Thánh lễ cầu nguyện ngày Quốc tế Ơn gọi lần 47 tại Đại Chủng Viện Sàigòn

Thánh lễ cầu nguyện ngày Quốc tế Ơn gọi lần 47 tại Đại Chủng Viện Sàigòn

WGPSG -- Sáng nay, vào lúc 10g00, ngày 25.4.2010, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự thánh lễ đồng tế với 11 Linh mục nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Ơn gọi lần thứ 47 tại Đại chủng viện Thánh Giuse, số 6 Tôn Đức Thắng, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Trước giờ lễ là giờ sinh hoạt của anh em Dự tu các khoá 2009, 2008, 2007 và khoá 2005 trở về trước, cùng với 143 thầy Đại chủng viện với đề tài “Du Ca Tình Yêu”. Đây cũng là ca khúc chủ đề của buổi sinh hoạt do nhạc sĩ Lê Việt Dũng sáng tác. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của cha Giám đốc, cha Tổng linh hướng Đại chủng viện, cha Clêmente Lê Minh Trung, cha Đặc trách Ơn gọi của Tổng giáo phận và quý cha giáo Đặc trách Ơn gọi của các anh em Dự tu trong Giáo phận.

Đúng 8g00 sáng, cha Giám đốc ĐCV tuyên bố lý do của buổi sinh hoạt hôm nay. Trước đây, ngày Quốc tế Ơn gọi được tổ chức chung cho tất cả các dòng tu cũng như quý thầy ĐCV, nhưng năm nay, theo sáng kiến của ĐHY, ngoài buổi tổ chức chung vào thứ sáu trước Chúa Nhật thứ 4 Phục sinh như mọi năm, còn được tổ chức riêng vào sáng nay để “mỗi người hiểu ơn gọi của mình nhiều hơn và gia tăng ơn gọi của mình sâu sắc hơn”.

Chia sẻ Sứ điệp Ơn gọi

Trước khi đi vào nội dung chính của sứ điệp, cha Tổng linh hướng ĐCV giúp anh em hiểu thêm về “Ơn gọi là gì?” và “phải chọn lựa ơn gọi như thế nào?

Ai trong chúng ta cũng khao khát hạnh phúc và mong muốn đạt được hạnh phúc ấy. Và mỗi người có một khao khát, một mong ước hay một ơn gọi khác nhau. Để làm được điều đó, chúng ta phải chọn lựa, nghĩa là phải biết cân nhắc, quyết định xem đâu là điều mình muốn và đâu là điều mình muốn hết lòng. Để rồi từ đó, có khả năng đưa ra những cách thức tổ chức, sắp xếp nhằm đạt được điều mình mong muốn.

Trong phần chia sẻ sứ điệp ơn gọi của Đức Thánh Cha, cha Tổng linh hướng rút gọn thành 4 ý:

1. Dẫn nhập: Với đề tài “Đời sống chứng tá ơn gọi”, một số chứng tá trong Kinh thánh, và Phêrô qua chứng tá của Anrê dẫn mọi người đến với 3 khía cạnh chứng tá hữu hiệu của Linh mục trong phần tiếp theo.

2. Ba khía cạnh chứng tá Linh mục hữu hiệu:

  • Tình bạn với Chúa Kitô qua việc lắng nghe và cầu nguyện.

  • Việc trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa qua gương mẫu hăng say phục vụ của người mục tử.

  • Sống hiệp thông trong đức ái và sự hợp tác huynh đề giữa mọi người với nhau.

3. Áp dụng: Thăng tiến đời sống ơn gọi của mình để:

  a. có nghệ thuật gặp gỡ và đối thoại.
  b. có kỹ năng soi sáng và đồng hành.
  c. có cuộc đời gương mẫu trong việc ý thức ơn gọi.

4. Kết luận: Noi gương cha sở họ Ars: Gioan Maria Vianney, mỗi người cũng được mời gọi trở nên những vị mục tử nhân đức và thánh thiện như ngài; đặc biệt, trong Năm Linh mục cũng như trong Năm thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam.

