Thánh lễ tạ ơn 25 năm thành lập Liên hiệp nữ Cát Minh Chân Trần Việt Nam

Thánh lễ tạ ơn 25 năm thành lập Liên hiệp nữ Cát Minh Chân Trần Việt Nam

TGPSG - Liên hiệp nữ Cát Minh Chân Trần Việt Nam đã dâng Thánh lễ tạ ơn mừng 25 năm thành lập (1999-2024) vào lúc 9 giờ, thứ Sáu, ngày 20-09-2024, tại nhà nguyện Đan viện Thánh Giuse Cát Minh Sài Gòn, Địa chỉ: 33 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ sự. Đồng tế với Ngài có Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác, ĐGM Aloisiô Nguyễn Hùng Vị - GM giáo phận Kontum, ĐGM Giuse Đỗ Quang Khang, GM giáo phận Bắc Ninh; và khoảng 43 linh mục (Lm) trong và ngoài giáo phận Sài Gòn.

Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 60 nữ tu đại diện của 11 Đan viện thuộc Liên hiệp nữ Cát Minh Chân Trần Việt Nam, quý Bề trên các dòng tu, quý nam nữ tu sĩ của nhiều nhà dòng, và các khách mời là thân nhân, ân nhân của Đan viện.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã chào mừng mọi người, cách riêng với các nữ tu của Liên Hiệp Nữ Cát Minh Chân Trần (LHNCMCT) - những người đã đem lại nhiều hoa trái thăng tiến các Đan viện, giúp các chị em dấn thân trong ơn gọi đặc biệt này cũng như cho các anh chị em tại thế.

Hiệp dâng Thánh lễ này, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho chặng đường sắp tới của LHNCMCT được hạnh phúc, say mê chuyên chăm cầu nguyện, có đời sống chiêm niệm sâu xa, trở thành nguồn mạch cho đời sống tông đồ, góp phần vào việc Phúc Âm hóa trong Hội Thánh.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse chia sẻ cách đặc biệt với các nữ tu LHNCMCT, ngài tạ ơn Chúa vì sự phát triển của Dòng tại Việt Nam, sự lan tỏa rất lớn từ các  chị em, thậm chí các Đức Cha cũng được hưởng sự lan tỏa này.

Đức TGM Giuse nhận xét khi ngài đến dâng lễ tại một vài Đan viện, ngài nhận thấy có nhiều ơn gọi trẻ. Tại Việt Nam đã phát triển được 11 Đan viện. Trong số đó các Đan viện lâu đời là Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Sài Gòn có từ năm 1862, Đan viện Chúa Kitô Vua Nha Trang 1961, Đan viện Thánh Têrêsa Huế 1909. Đan viện Núi Cát Minh Bình Triệu năm 1998. Từ 2016 đến nay có thêm 5 Đan vin nữa nơi nhiều giáo phận và có 2 Đan viện đang hình thành. Ngài vui mừng nói: “Điều đó thật lạ lùng, chúng ta phải chúc tụng tạ ơn Chúa, vì Ngài đã làm những điều lạ lùng trên khắp hoàn cầu. Ngài đã khơi dậy tâm tình sốt sắng, quảng đi nơi nhiều thiếu nữ trẻ dâng hiến đời mình cho Chúa, cho Giáo hội, trong ơn gọi Dòng Kín này.”

Ngài nói thêm: “Lý do sâu xa nhất mà chúng ta phải tạ ơn vì Chúa đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho chị em (Mt 11, 25), bởi vì các chị em đã trở nên bé mọn, đã không dựa vào sự khôn ngoan thế gian, tiền bạc của cải; để rồi được đón nhận cả một gia nghiệp vĩ đại - Mầu nhiệm Nước Trời.”

Nhân dịp mừng 25 năm thành lập LHNCMCT, Đức TGM Giuse mời gọi các chị em nhìn lại việc liên hiệp Dòng đã đem lại những lợi ích gì cho chị em. Liên hiệp phải nâng đỡ đời sống tu trì cho chị em và phải góp phần làm cho linh đạo của chị em phát triển, nhờ đó Liên hiệp ngày càng phát triển hơn nữa.

Đức TGM Giuse đã đọc lại điểm nhấn trong Diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 18-4-2024 tại Dinh Tông tòa Rôma, dành các Bề trên và Đại biểu Dòng cát Minh Nhặt Phép trên toàn thế giới yết kiến Ngài, vào dịp các vị quy tụ về để suy tư và sửa đổi Hiến pháp Dòng. Và Đức TGM Giuse cũng trích lời Thánh Têrêsa Avila khẳng định: “cần có thời gian cho sự thinh lặng và cầu nguyện. Tuy nhiên, thời gian này phải được coi là nguồn mạch của việc tông đồ, của tất cả bổn phận hằng ngày mà Chúa mời gọi chúng ta thực hiện để phục vụ Giáo hội.”

