Thánh lễ đồng tế nhân ngày Lễ Giỗ 7 năm của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Thánh lễ đồng tế nhân ngày Lễ Giỗ 7 năm của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

WGPSG -- Vào lúc 17giờ ngày 16/09/2009 tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ tế và giảng lễ trong Thánh lễ đồng tế nhân ngày Lễ Giỗ 7 năm của Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Trước thánh lễ, lm. Giuse Vương Sĩ Tuấn thay mặt lm. Tổng đại diện Huỳnh Công Minh đọc tiểu sử của Đức Cố Hồng y .

Bắt đầu Thánh lễ, Đức Giám mục Phụ tá nhắc đến Đức Cố Hồng y, một gương mặt không những gây cảm tình nơi những tín hữu Việt Nam mà còn là khuôn mặt được toàn thế giới ngưỡng mộ. Mặc dù Chúa đã gọi ngài về nhưng ảnh hưởng tinh thần của ngài vẫn còn rất lớn trong nhiều tâm hồn trên toàn thế giới.

Chính vì thế, Đức cha Phêrô nói, thánh lễ này là thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội Thánh Việt Nam một chủ chăn gương mẫu, một khuôn mặt thiêng liêng lớn lao. Đồng thời chúng ta cũng xin Đức cố Hồng y chuyển cầu cho Hội Thánh và quê hương Việt Nam, để cũng như ngài đã tiến bước trong hy vọng dẫu phải sống giữa trong muôn vàn thử thách, Giáo Hội Việt Nam cũng tiến bước trong hy vọng để góp phần xây dựng Nước Trời, Nước công chính, bình an, yêu thương trên quê hương chúng ta.

Trong bài giảng, Đức Giám mục Phêrô kể lại chuyến đi Ad Limina. Khi các Giám mục Việt Nam làm việc với các thánh bộ ở Rôma, các vị có trách nhiệm trong các thánh bộ đều nhắc tới Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục ngài. Đức Cố Hồng y đã để lại một dấu ấn đẹp đẽ trong tâm hồn biết bao con người, kể cả những người có trách nhiêm cao cấp nhất trong Giáo Hội.

Vì không thể kể hết mọi sự về Đức Cố Hồng y trong thánh lễ, Đức Giám mục chỉ chia sẻ về một khía cạnh, khía cạnh mà ĐTC Bênêđictô XVI đã làm nổi bật khi nhắc đến Đức Cố Hồng y trong thông điệp viết về niềm HY VỌNG KITÔ GIÁO: Đức Cố Hồng y đã được nhắc đến hai lần để dung mạo của ngài nổi bật như một Chứng nhân Hy vọng.

Có một điều xem ra nghịch lý về mặt thế gian: Làm sao một tù nhân lại có thể trở nên một Chứng nhân Hy vọng? Tù nhân là người bị tước đoạt tất cả, tước đoạt đến cái căn bản nhất của con người là tự do thì còn gì nữa để mà hy vọng? Ấy thế mà người tù 13 năm ở VN có tên Nguyễn Văn Thuận này lại được tuyên xưng là Chứng nhân Hy vọng. Bởi vì niềm hy vọng mà ngài ấp ủ không phải là niềm hy vọng bị giới hạn bởi chân trời của thế giới tại thế này, mà là niềm hy vọng có khả năng vượt qua cả biên cương sự chết.

Và để có thể dưỡng nuôi và ấp ủ niềm hy vọng trong cuộc đời của mình, Đức Cố Hồng y đã có một đời sống gắn bó với Cầu Nguyện và bí tích Thánh Thể. Như hai môn đệ trên đường Emmau, khi nhìn thấy Đấng Phục sinh bẻ bánh, mắt họ bừng sáng và trái tim đầy ắp hy vọng, Đức Cố Hồng y đã tìm được nơi việc cử hành Thánh Thể nguồn dưỡng nuôi và ấp ủ niềm hy vọng của mình.

Chúng ta cũng được mời gọi để biến đổi con đường từ Giêrusalem về Emmau, con đường dệt bằng thất vọng và chán chường, trở thành con đường từ Emmau về Giêrusalem đầy ắp niềm tin, hy vọng và sự sống.

Hôm nay, mọi người có mặt nơi đây không chỉ đơn giản để cầu nguyện cho Đức Cố Hồng y Phanxicô mà để đón nhận một sứ điệp, sứ điệp của một Chứng nhân Hy vọng, không chỉ bằng lý thuyết thần học mà bằng những trải nghiệm của đời sống, để niềm hy vọng Kitô giáo ấy, cách nào đó, cũng trở nên xương, nên thịt trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

Sau thánh lễ, Đức Giám mục, các linh mục tu sĩ và giáo dân thắp hương dâng lên Đức Cố Hồng y.

Xin Đức Cố Hồng y Phanxicô phù hộ cho chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top