Thảo luận theo nhóm và đúc kết

Tiếp đến là phần chia sẻ câu hỏi gợi ý của anh em với câu hỏi gợi ý của cha Tổng linh hướng: “Mời bạn chia sẻ một cảm nghiệm về chứng tá mà bạn đón nhận được (từ linh mục, tu sĩ, chủng sinh, cộng đoàn hay một dòng tu…) trên hành trình ơn gọi của mình? Là linh mục, tu sĩ, chủng sinh bạn đã có kinh nghiệm gì (của chính mình hay thấy nơi người khác) để khơi lên ơn gọi dâng hiến? (chu toàn bổn phận, hăng say dấn thân, niềm vui phục vụ,…)

Tất cả được chia thành 25 nhóm theo sự hướng dẫn của quý thầy ĐCV để cùng chia sẻ câu hỏi gợi ý đó.

Đúng 9g15, tất cả quay trở lại hội trường để đúc kết phần chia sẻ theo từng khoá. Trước phần đúng kết là sự khởi động của hoạt náo viên: thầy Lê Thành Danh và nhóm múa ĐVC với bài ca Alleluia và bài ca chủ đề “Du Ca Tình Yêu”.

Nhìn chung, phần đúc kết của các anh Giuse Nguyễn Minh Trường, đại diện khoá 2009; anh Giuse Lê Duy, khoá 2008; anh Giuse Hoàng Quốc Khánh, khoá 2007 và anh Vinh Sơn Mai Minh Tuấn, khoá 2005 trở về trước đều thống nhất với nhau về 2 điểm chính yếu:

Thứ nhất: Chứng tá giúp nâng đỡ ơn gọi của mọi người, chủ yếu đến từ đời sống gương mẫu của các cha sở, sự tận tình hy sinh phục vụ của quý xơ, sự quan tâm chăm sóc của gia đình và sự nhiệt tâm cầu nguyện của mỗi người trong quá trình tìm hiểu ơn gọi.

Thứ hai: Kinh nghiệm của mỗi người có được rất nhiều, chủ yếu là nhờ những hoạt động âm thầm hằng ngày trong các sinh hoạt của giáo xứ như giúp ca đoàn, giáo lý viên, lễ sinh, giới trẻ,… nhất là trong các việc bổn phận đạo đức như lần chuỗi, đọc sách thiêng liêng, tham dự thánh lễ và các giờ chầu Thánh Thể…

Chia sẻ về con đường ơn gọi

Sẽ thật thiếu sót, nếu không ghi lại phần chia sẻ về con đường ơn gọi của cha Lê Minh Trung. Cha Trung chia sẻ về một linh mục già với mái bạc phơ năm nào ở Giáo xứ Mông Triệu. Khi cha Trung còn là chủng sinh về giúp xứ Mông Triệu, thông thấy cha sở già mỗi sáng cầu nguyện trong nhà thờ, mặc cho những lời dị nghị của giáo dân: đấy là hình ảnh còn lưu lại mãi trong lòng cha. Cha Trung chia sẻ thêm, cuộc đời mục vụ cho cha một bài học kinh nghiệm để đời, khi một giáo dân trong xứ dâng cúng cho cha 500.000đ để xây dựng Nhà Giáo lý, dù rằng người này tháng nào cũng phải đến lãnh gạo ở Giáo xứ do hoàn cảnh khó khăn. Cuối cùng, khi nhìn về tương lai của Giáo phận, một lực lượng đông đảo các bạn trẻ đang tha thiết với đời sống ơn gọi đã và đang là một động lực thôi thúc cha sống đời dâng hiến một cách trọn vẹn hơn.

Lời cám ơn của anh niên trưởng ĐCV đã kết thúc buổi sinh hoạt của anh em Dự tu để bước vào thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu do ĐHY chủ tế.

Với niềm tin tưởng, mọi người cùng cầu nguyện cho những bước chân hăng say ra đi loan báo Tin Mừng sớm gặt được một mùa lúa bội thu trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội Việt Nam hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top