Thánh lễ cung hiến nhà nguyện Regina Mundi dòng Đức Bà ngày 25-7-2020

Thánh lễ cung hiến nhà nguyện Regina Mundi dòng Đức Bà ngày 25-7-2020

Thánh lễ cung hiến nhà nguyện Regina Mundi dòng Đức Bà ngày 25-7-2020

WGPSG-- “Từ ngôi nhà nguyện được thánh hiến, Thiên Chúa muốn mỗi người và cộng đoàn cũng được thánh hiến”.

Đó là lời mở đầu bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse), khi ngài chủ sự thánh lễ Cung hiến Bàn thờ và nhà nguyện Regina Mundi - dòng Đức Bà - số 228 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, quận 3, TPHCM lúc 09g00 ngày 25.7.2020.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Phêrô Kiều Công Tùng - Chưởng ấn; Lm Giuse Trần Hòa Hưng, SDB - Đặc trách tu sĩ; Lm Micae Trương Thanh Tâm, SJ - quản nhiệm nhà nguyện Regina Mundi, cùng gần 30 linh mục triều và dòng, trong và ngoài TGP Sài Gòn, TP.HCM.

Đến hiệp dâng thánh lễ có trên 500 người, gồm các tu sĩ nam nữ, khách mời, ân nhân, thân nhân và cộng đoàn dân Chúa các giáo xứ lân cận.

Lúc 09g00, sau nghi thức đón tiếp và chào mừng Đức TGM Giuse, đoàn đồng tế đã tiến đến tiền sảnh nhà nguyện. Nơi đây, Đức TGM Giuse đã cử hành nghi thức cắt băng khánh thành, mở khăn che bia đá lưu niệm ngày cung hiến nguyện đường.

Trước khi đoàn rước tiến vào nhà thờ, cộng đoàn dân Chúa đã được nghe giải thích về ý nghĩa của khung kính màu “tiệc cưới Ca-na” tại tiền đường nhà thờ. Tại tiệc cưới Ca-na, Đức Maria đã bảo ban “ Ὅ τι ἂν λέγῃ ὑμῖν, ποιήσατε”, có nghĩa là “Người bảo gì, anh em cứ việc làm theo” (Ga 2, 5 ). Đức Maria là Mẹ, là Đấng đã thuận tình cho Thiên Chúa tháp nhập vào nhân loại. Mẹ luôn hướng lòng các nữ tu về phía Con của Mẹ “Người bảo gì, các con cứ việc làm theo”. Dòng Đức Bà đã được xây dựng trên những lời thần diệu ấy và các nữ tu được mời gọi theo chân Chúa Giêsu đi khắp mọi nơi. Mọi hành vi lời nói của Chúa sẽ là luật sống cho chị em.

Nối tiếp, ĐTGM Giuse dẫn đầu đoàn đồng tế tiến đến nhà nguyện. Nơi đây, ngài làm phép chìa khóa và trao cho nữ tu Giám tỉnh Maria Lê Thị Thanh Nga mở cửa nhà nguyện. Sau đó, ngài mời gọi cộng đoàn cùng với ngài tiến vào trong nhà nguyện để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse chủ sự nghi thức làm phép nước, rảy nước Thánh để thanh tẩy bàn thờ, thánh đường và tường mới nhà nguyện.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse chia sẻ với cộng đoàn 3 điểm sau:

- Đối với Thiên Chúa, đằng sau việc xây dựng và thánh hiến nhà nguyện, Chúa muốn hướng đến một chuyện khác quan trọng hơn, đó là việc thánh hiến con người và cộng đoàn dân Chúa. Bởi lẽ, chúng ta đã được thánh hiến nhờ Bí tích Rửa tội để trở thành Kitô hữu. Nhờ đó, chúng ta thuộc về Chúa và thuộc về đoàn chiên của Chúa, như Ngài đã phán: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta”. Vì thế, dù ở giữa thế gian nhưng chúng ta không sống theo tinh thần của thế gian, mà sống theo Lời Chúa. Muốn được như vậy, ta phải học hỏi, lắng nghe và thực thi lời Chúa như Đức Mẹ đã dạy: “Người bảo gì thì cứ làm như vậy” (Ga 2,5).

