Thánh lễ giỗ lần thứ 25 của Đức cố Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình tại nhà thờ Gia Định

Thánh lễ giỗ lần thứ 25 của Đức cố Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình tại nhà thờ Gia Định

Thánh lễ giỗ lần thứ 25 của Đức cố Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình tại nhà thờ Gia Định

WGPSG -- Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (ĐCT Phaolô NVB) nhân ngày giỗ 25 năm của ngài đã được linh mục Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân (TĐD) chủ sự vào lúc 17g30 tại nhà thờ Gia Định.

Đầu thánh lễ, Cha TĐD đã giải thích lý do tổ chức Thánh lễ này như sau:

Nhân dịp 60 năm (1960-2020) thành lập 'Hàng Giáo phẩm Công giáo Việt Nam'  và lễ giỗ lần thứ 25 của ĐCT Phaolô NVB - vị Tổng giám mục chính tòa đầu tiên của TGP Sài Gòn, sáng 01/07/2020, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã dâng thánh lễ cho Học viện Liên Dòng mang tên ĐCT Phaolô NVB tại Trung Tâm Mục Vụ. Đức Tổng Giuse cũng phân công cho cha Tổng Đại diện - cùng với quý cha trong Ban Tư vấn và quý cha Quản Hạt của TGP - dâng lễ cầu nguyện cho ĐCT Phaolô NVB và ĐGM Phụ tá LouisPhạm Văn Nẫm tại nhà thờ Gia Định. Thánh lễ được cử hành tại Gia Định vì giữa ĐCT Phaolô và cha cố sở Antôn có mối liên hệ hết sức thân tình và cộng đoàn giáo dân Gia Định cũng hết sức quý mến ĐCT và luôn nhiệt tình hỗ trợ mọi công việc chung của giáo phận.

Trong bài giảng, Cha TĐD chia sẻ hơi dài về cuộc đời của ĐCT kính yêu nhằm giúp các giáo dân trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ĐCT. Ngài nói:

ĐCT lìa trần ngày 1-7-1995. Sáng 5-7-1995, lễ an táng của ĐCT đã diễn ra tại quảng trường trước Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn với đông đảo người tham dự lương cũng như giáo. Sau Thánh lễ, linh cữu của ngài được đưa vào chôn cất tại nhà nguyện Chủng viện Thánh Giuse Lễ tang của ĐCT rất trọng thể nhưng phải qua không ít gian truân, Ban Tổ chức mới tổ chức được như thế.

Trong hành trình 85 năm làm con Chúa, 58 năm linh mục và 40 năm giám mục, ĐCT đã phải chịu nhiều nỗi đau thể xác cũng như tinh thần nhưng ngài đã đi hết chặng đường của mình theo thánh ý Chúa. Cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, ĐCT vẫn luôn tận tình yêu thương và phục vụ theo gương đức Kitô, Dù là một cha xứ ở xứ nhỏ như Đức Hòa, Cầu Đất hay giáo sư Đại Chủng viện, ngài luôn để lại trong lòng mọi người hình ảnh một vị mục tử nhân lành dễ thương luôn chăm sóc đoàn chiên.

Trong 33 năm lèo lái con thuyền TGP, ĐCT là một mục tử tài đức, một nhà truyền giáo nhiệt thành và là một người Cha nhân hậu, không bao giờ trừng phạt ai, nhưng dùng tình thương để cảm hóa, rộng rãi giúp đỡ những người nghèo khổ bất hạnh, khéo léo sắp xếp mọi sinh hoạt mục vụ.

ĐCT sống tinh thần Tám mối phúc thật và là khí cụ bình an của Chúa, kiến tạo hòa bình, xây dựng hợp nhất và yêu thương trong nội bộ Giáo hội cũng như ngoài xã hội, đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành.

Kết lễ, cha TĐD cám ơn mọi người. Mọi người ra về trong tâm tình cầu nguyện, mong cho ĐCT Phaolô NVB được nghỉ yên muôn đời và xin ngài phù hộ cho TGP thân yêu này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top