Qua đó, Đức TGM Giuse nhắn nhủ các Nữ tu: “Cốt lõi lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha là: Chúng ta đang sống ơn gọi chiêm niệm, củng cố đời sống nội tâm gắn bó với Chúa, nhưng đời sống chúng ta không dừng lại ở đó. Không khép kín trong cầu nguyện để đi tìm sự an ủi thiêng liêng cho bản thân, nhưng đời sống chiêm niệm phải mở ra trước những nhu cầu của Hội Thánh, của thế giới. Đó là sự giằng co giữa việc chiêm niệm và đi làm tông đồ của nhiều tu sĩ. Nếu chúng ta là người tu đắc đạo, thì sẽ không có sự giằng co đó.

Đọc lại lịch sử Giáo hội, các dòng tu vào thế kỷ 6 - 7, chính các vị Đan sĩ Châu Âu đầu tiên là những người truyền giáo hăng say, nhiệt tình và thiết lập các cộng đoàn đầu tiên tại Châu Âu. Không có sự mâu thuẫn, bởi vì các ngài đã sống đời chiêm niệm gắn bó với Chúa, dồi dào sức sống của Chúa, được Chúa thúc đẩy đi loan báo Tin Mừng, ra khỏi Đan viện về thể lý, nhưng tâm hồn đang sống chiêm niệm nội tâm. Chính vì thế việc truyền giáo đã sinh hoa trái. Dấn thân hoạt động nhưng chính Chúa làm cho mình. Buổi tối trở về Đan viện lại tiếp tục kín múc năng lượng từ đời sống cầu nguyện. Vì vậy, đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ không có mâu thuẫn.

Hôm nay mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Liên hiệp này, cũng là lời mời gọi các chị em cố gắng đạt được sống cốt lõi cái tinh túy trong tinh thần chiêm niệm của các thánh đã truyền lại cho chúng ta. Như gương Thánh Têrêsa là mẫu gương chiêm niêm và hoạt động mạnh mẽ để cải tổ, để phục vụ Hội Thánh.

Nguyện xin các Thánh cầu nguyện cho các chị em. Hôm nay mừng kỷ niệm, chúng ta tiến bước với tinh thần mới, hết lòng với Chúa, buông hết mọi sự để chúng ta có được gia nghiệp Nước Trời. Càng gắn bó với Chúa, chúng ta được Chúa thúc đẩy đến với anh chị em, và dấn thân phục vụ Hội Thánh.

Năm 2025, chủ đề của Giáo hội Việt Nam: “Cùng nhau loan báo Tin Mừng”, các chị em Dòng kín cũng cùng LBTM. Phù hợp với tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục thế giới là Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ; các chị em góp phần thi hành sứ vụ LBTM chắc chắn là bằng lời cầu nguyện. Xin Chúa chúc lành cho các chị em.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Mẹ Bề trên Têrêsa Benedicta Thánh giá Nguyễn Thị Xuân - Chủ tịch LHNCMCT ngỏ lời cảm ơn Đức TGM Giuse, các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, khách mời và ca đoàn Mông Triệu, giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Mẹ Bề trên cũng cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm chăm sóc, giúp cho các tu sĩ được đào tạo, và phát triển trong suốt thời gian qua. Xin Chúa ban ơn lành cho tất cả mọi người và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho LHNCMCT.

Đáp từ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc mừng LHNCMCT mừng 25 năm thành lập: “Xin chúc các chị em sống thánh thiện đúng phẩm chất là chứng thư của ơn gọi; xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và ban mọi ơn lành cho các chị em sống như Chúa và Hội Thánh mong đợi.”

Sau khi Đức TGM Giuse ban phép lành cuối lễ, cộng đoàn đã hát kết lễ với bài TE DEUM và bài Liên hiệp Cát Minh Việt Nam. Thánh lễ kết thúc lúc 10g45, đoàn đồng tế đã lưu lại những tấm hình kỷ niệm với cộng đoàn và cùng chia sẻ bữa cơm thắm tình.

Được biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban phép lành Tòa Thánh cho Liên hiệp Đức Mẹ Núi Cát Minh tại Việt Nam nhân dịp mừng kỷ niệm 25 năm thành lập. Liên hiệp được thành lập vào ngày 19-6-1998 (thời kỳ này có 4 Đan viện: Sài Gòn, Huế, Nha Trang và Bình Triệu); và ngày 20-9-1999 Tòa Thánh ban sắc lệnh thiết lập LHNCMCT Việt Nam.

Bài: Tiến Hương (TGPSG) 

nh: Quang Nam 

 

.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top