- Mỗi khi chúng ta đến hiệp dâng Thánh lễ trong ngôi nhà nguyện đã được thánh hiến, chúng ta hiện tại hóa hy lễ thập giá và mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Giêsu trên bàn thờ này. Qua đó, chúng ta được đón nhận các Bí tích và Mình Máu Thánh Chúa để thánh hóa bản thân, chu toàn bổn phận của mình theo đường lối Phúc âm của Chúa và đưa Thánh lễ bàn thờ vào trong cuộc đời, qua sự hy sinh bỏ mình vác thập giá chết đi cho chính mình hằng ngày, để cuộc đời trở thành hy lễ dâng lên Thiên Chúa.

- Chúng ta là dân tư tế, dân được dành riêng cho Thiên Chúa để loan báo kỳ công của Thiên Chúa. Vì thế, việc loan báo Tin Mừng không chỉ khép kín trong nhà nguyện này, nhưng phải được kéo dài trong cuộc sống, qua việc loan báo Tin Mừng, thực thi bác ái… để mọi người đều được đón nhận Ơn cứu độ của Chúa như chúng ta.

Sau khi cộng đoàn sốt sắng hát kinh Cầu Các Thánh, Đức TGM Giuse đã đặt Thánh tích Đấng sáng lập dòng vào nơi được ấn định của bàn thờ. Sau đó, ngài đọc lời nguyện cung hiến; xức dầu bàn thờ, tường cột nhà nguyện; xông hương bàn thờ và cộng đoàn; cuối cùng là thắp sáng bàn thờ.

Thánh lễ nối tiếp với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng công bố chứng thư cung hiến nhà nguyện và bàn thờ mới thuộc tu viện dòng Đức Bà. Sau đó, Đức TGM Giuse, chị Giám tỉnh và Lm quản nhiệm nhà nguyện cùng ký vào chứng thư.

Sau cùng, thay mặt hội dòng, chị Giám tỉnh Maria Lê Thị Thanh Nga có lời tri ân Đức TGM Giuse, các linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa. Đặc biệt, chị cảm ơn các ân nhân, thân nhân, các kỹ sư và những người thợ đã góp công, góp của để xây dựng ngôi nguyện đường này.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Trong tâm tình “Cảm tạ tình Chúa - Tri ân tình người”, mọi người ở lại chúc mừng và chung vui với hội dòng Đức Bà trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên hội dòng.

Đôi nét về nhà nguyện Regina Mundi

Nhà nguyện tiên khởi:

- Đầu năm 1946, 3 chị: Marie Noelle, Marie Johama và Marie du Saint Sacrement bắt đầu sự nghiệp trong một tiệm sửa xe nhỏ tại đường Trương Minh Ký (nay là đường Nguyễn Thị Diệu), với vài học sinh học phụ đạo.

- Năm 1948, lớp học được chính thức thành lập tại đường Phan Thanh Giản (nay là đường Điện Biên Phủ) với 40 học sinh lớp 1và lớp 2. Qua năm sau, nhà này được chuyển đến một biệt thự rộng rãi tại số 228 Công Lý (nay là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và Thánh lễ đầu tiên được cử hành ngày 19.6.1949.

- Năm 1950, xây dựng khuôn viên Regina Mundi với nhà nguyện nhỏ.

Nhà nguyện mới:

- Ngày 14.10.2018: Lễ đặt viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi nhà nguyện mới do Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ sự.

- Tháng 11.2018: San bằng nhà nguyện cũ, đào móng, ép cọc.

- Ngày 25.7.2020: Thánh lễ cung hiến nhà nguyện và bàn thờ mới do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ sự.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top