Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Linh Mục tại TGP.TPHCM

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Linh Mục tại TGP.TPHCM

Sáng nay, ngày 19/6/2009, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, tại nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn, Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã long trọng khai mạc Năm Linh Mục, và trong thánh lễ này có 12 phó tế được ngài phong chức linh mục.

Hôm nay có các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể và Hướng Đạo Công Giáo làm hàng rào danh dự nên khu vực trước cổng nhà thờ rất trật tự.

Đúng 8g30, đoàn đồng tế với lễ phục trắng từ nhà xứ tiến ra khuôn viên nơi có tượng Đức Bà Hòa Bình. Đức Hồng y và hai Đức cha phụ tá dừng lại trước kiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu tiến hành nghi thức xông hương. Làn hương trầm màu trắng ngà tỏa nhanh, hòa vào bầu khí trang nghiêm, giữa một vòng tròn quí cha trông rất đẹp. Đoàn đồng tế gồm hơn 200 linh mục tiến vào lòng thánh đường trong tiếng hát trầm ấm của quí thầy Đại Chủng Viện phía sau cung thánh, hoà vào với tiếng ca rất sốt sắng của toàn thể cộng đoàn.

Trong lời công bố khai mạc Năm Linh Mục, Đức Hồng y muốn mọi người quan tâm cầu nguyện để các linh mục có trái tim giống Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trước khi các giám mục Việt Nam đi viếng mộ hai thánh Phêrô và Phaolô, Đức Hồng y muốn trao tác vụ linh mục cho một số phó tế, và ngỏ lời cám ơn những người đã đồng hành, quảng đại nâng đỡ các linh mục trong việc chăm sóc đoàn chiên Chúa.

Thánh lễ sau đó diễn ra thật sốt sắng, nhất là Bài Giảng của Đức Hồng Y và phần Truyền Chức Thánh.

Trong Bài Giảng, Đức Hồng y mời gọi mọi người chiêm ngắm Tình yêu của Chúa Giêsu qua 20 mầu nhiệm Mân Côi. Ngài nhắn nhủ các linh mục bày tỏ tình yêu của Chúa Giêsu cho mọi người qua lời rao giảng, qua phong các giao tiếp và qua đời sống bác ái yêu thương. Ngài cũng nhắc các tân chức về sự đồng hành đầy nâng đỡ và đồng cảm của Chúa Giêsu, và phó thác các linh mục trong tay Mẹ Maria.

Trong phần Truyền Chức Thánh, Đức Hồng y đặt tay phong chức, Đức cha phụ tá Giuse xức dầu thánh hiến đôi tay các tân chức, Đức cha Phêrô trao chén thánh cho các tân linh mục. Bầu khí vô cùng trang nghiêm và cảm động. Mười hai phó tế được trao tác vụ linh mục hôm nay là:

1. Mactinô Chu Quang Định, Tân Hoà, Phú Nhuận
2. Giuse Nguyễn Minh Đức, Tân Phú, Tân Sơn Nhì
3. Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, Tân Lập, Thủ Thiêm
4. Phanxicô At Trần Đức Huân, Mân Côi, Gò Vấp
5. Đaminh Lâm Quang Khánh, Lạc Quang, Hốc Môn
6. Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Tân Lập, Thủ Thiêm
7 Giuse Đặng Thanh Phong, Mông Triệu, Gia Định
8. Giuse Trần Hoàng Quân, Vinh Sơn (Ông Tạ), Chí Hoà
9. Giuse Nguyễn Hồng Thanh, Xóm Thuốc ,Gò Vấp
10. Giuse Nguyễn Ngọc Thông, Bình Thái, Bình An
11. Giuse Nguyễn Hữu Thức, Hoàng Mai, Xóm Mới
12. Phêrô Giuse M Hà Thiên Trúc, Tân Định, Tân Định.

Từ đây, Giáo hội có thêm những người trẻ được chọn, ra đi hân hoan loan báo Tin Mừng. Một tân chức đã đại diện các tân linh mục nói lên những lời cảm ơn chân thành đến mọi người.

Cuối thánh lễ, Đức Hồng y diễn tả tấm lòng của mình với các linh mục. Ngài cho thấy việc phong chức linh mục mỗi năm một đều đặn hơn, nhưng vẫn không lấp đầy được những nơi trống thiếu linh mục vì số linh mục qua đời và về hưu hay mất sức lao động vẫn lớn hơn số linh mục được phong chức. Trong năm qua, có 250 linh mục khám sức khoẻ tổng quát, thì phát hiện tới khoảng 150 vị có vấn đề về tim mạch và áp huyết. Nguyên do vì đâu? Áp lực về mật độ dân số gia tăng, công việc căng thẳng…? Đức Hồng y rất ưu tư về vần đề này và xin mọi người cầu nguyện, đặc biệt với Kinh Năm Thánh Linh Mục mà ngài muốn mỗi cộng đồng đọc hằng ngày trong Năm Thánh.

Sau cùng, khi thánh lễ khép lại, là khung cảnh quen thuộc của các lễ phong chức: những lời chúc mừng, những bông hoa, những ảnh chụp kỷ niệm… Trong tiếng cười nói rộn ràng, hẳn quí linh mục và quí tân chức đang cảm thấy đời mình là một dòng chảy, tuy không êm ả vì lội ngược dòng đời, nhưng vẫn trôi trong an bình, trong tình yêu nồng nàn với Đức Kitô, Đấng trao cho các ngài trọng trách mục tử chăm sóc dân Chúa.

(Xem: Video Clip: Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Linh Mục tại TGP.TPHCM)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top