Học; Khấn trọn đời ngày 04-11-2023. Ngày 03-2-2024 thầy chịu chức Phó tế tại Columbia. Tháng 7/2024 thầy trở về quê nhà để xin tiến chức linh mục và sáng hôm nay ngày 09-9-2024, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng phong chức cho thầy tại dòng Scalabrini tại Việt Nam.

Châm ngôn mà Tân linh mục chọn sống đời linh mục: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý ngài” (Tv 40, 8-9), thi hành trong sứ mạng phục vụ cho những di dân.

Đôi nét về Dòng Truyền Giáo Thánh Carôlô - Scalabrini,

Hội Dòng hoạt động trên 35 quốc gia, những linh mục, tu sĩ dòng Carôlô - Scalabrini là những bạn đồng hành thân thiết của những kiếp người tha phương, lao khổ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, dòng bắt đầu tiện từ năm 2003.

Dòng Truyền Giáo Thánh Carôlô - Scalabrini được Chân phước Gioan Baotixita Scalabrini (1839-1905) sáng lập tại thành phố Piacenza, Ý vào năm 1887. Từ đó đến nay, vượt mọi khó khăn, thử thách, các nhà truyền giáo Scalabrini đã đến nhiều nước, nhiều vùng lãnh thổ, sống đời di dân.

Mục vụ tông đồ: Những người di dân, tị nạn, Thủy thủy viễn dương Du học sinh, Những người làm việc tại nước ngoài.

Ngày 27.2.2003, cha Carmelo đến Việt Nam, ngài gặp gỡ và trao đổi cùng Đức Hồng y Tổng Giám mục TGP.TPHCM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn; Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, khi ấy là giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc cùng với các linh mục và nhiều nhóm bạn trẻ. Sau những nỗ lực, hai năm sau đó, cộng đoàn Scalabrini tại Việt Nam chính thức được công nhận.

Trụ sở chính của nhà dòng hiện đặt tại quận Thủ Đức, (địa chỉ: DÒNG TRUYỀN GIÁO THÁNH CARÔLO – SCALABRINI  VIỆT NAM, số 80/29/10, Ngô Chí Quốc, tổ 2, khu phố 2, p.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức - Tp.Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp với hàng ngàn công nhân các nhà máy, phần lớn là người nhập cư. Linh mục Giuse Trần Thiện Nguyễn – một trong những “hoa trái” đầu tiên của dòng tại Việt Nam cho biết, với đường hướng mục vụ của dòng hơn 100 năm tại các quốc gia, hội dòng muốn tiếp tục sứ vụ đồng hành cùng anh chị em trong đời sống đạo. “Các khu công nghiệp, khu chế xuất quy tụ rất nhiều công nhân sống nơi đất khách. Ngay chính bản thân họ, để đảm bảo cho một cuộc sống ấm no đã là điều khó, vun đắp sao cho đức tin thật vững mạnh lại càng khó hơn. Những anh chị em ấy là thành phần cần được quan tâm, ủi an. Bởi tất cả cùng là con cái Thiên Chúa”, 

Các cha cũng là những người đồng hành thân thuộc của nhiều hội đồng hương từ các vùng miền trên cả nước. “Bất cứ ở đâu có di dân là chúng tôi đến phục vụ”

Bài: Tiến Hương (TGPSG) Ảnh: Bảo Phạm

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top